TP.Dĩ An: Thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở

Cập nhật: 17-09-2024 | 10:44:38

Những năm qua, Thành ủy Dĩ An thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở một cách hiệu quả. Qua đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC, VC) trong thực thi công vụ; đồng thời khơi dậy sức mạnh đoàn kết, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Trong thời gian qua, việc triển khai, thực hiện QCDC từ thành phố đến các phường thường xuyên được Thành ủy Dĩ An quan tâm chỉ đạo sát sao. Theo đó, các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đã lãnh đạo chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và cấp ủy trực thuộc triển khai kế hoạch thực hiện, các văn bản có liên quan đến việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2024 về “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.

Thường trực HĐND TP.Dĩ An tổ chức chương trình “Đại biểu và cử tri” lần thứ 4 trực tiếp trên sóng phát thanh của Đài Truyền thanh TP.Dĩ An

Theo đó, việc thực hiện QCDC trên địa bàn được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả. HĐND, UBND thành phố đã tiếp công dân 319 cuộc với 658 lượt người. Cụ thể, HĐND thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng công tác nắm bắt tình hình dân nguyện thông qua chương trình “Đại biểu và cử tri”. Trong 9 tháng năm 2024, HĐND thành phố đã tổ chức chương trình phát thanh trực tiếp “Đại biểu với cử tri” lần thứ 4, nhiệm kỳ 2021- 2026, với chủ đề “Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quyền và nghĩa vụ của người dân, người lao động”.

Qua chương trình, HĐND thành phố đã tiếp nhận và trả lời 20 ý kiến cử tri và đại biểu tham gia. Đồng thời, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thường lệ, HĐND các cấp ghi nhận 60 ý kiến thuộc thẩm quyền thành phố. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri đã được HĐND thành phố tổng hợp chuyển UBND thành phố giải quyết theo thẩm quyền và giám sát thực hiện.

UBND thành phố thực hiện QCDC gắn với việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, tổ chức triển khai vận hành chính quyền điện tử, chính quyền số... Trong 9 tháng năm 2024, Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Dĩ An đã giải quyết trên 26.200 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn đạt 100%, còn 196 hồ sơ đang giải quyết trong hạn. Đồng thời, UBND thành phố đã tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc...

Cùng với đó, MTTQ và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức giám sát 6 nội dung đối với 8 cơ quan, đơn vị trên địa bàn; phản biện phương án phân luồng giao thông 1 chiều đối với xe ô tô theo hướng đường Nguyễn An Ninh - ĐT743 - Nguyễn Trãi - Lý Thường Kiệt... Đồng thời, các tổ chức đoàn thể từ thành phố đến các phường chủ động phối hợp tổ chức đối thoại chuyên đề giữa lãnh đạo địa phương với đoàn viên, hội viên, như “Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trong tham gia chuyển đổi số”, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, các thủ tục hành chính công, Đề án 06...

Tuyên truyền nâng cao nhận thức

Tại các phường trên địa bàn thành phố, việc thực hiện QCDC cơ sở được tập trung theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, đặc biệt là trong xây dựng quy ước khu phố, công tác giám sát đầu tư cộng đồng, hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn...

Trong thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội; nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; phát huy vai trò của nhân dân trong công tác giám sát tại các địa bàn dân cư... Đồng thời, Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện dân chủ cơ sở TP.Dĩ An phối hợp tham mưu chuẩn bị tốt hội nghị đối thoại trực tiếp giữa bí thư thành ủy với nhân dân trên địa bàn năm 2024; phối hợp UBND, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức gặp mặt lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân lao động...

Các phường còn tổ chức lắp đặt các hộp thư tiếp nhận ý kiến đóng góp tại trụ sở UBND phường và văn phòng khu phố; duy trìlịch tiếp công dân hàng tuần để kịp thời tiếp nhận, giải quyết thông tin, phản ảnh trực tiếp, cấp thiết từ người dân; tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu chính quyền với nhân dân... Qua đó, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; đồng thời củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện dân chủ cơ sở TP.Dĩ An, cho biết trong 9 tháng năm 2024, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, việc thực hiện QCDC đã đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng đô thị Dĩ An ngày càng văn minh, hiện đại.

Trong những tháng cuối năm 2024, TP.Dĩ An tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về QCDC ở cơ sở cũng như Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai thực hiện các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cải cách hành chính, nhất là trong thực hiện Đề án xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của Thành ủy, “Ngày thứ bảy văn minh”; phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộthành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=46
Quay lên trên