Tình xuân nơi biên giới

Cập nhật: 19-01-2024 | 09:22:42

Trẻ em có tiền lì xì; người khó khăn có quà tết… chừng đó thôi cũng đủ thấy ấm lòng trong những lần chúng tôi đến với chương trình “Xuân biên giới” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bình Dương cùng các cơ sở trực thuộc, những đồn biên phòng và cá nhân, đơn vị phối hợp tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 này.


Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, tặng quà tết tại xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước

Xuân sớm ở vùng biên

Sáng sớm, từ Bình Dương chúng tôi xuất phát khi trời còn mờ hơi sương. Hơn 8 giờ sáng, đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh đã có mặt tại UBND xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước). Hơn 150 người là học sinh, phụ nữ khó khăn vùng biên giới đã chờ đợi sẵn. Tiếng nhạc xuân đã rộn ràng làm cho không khí của chương trình Xuân biên giới thêm vui tươi, háo hức.

Lần này, chương trình của đoàn hỗ trợ chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hòa, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có một cái tết vui tươi, đầm ấm. Chương trình do Hội LHPN tỉnh phối hợp Công ty Hunt Brothers, Ban Thông tin truyền thông - Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức, tổng trị giá các phần quà là hơn 110 triệu đồng.

Những ngày cuối năm, đoàn công tác do Ban Phụ nữ Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước và các cơ quan, đơn vị đồng hành (Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bình Dương, VNPT Bình Dương, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương) cũng đã đến thăm hỏi, cấp phát thuốc, tặng quà tết cho người dân trên địa bàn xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng ban Phụ nữ, Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị Công an tỉnh, cho biết thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2023-2025, hưởng ứng phong trào thi đua cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, đơn vị đã tổ chức chương trình Xuân biên giới năm 2024 với các hoạt động như vận động trao 50 phần quà cho học sinh nghèo, hiếu học và cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn của Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà tết cho 100 hộ gia đình chính sách; trao tặng kinh phí hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 1 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, tổng số tiền hơn 120 triệu đồng…

Niềm vui khi xuân về

Bà Hồ Thị Hoa, 68 tuổi, ở ấp 8, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước), cho biết ngoài phần quà tết do đoàn của Hội LHPN Bình Dương trao, bà còn được UBND xã Thanh Hòa hỗ trợ thêm những phần quà tết từ các đoàn khác nên “mùa xuân này ấm vui, đủ đầy rồi. Dân bản chúng tôi vui lắm, ấm lòng lắm”.

Em Trần Đức Huy, học sinh tiểu học, được nhận quà tỏ ra rất phấn khởi: “Em được các cô chú tặng quà gồm 300.000 đồng tiền mặt và giỏ quà tết. Quà này em sẽ tặng lại cho mẹ. Tiền thì em để dành mua áo mới mặc tết, vậy là khỏi xin tiền ba mẹ rồi!”.

Những tấm lòng hướng về biên giới

Trong dịp giáp tết này, đoàn công tác của Hội LHPN 9 huyện, thị, thành phố, Ban Phụ nữ Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh, Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Dương cũng sẽ tổ chức “Xuân biên giới” với 10 đồn và 1 Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tại tỉnh Bình Phước. Đây là hoạt động truyền thống hàng năm thể hiện tình cảm vững bền hậu phương - tiền tuyến mà nhiều năm qua các chị đã thực hiện.

Chương trình gồm các hoạt động, như: Tặng quà cho học sinh, phụ nữ nghèo; khám bệnh, phát thuốc miễn phí; hỗ trợ sinh kế, xây tặng hoặc sửa chữa nhà mái ấm cho phụ nữ nghèo vùng biên, cùng giao lưu văn nghệ, ăn tết sớm với cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng với các đơn vị kết nghĩa…

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng ban Phụ nữ, Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị Công an tỉnh: “Với những hoạt động này, nhiều phần quà được trao. Các phần quà tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, tạo điều kiện giúp đỡ người dân đang sinh sống tại vùng sâu vùng xa có một cái tết đủ đầy, ấm áp; động viên, khích lệ các em học sinh có thêm động lực để học thật tốt, chăm ngoan; động viên cán bộ, chiến sĩ hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong năm mới”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Caleb Hunt, Giám đốc một đơn vị đồng hành cùng Hội LHPN tỉnh trong chương trình lần này, cho biết ông đã sinh sống và kinh doanh tại Bình Dương hơn 16 năm. Hiện tại, ông có vợ là người Việt, có 2 con. Bình Dương cho ông một nơi để làm việc và xây dựng cuộc sống thật hạnh phúc, ấm êm. Vì vậy, ông muốn chia sẻ thành công của mình với người còn khó khăn. Và “Xuân biên giới” là một trong những chương trình ý nghĩa nên đã tham gia được vài năm qua và sẽ tiếp tục đồng hành cùng với các đơn vị tổ chức, cùng nhau đem mùa xuân đến với cán bộ, chiến sĩ và người dân vùng biên giới.

Bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết trong những ngày này, ngoài đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh, các đơn vị trực thuộc sẽ theo tình hình công việc cuối năm để sắp lịch tổ chức chương trình Xuân biên giới tại các đồn biên phòng đã kết nghĩa. “Các hoạt động bảo đảm tinh thần tương thân tương ái, góp phần đem lại cái tết ấm cúng cho người dân ở vùng biên”, bà Trương Thanh Nga cho biết.


Đoàn công tác của Hội LHPN tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa nhà cho phụ nữ nghèo vùng biên

Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Bình Dương đã vận động trao tặng 21 căn nhà tình thương đến phụ nữ nghèo vùng biên; phối hợp tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo với 1.100 lượt người...

Chương trình “Xuân biên cương” nằm trong chuỗi hoạt động thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2023-2025, sẽ góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về công tác bảo vệ chủ quyền quốc gia, ý thức trách nhiệm trong việc chung tay đồng hành, tham gia bảo vệ biên giới quốc gia; đẩy mạnh mối quan hệ khăng khít giữa tổ chức Hội LHPN và bộ đội biên phòng thêm bền chặt, thiết thực.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên