Toà án Tân Uyên tổ chức phiên tòa trực tuyến đầu tiên

Cập nhật: 23-03-2022 | 16:00:48

(BDO) Sáng 23-3, Toà án nhân dân (TAND) thị xã Tân Uyên đã tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Minh Mẫn (SN 2000, quê Sóc Trăng) và Huỳnh Văn Nhàn (SN 2000, quê Kiên Giang) trong vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Phiên tòa trực tuyến được tổ chức với 2 điểm cầu là TAND thị xã và Nhà tạm giữ Công an thị xã Tân Uyên. 


Lãnh đạo thị xã Tân Uyên và lãnh đạo TAND hai cấp theo dõi phiên toà trực tuyến qua màn hình thiết bị điện tử

Được tổ chức trực tuyến nhưng phiên toà vẫn đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, thanh phần tham gia tố tụng. Tham dự tại điểm cầu Nhà tạm giữ gồm bị cáo và người bào chữa cho bị cáo. Tại điểm cầu TAND thị xã Tân Uyên có Hội đồng xét xử (HĐXX), đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và người tham gia tố tụng khác. Điểm đặc biệt, trong phiên tòa trực tuyến, HĐXX đã công bố bút lục lời khai của người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa.


Phiên toà “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” được TAND thị xã Tân Uyên tổ chức trực tuyến

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Bị cáo cho biết thêm, do nghiện ma tuý nên đã sử dụng số tiền lương công nhân để lên mạng xã hội mua ma tuý sử dụng. Kết thúc phiên toà, HĐXX đã xử phạt bị cáo Mẫn 1 năm 6 tháng tù, bị cáo Nhàn lãnh án 1 năm 3 tháng tù cùng với tội danh“Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.


Bị cáo và người bào chữa tham gia phiên toà trực tuyến tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Tân Uyên

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên, cho biết: “Việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến như thế này sẽ cắt giảm chi phí rất lớn cho công tác xét xử trong thời gian tới và nhất là tạo thuận lợi nhiều mặt cho các lực lượng, đơn vị trong công tác tố tụng. Phiên toà được tổ chức trực tuyến còn giúp đảm bảo an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay. Trên cơ sở rút kinh nghiệm phiên tòa trực tuyến ngày hôm nay, mô hình này sẽ được nhân rộng và triển khai rộng rãi trong thời gian tới. Bước đầu triển khai vẫn còn khó khăn, trong đó có vấn đề về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Vấn đề này, ở góc độ địa phương, chúng tôi sẽ quan tâm đầu tư, hỗ trợ kịp thời, phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tố tụng trên địa bàn.”

TÂM TRANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=892
Quay lên trên