TP.Thủ Dầu Một: Sẽ xây dựng nhiều công trình văn hóa xứng tầm

Cập nhật: 29-03-2022 | 07:55:22

Chiều qua (28-3), ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một về tình hình thực hiện một số công trình trên lĩnh vực văn hóa, xã hội của thành phố. Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Đề xuất của thành phố

Báo cáo với đoàn công tác về phương án đầu tư xây dựng công trình Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), cho biết sau khi được UBND tỉnh giao sở chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, khảo sát, bổ sung quy hoạch thu thập tài liệu liên quan và phác thảo dự án xây dựng Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc tại khu vực chùa Hội Khánh, Sở VHTT&DL đã làm việc với các sở, ngành liên quan để xác định vị trí, quy mô đầu tư. Đồng thời, sở đã phối hợp với trường Đại học Kiến trúc TP.Hồ Chí Minh phác thảo hai phương án đầu tư xây dựng khu tưởng niệm.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành và TP.Thủ Dầu Một sau khi khảo sát Công viên Thanh Lễ. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Theo đó, hai phương án được đưa ra bao gồm: Phương án 1, dự kiến khoảng 4,07 ha, tổng mức đầu tư khoảng 2.800 tỷ đồng gồm các hạng mục nhà bảo tàng, phục dựng nguyên mẫu nhà thân sinh Bác Hồ, phục dựng nguyên mẫu nhà Bác Hồ, nhà dạy học (tái hiện), nhà bốc thuốc chữa bệnh (tái hiện), đền thờ - văn bia, tượng đài trung tâm, vườn tượng tái hiện cuộc đời cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc... Phương án 2, dự kiến khoảng 2,47 ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng bao gồm các hạng mục như phương án 1. Theo lãnh đạo Sở VHTT&DL, sau khi nghiên cứu và phân tích ưu, nhược điểm của hai phương án, sở thống nhất đề xuất phương án 2 vì chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư thấp hơn so với phương án 1 và mang tính khả thi cao.

Tuy nhiên, phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết mới đây trong điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung thành phố đến năm 2040 và điều chỉnh quy hoạch phân khu của các phường trên địa bàn, thành phố nhận thấy có thể bố trí khu vực xây dựng khu tưởng niệm phù hợp hơn. Đó là sẽ hoán đổi với một số cơ quan Nhà nước tại khu vực đường Yersin. Đây đều là đất công nên sẽ tiết kiệm rất lớn kinh phí đầu tư cũng như bảo đảm mỹ quan và thuận lợi về giao thông. Những cơ quan trong phạm vi dự án sẽ được thành phố và tỉnh sắp xếp bố trí ở nơi phù hợp.

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp đều tán thành với đề xuất của thành phố và nhấn mạnh đây là đề xuất rất hợp lý vừa tận dụng các trụ sở cũ của tỉnh, vừa tiết kiệm ngân sách đầu tư và đồng thời bảo đảm quy mô, tính thẩm mỹ của dự án cũng như thuận lợi giao thông đi lại.

Sẽ có quần thể văn hóa ở công viên

Báo cáo với đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh về một số nội dung liên quan đến quy hoạch Công viên Thanh Lễ, đại diện lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một, cho biết Công viên Văn hóa Thanh Lễ trước đây có tên gọi là Công viên TX.Thủ Dầu Một do UBND TX.Thủ Dầu Một (nay là UBND TP.Thủ Dầu Một) quản lý, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng tại Quyết định số 945/QĐ-CT ngày 10-4-2000. Từ năm 2007-2018, Công viên Thủ Dầu Một do Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP (gọi tắt là Công ty Thanh Lễ) quản lý. Từ cuối năm 2018 đến nay Công ty Thanh Lễ và UBND TP.Thủ Dầu Một tiến hành tiếp nhận bàn giao công viên. Hiện nay, công tác nhận bàn giao ranh mốc đất công viên Thủ Dầu Một đã thực hiện hoàn thành. Sau khi xác định giá trị hoàn trả việc đầu tư, cải tạo các công trình trên đất theo hiện trạng công viên Thủ Dầu Một xong, UBND thành phố sẽ liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để lập thủ tục pháp lý giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất công viên Thủ Dầu Một về UBND thành phố quản lý theo quy định. Ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết hiện Công ty Thanh Lễ và UBND thành phố đang phối hợp xử lý các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện bàn giao công viên.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch nói chung và quy hoạch phát triển các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao... TP. Thủ Dầu Một nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung cần quy hoạch phát triển văn hóa xứng tầm với phát triển kinh tế của địa phương.

Về một số vấn đề cụ thể, ông Nguyễn Văn Lợi, cho rằng TP.Thủ Dầu Một và các đơn vị liên quan cần tính toán đẩy nhanh tiến độ bàn giao công viên để đưa vào quản lý khai thác. Sau khi hoàn tất bàn giao, các đơn vị liên quan khẩn trương quy hoạch, tiến hành xây dựng phát triển công viên Thủ Dầu Một thành quần thể văn hóa, trong đó có bảo tàng lịch sử địa phương, bảo tàng gốm sứ, bảo tàng sơn mài, thư viện... Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, việc xây dựng các bảo tàng và công tác bảo tồn ở đây phải tính đến không gian mở, không chỉ thu hẹp trong các phòng, nhà; phải xây dựng công viên mang tầm cỡ để không chỉ phục vụ cho người dân thành phố mà còn cho người dân toàn tỉnh.

Đối với dự án Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, một công trình giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết các cấp lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương nói chung và Thủ Dầu Một nói riêng nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa thiêng liêng của việc xây dựng Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Đây là công trình liên hoàn phục vụ khách tham quan, gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu Sở VHTT&DL tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và TP.Thủ Dầu Một xem xét, tính toán các phương án đầu tư phù hợp trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Về đề xuất của TP.Thủ Dầu Một hoán đổi trụ sở của một số cơ quan Nhà nước để tạo quỹ đất xây dựng khu tưởng niệm, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị liên quan và thành phố nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã báo cáo tình hình sử dụng các khu đất là trụ sở cũ của các sở, ngành sau khi chuyển vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Đến nay, TP.Thủ Dầu Một đã sắp xếp, bố trí một số cơ quan, đơn vị. Thành phố cũng đề xuất sử dụng một số khu đất trên địa bàn để xây dựng công viên cây xanh, đấu giá xây dựng trung tâm thương mại cao cấp... TP.Thủ Dầu Một và Sở VHTT&DL cũng đề xuất xây dựng một số công trình có quy mô như sân bóng đá đạt chuẩn, nhà hát...
Đối với dự án Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, một công trình giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, Bí thư Tỉnh ủy, cho biết các cấp lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương nói chung và Thủ Dầu Một nói riêng nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa thiêng liêng của việc xây dựng Khu tưởng niệm cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc. Đây là công trình liên hoàn phục vụ khách tham quan, gắn với việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lợi yêu cầu Sở VHTT&DL tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và TP.Thủ Dầu Một xem xét, tính toán các phương án đầu tư phù hợp trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định.

 

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên