TP.Thủ Dầu Một: Tiến tới xây dựng trường học hạnh phúc

Cập nhật: 08-11-2023 | 14:02:34

(BDO) Năm học 2023-2024, toàn ngành giáo dục và đào tạo (GDĐT) thực hiện chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT”. Thực hiện đổi mới giáo dục, cùng với toàn tỉnh, ngành GDĐT TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện thí điểm trường học hạnh phúc ở các cấp học trên địa bàn thành phố.

Thay đổi từ cảnh quan

Tại trường mầm non Tuổi Ngọc, với chủ đề: “Trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”, ban giám hiệu nhà trường quyết tâm xây dựng ngôi trường thân thiện, trẻ thật sự yêu thích và cảm nhận đây là ngôi trường hạnh phúc. 


Xây dựng trường học hạnh phúc, HS trường tiểu học Phú Lợi HS được quan tâm giúp đỡ, yêu thương, chia sẻ

Với khuôn viên rộng, thoáng mát, nhà trường sắp xếp, trang trí các góc chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Hiện trường đã bố trí khu nhà xe dành cho trẻ; khu nhà kính để hàng ngày cô trò cùng trồng và chăm sóc vườn rau. Thư viện xanh có ứng dụng chuyển đổi số, có máy nhận diện mặt khi trẻ vào thư viện, quét mã QR để chọn đầu sách,  hứa hẹn là nơi trẻ lui tới để trải nghiệm, rèn kỹ năng, làm quen bảng chữ cái, chữ số. Chưa hết, ở thư viện xanh còn có tivi chiếu phim các câu chuyện theo chủ đề hàng tuần, hàng tháng. Ngoài ra, trường còn có bảng tương tác thông minh, trẻ có thể xem truyện, chơi trò chơi…

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đó là mục tiêu các trường mầm non-mẫu giáo, trường tiểu học hướng đến. Một khi trường học hạnh phúc thì học sinh (HS) sẽ cảm nhận đi học là niềm vui. Trường học hạnh phúc thể hiện trong từng lớp học. 

Ở mỗi lớp học của trường tiểu học Phú Lợi các cô đưa ra những tiêu chí, những câu khẩu hiệu, cũng như trang trí lớp học, thư viện xanh nêu bật ý nghĩa của trường học hạnh phúc. Cô Nguyễn Thị Phương Lan, hiệu trưởng nhà trường cho biết, ở các lớp, cứ vào đầu giờ các thầy cô khởi động buổi học bằng việc cả lớp hát một bài hát, chơi một trò chơi… nhằm tạo sự thân thiện, hứng khởi cho HS. 

Hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc, các giáo viên cố gắng để tất cả HS ở mỗi lớp đều được quan tâm giúp đỡ, yêu thương, chia sẻ. Giáo viên luôn tạo không khí cởi mở để HS chủ động tham gia bài học, trình bày ý kiến cá nhân. 

Ngoài ra, trường cũng đang hoàn thiện phòng thư giãn phục vụ cho thầy trò. Hàng tháng, nhà trường trang trí phòng phù hợp với chủ đề để giáo viên, HS đến chụp ảnh lưu niệm. Phòng tâm lý học đường cũng đã được thành lập trong năm học này. Mỗi khi có tâm tư, giáo viên, HS có thể đến đây để được tư vấn, chia sẻ như những người thân trong gia đình. 

Giáo viên tích cực đổi mới

Trường học hạnh phúc là nơi thầy trò cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Xây dựng trường học hạnh phúc không phải khẩu hiệu suông, từ giáo viên đến ban giám hiệu đều cho rằng, trước tiên giáo viên phải hạnh phúc, đến lớp với tâm thế vui vẻ, tràn đầy nhiệt huyết, như vậy mới đem đến hạnh phúc cho học trò. 


Trường tiểu học Phú Hoà 3 quyết tâm xây dựng trường học hạnh phúc

Từng giáo viên cũng phải tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy trong từng bài học. Được ban giám hiệu quán triệt thực hiện các tiêu chí trường học hạnh phúc, đội ngũ nhà giáo đã có sự thay đổi rõ rệt về chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng vì HS. 

Cô Phạm Hoa Hoà, Phó phòng GDĐT TP.Thủ Dầu Một cho biết, một trong những tiêu chí trường hạnh hạnh phúc là năng lực và kỹ năng của giáo viên. Theo hướng dẫn của ngành, từng cán bộ, giáo viên, nhân viên xây dựng hình ảnh qua thái độ làm việc tích cực, biết lắng nghe, phản hồi mang tính xây dựng, chia sẻ, sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp, HS. Thực hiện tốt đạo đức nhà giáo, nghiêm túc trong đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên (GV), chuẩn nghề nghiệp hiệu trưởng… 

Từng trường cố gắng bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo viên tiếp cận tốt với phương pháp dạy học hiện đại. Khuyến khích, động viên giáo viên thực hiện các giải pháp đổi mới, sáng tạo trong dạy học, giáo dục. 

Trong quá trình dạy học, giáo viên các trường phát huy vai trò trung tâm, chủ động của HS trong học tập, GV thực hiện phương pháp hỗ trợ HS trong quá trình lĩnh hội tri thức; Tổ chức tốt các hoạt động học tập thúc đẩy khả năng sáng tạo, nâng cao tư duy trí tuệ và tài năng của học sinh trong mọi mặt.

Hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc, trường THCS Chu Văn An đề ra phương châm hành động: “Đoàn kết, năng động, sáng tạo” và khẩu hiệu hành động: “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Đối với giáo viên, thầy cô tích cực xây dựng trường học văn hóa, hạnh phúc để mỗi ngày đến trường là một niềm vui, thầy cô xây dựng hình ảnh nhà giáo mẫu mực, là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; biết khơi nguồn ước mơ và thắp sáng những tiềm năng của học trò. 

Đối với HS, phấn đấu cho mục đích học tập: “Học để biết-học để làm-học để cùng chung sống-học để làm người”. Các em xây dựng phương pháp học tập trải nghiệm, chủ động, sáng tạo; biết đoàn kết, sống trách nhiệm, yêu thương những người xung quanh.

Thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc, năm học 2023-2024 Phòng GDĐT TP.Thủ Dầu Một đã triển khai tinh thần này đến 100% trường học các cấp trên địa bàn. Theo đó, năm học này thực hiện điểm tại các trường như: mầm non Tuổi Ngọc, tiểu học Phú Hòa 3, tiểu học Phú Lợi, THCS Nguyễn Văn Cừ và THCS Hiệp An. Không chỉ những trường được chọn thực hiện điểm, thực tế tất cả các trường trên địa bàn thành phố đều triển khai thực hiện trường học hạnh phúc, nhằm hướng đến một nền giáo dục văn minh, hiện đại.

Hồng Thái-Khắc Thịnh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X