Tọa đàm “Nâng cao kỹ năng chất vấn của đại biểu HĐND” 

Cập nhật: 31-01-2018 | 13:52:47

(BDO) Sáng 31-1, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức Tọa đàm “Nâng cao kỹ năng chất vấn của đại biểu HĐND”. Tham dự buổi tọa đàm có bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố.


Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thống nhất với quan điểm, chất vấn là hoạt động giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện quyền lực của cơ quan dân cử và trách nhiệm của đại biểu dân cử với cử tri của mình, đồng thời cũng xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan công quyền. Thời gian qua, hoạt động chất vấn của HĐND tỉnh được thực hiện đúng quy định, chất lượng các phiên chất vấn tại kỳ họp ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Một số đại biểu HĐND và người bị chất vấn còn e ngại, né tránh; việc lựa chọn vấn đề chưa đúng trọng tâm, nội dung trả lời chưa xác định rõ trách nhiệm, nguyên nhân, chưa đi thẳng vào vấn đề đại biểu, cử tri đặt ra. Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong công tác chuẩn bị nội dung, việc xác định vấn đề chất vấn và đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp.


Đại biểu Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bàu Bàng chia sẻ kinh nghiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn

Ông Trịnh Đức Tài, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, để hoạt động chất vấn thực sự có chiều sâu, thiết thực và giải quyết được những vấn đề bức xúc, mang tính thời sự đòi hỏi phải có sự nỗ lực, cố gắng của nhiều đại biểu. Trong đó, chủ tọa điều hành phiên chất vấn phải thực hiện đúng luật, nắm bắt toàn diện, xác định vấn đề, nhóm vấn đề cần tập trung, tăng cường đối thoại trên tinh thần dân chủ và trách nhiệm. Đại biểu HĐND cần không ngừng tự rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng chất vấn gồm kỹ năng lựa chọn vấn đề, lựa chọn ngôn ngữ đối thoại trong chất vấn…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên