TP.Tân Uyên: Nhiều cách làm hay trong đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy

Cập nhật: 03-07-2023 | 08:10:08

Song song với công tác đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy, các cơ quan, đoàn thể của TP.Tân Uyên luôn quan tâm giúp đỡ, tạo công việc cho những người sau cai nghiện trở về tự tin hòa nhập cộng đồng, tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tập trung ngăn chặn ma túy

Nhằm ngăn chặn ma túy xâm nhập cộng đồng dân cư, Công an (CA) TP.Tân Uyên đã tập trung tăng cường công tác đấu tranh. Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết: “CA TP.Tân Uyên xác định tệ nạn, tội phạm ma túy gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Cũng từ ma túy làm phát sinh các loại tội phạm khác gây mất trật tự an toàn xã hội…


Công an TP.Tân Uyên tăng cường kiểm tra hành chính, tuyên truyền, phổ biến tác hại của ma túy đến công nhân lao động, người ở trọ

Từ đó, CA thành phố thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động liên quan đến đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn, tội phạm ma túy. Trong đó, CA thành phố là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với tội phạm ma túy, tạo tiền đề cho đời sống xã hội an toàn, lành mạnh, công tác giữ gìn an ninh trật tự được bảo đảm tốt”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mà công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn TP.Tân Uyên có sự chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2023, CA TP.Tân Uyên phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức 340 cuộc tuần tra với 3.100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. CA các xã, phường và đồn CA cũng đã tuần tra 5.270 cuộc với 34.460 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua các cuộc tuần tra đã giải tán 3.380 đám đông tụ tập về khuya; nhắc nhở 1.875 nhóm nhậu khuya; bắt 10 vụ, 14 đối tượng liên quan đến hành vi “mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy”; phát hiện 8 vụ với 12 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Riêng trong công tác đấu tranh, xử lý phạm pháp về ma túy, trong 6 tháng đầu năm nay, CA TP.Tân Uyên đã đấu tranh, phát hiện hơn 50 vụ với gần 95 đối tượng (tăng 22 vụ so với cùng kỳ năm 2022). Nổi bật nhất là đã triệt xóa thành công băng nhóm tội phạm ma túy có 3 đối tượng là Nguyễn Vũ Lâm (31 tuổi, quê Cà Mau), Nguyễn Minh Triết (28 tuổi, ngụ phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An) và Mai Hoàng Trương (45 tuổi, ngụ xã Thạnh Hội, TP.Tân Uyên) tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Thái Hòa, thu giữ 46 túi nylon chứa ma túy “đá”, 1 khẩu súng đã hoàn thiện, 2 khẩu súng đang trong quá trình lắp ráp, 55 viên đạn cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Phòng ngừa từ xa

Hiện trên địa bàn TP.Tân Uyên đang quản lý 115 người nghiện (giảm 12 người so với cùng kỳ năm 2022). Việc tuyên truyền về tác hại của ma túy đến đời sống xã hội, cũng như quan tâm chăm sóc, giáo dục đối với những người nghiện, người sau cai nghiện được hệ thống chính trị các cấp của TP.Tân Uyên quan tâm thực hiện tốt.

Đến nay, lực lượng chức năng TP.Tân Uyên đến các xã, phường đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy gần 60 lượt với thời lượng phát sóng khoảng 480 phút. Tổ chức tuyên truyền trong học đường, dân cư, công ty, cơ sở gần 40 cuộc với gần 10.000 người dự; phát 10.250 tờ rơi phổ biến pháp luật. Ngoài ra, ngành chức năng TP.Tân Uyên phối hợp với chính quyền địa phương đã gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và cho cam kết đối với gần 90 đối tượng nghiện, người sử dụng ma túy.

Thiếu tá Bồ Minh Tiến, Trưởng CA phường Hội Nghĩa, cho biết Hội Nghĩa là một trong những phường trọng điểm của thành phố, do đó công tác tấn công các loại tội phạm nói chung và tội phạm ma túy luôn được CA địa phương thực hiện nghiêm túc. Trong 6 tháng đầu năm 2023, CA phường đã đấu tranh, xử lý hơn 15 vụ với hơn 20 đối tượng phạm pháp về ma túy. Song song đó, CA phường còn phối hợp với các đơn vị liên quan tích cực phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, gặp gỡ người sau cai nghiện để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và làm “cầu nối” việc làm. Kết quả đã có hàng chục trường hợp sau cai nghiện trở về cộng đồng được CA phường Hội Nghĩa giúp đỡ, tìm kiếm công việc từng bước ổn định cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng.


Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 TP.Tân Uyên thăm hỏi, động viên câu lạc bộ, đội, nhóm, thanh niên hoàn lương, thanh niên tiêu biểu trong cai nghiện ma túy vươn lên lập nghiệp

Trong tháng 6 vừa qua, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 TP.Tân Uyên đã thực hiện chuỗi hành trình “Hoa hướng dương” thăm hỏi, động viên câu lạc bộ, đội, nhóm, thanh niên hoàn lương, thanh niên tiêu biểu trong cai nghiện ma túy vươn lên lập nghiệp trên địa bàn thành phố. Tại đây, các thành viên Ban Chỉ đạo đã thăm hỏi, động viên, trao các phần quà cho tập thể Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” phường Hội Nghĩa; thăm gia đình anh V.N.H.L. (ngụ phường Uyên Hưng, TP.Tân Uyên), một trong những thanh niên hoàn lương tiêu biểu vươn lên lập nghiệp trong cuộc sống. Đây là nguồn động viên để các Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, các cá nhân tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống các tệ nạn ma túy và vươn lên lập nghiệp.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên