Tình nguyện vì văn minh đô thị

Cập nhật: 18-03-2024 | 08:48:05

 Năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chọn TP.Thủ Dầu Một là địa phương đăng cai tổ chức lễ phát động “Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì văn minh đô thị (VMĐT) trong Tháng Thanh niên. Hoạt động đã thu hút sự tham gia sôi nổi của hàng ngàn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên khắp thành phố với nhiều công trình, phần việc thiết thực, nỗ lực vì một thành phố văn minh.

 Thành đoàn Thủ Dầu Một ra mắt 4 đội hình tình nguyện tại “Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì VMĐT”

 Lan tỏa những hình ảnh đẹp

Trong khí thế sôi nổi của tuổi trẻ tháng 3, tháng sinh nhật người bạn lớn Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tại lễ phát động “Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì VMĐT”, tuổi trẻ thành phố đã ra mắt 4 đội hình chiến sĩ tình nguyện, gồm: Thanh niên tham gia xây dựng VMĐT, Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, Thanh niên hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng… Đồng thời, để các tổ chức Đoàn ở cơ sở cùng đồng lòng, thống nhất, thi đua thực hiện các hoạt động xây dựng đô thị văn minh, tại chương trình, 14 Phường đoàn và Đoàn Thanh niên Công an, Đoàn Thanh niên Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một đã ký cam kết về việc “Bảo đảm tổ chức hoạt động tham gia xây dựng VMĐT” tại các phường trên địa bàn năm 2024.

Hoạt động “Chiến sĩ tình nguyện vì VMĐT” là một trong 5 nội dung của phong trào “Tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh” do Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Bình Dương phát động gắn với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện 2024” đồng bộ trong tất cả các mặt công tác của Đoàn, chú trọng thực hiện chủ trương 3 liên kết: Liên kết lực lượng, liên kết địa bàn và liên kết cộng đồng trong triển khai các hoạt động tình nguyện xuyên suốt chiến dịch.

Chính vì thế, lễ phát động “Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì VMĐT” có sự tham gia của đông đảo lực lượng đại diện cho các màu áo: ĐVTN, công an, quân đội. Các bạn trẻ đã tỏa ra các tuyến đường, cùng lan tỏa tinh thần tình nguyện vì VMĐT đến từng nhà, thể hiện tình yêu với thành phố bằng những hoạt động có ý nghĩa thiết thực; qua đó góp phần nâng cao nhận thức của ĐVTN và nhân dân trong thực hiện nếp sống VMĐT, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Xây dựng thành phố đẹp

Sau buổi lễ, ĐVTN đã ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng cây, trồng hoa công viên; dọn dẹp vệ sinh tuyến rạch; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho người dân, ĐVTN tại các khu nhà trọ; thăm, tặng quà cho 5 gia đình chính sách. Đồng thời, 100% các cơ sở Đoàn trên toàn thành phố đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa như tuyên truyền cho người dân thực hiện nếp sống văn minh; trồng hoa, cây xanh; tạo mảng xanh khu nhà trọ, công viên, trường học; ra quân bảo đảm an ninh trật tự…

Bạn Võ Tấn Vũ, ĐVTN phường Chánh Nghĩa, nói: “Một đô thị thực sự văn minh khi người dân biết bảo vệ, chăm lo cho môi trường sống, có ý thức cao đẹp vì cộng đồng, ứng xử có văn hóa, cùng bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Xác định vị trí và vai trò của tuổi trẻ là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có phong trào tình nguyện vì VMĐT, tôi nguyện hết mình, vì phong trào tuổi trẻ tham gia xây dựng đô thị văn minh bằng nhiều việc làm cụ thể” .

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ tập trung triển khai các hoạt động tình nguyện như tổ chức cho ĐVTN xây dựng cảnh quan môi trường đô thị xanh, sạch, đẹp, an toàn; xóa các “điểm đen” ô nhiễm môi trường; bảo đảm trật tự an toàn xã hội; xây dựng lối sống, nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa; tham gia xây dựng đô thị thông minh; nhân rộng mô hình đội tình nguyện hỗ trợ các lực lượng chức năng trong bảo đảm trật tự an toàn xã hội; thành lập tổ công nghệ số cộng đồng và các đội hình chuyển đổi số để chung sức xây dựng TP.Thủ Dầu Một văn minh - sạch - đẹp.

Để thành phố sớm trở thành đô thị văn minh, các cơ sở Đoàn trong toàn thành phố cần tích cực tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa, VMĐT. Mỗi cán bộ Đoàn, ĐVTN, người dân thực hiện một công việc nhỏ nhất, cụ thể nhất hàng ngày trong bảo vệ môi trường; đề xuất, sáng tạo các công trình, phần việc thanh niên, góp sức phát triển thêm nhiều tuyến đường xanh sạch, nhiều mô hình hay và hiệu quả.

Tại lễ phát động “Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì VMĐT”, tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một đã ra mắt 4 đội hình chiến sĩ tình nguyện, gồm: Thanh niên tham gia xây dựng VMĐT, Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng, Thanh niên hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=570
Quay lên trên