Trách nhiệm và nghĩa tình...

Cập nhật: 15-12-2022 | 09:09:50

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, những ngày này, việc chăm lo cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, MTTQ tích cực triển khai với nhiều ho ạt động thiết thực…

 

Nhằm quan tâm, chăm lo cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, MTTQ các cấp tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực

 Khu phố Tân Quý (phường Đông Hòa, TP.Dĩ An) được nhiều người biết đến là một địa phương làm tốt công tác chăm lo cuộc sống cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm qua, khu phố Tân Quý luôn duy trì được việc phát 40 phần quà cho 40 hộ dân mỗi tháng. Những phần quà đó, thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái nhằm chăm lo tốt hơn cho các hộ dân khó khăn.

Ông Phạm Ngọc Đức Thắng, Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Quý, chia sẻ: “Bình thường, việc chăm lo cho người dân đều được chúng tôi duy trì mỗi tháng, nhưng việc chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn… đón một cái tết đủ đầy hơn không chỉ thể hiện tình cảm mà còn là trách nhiệm của địa phương. Hàng năm, cứ tết đến, xuân về, khu phố chúng tôi đều tặng khoảng trên 100 phần quà nhờ sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, cá nhân, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn góp phần chăm lo tốt hơn cho người dân”.

Tại phường Hòa Phú (TP. Thủ Dầu Một), phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, giúp người nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, các hoạt động chăm lo cho người nghèo luôn được chính quyền địa phương, các cấp, ngành và đặc biệt là MTTQ phường quan tâm thực hiện. Những phần quà ý nghĩa được trao tận tay giúp người dân có thêm niềm vui đón tết cổ truyền đầm ấm, hạnh phúc.

Bà Nguyễn Hoàng Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú, cho biết: “Nhằm chăm lo tốt hơn cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường sẽ phối hợp với doanh nghiệp tặng 30 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường vào dịp trước Tết Nguyên đán. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, chung tay giúp đỡ, chăm lo tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn là việc làm thiết thực, thể hiện trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội để những hoàn cảnh khó khăn có một mùa xuân mới ấm áp, ý nghĩa hơn”.

Tương tự, ở khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh (TP.Thuận An), những người cán bộ như bà Nguyễn Từ Thiện, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố dường như càng tất bật hơn vào dịp cuối năm. Bởi bà cùng chính quyền địa phương đều mong muốn việc tìm được các nguồn lực để chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Tết năm nay, bà Thiện cùng chính quyền địa phương cũng sẽ cố gắng chăm lo tốt cho 7 hộ cận nghèo và 40 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố như mọi năm. Bà Thiện cho rằng: “Chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp tết, vừa là tinh thần trách nhiệm, vừa thể hiện tấm lòng, tình cảm của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những người khó khăn, thiệt thòi hơn”.

Để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ, chăm lo nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đang tập trung xây dựng kế hoạch, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân và bố tríngân sách địa phương.

Cùng vào cuộc với MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên đã tích cực xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động như hỗ trợ hàng chục ngàn suất quà, hỗ trợ kinh phíthường xuyên hàng tháng, tặng sổ tiết kiệm… đến những gia đình chính sách, công nhân nghèo, đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Những ngày này, khi tết cổ truyền dân tộc đang đến gần, người người, nhà nhà đang bận rộn chuẩn bị không khíđón xuân nhưng đối với người nghèo, người có thu nhập thấp mỗi lần tết đến, xuân về là một lần lo toan, khi cuộc sống còn những khó khăn, thiếu thốn. Với sự chung tay, góp sức của toàn xã hội, hy vọng sẽ mang đến cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn một cái tết vui vẻ, đầm ấm và ý nghĩa hơn.

Thực hiện các hoạt động chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam 3 cấp đã vận động Quỹ Vì người nghèo và chương trình an sinh xã hội được trên 649 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Vì người nghèo 3 cấp vận động được gần 18 tỷ đồng; các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ chương trình an sinh xã hội trực tiếp trên 631 tỷ đồng. Từ nguồn tiền ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Cứu trợ và các chương trình an sinh xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19… theo đúng nội dung, đối tượng.

Điển hình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tạo nhiều nguồn vốn để hỗ trợ và đầu tư cho đoàn viên, hội viên, nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống cho hơn 15.500 người với số tiền trên 476 tỷ đồng; tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, các hộ nghèo trong tỉnh được hơn 23.000 người với số tiền trên 9 tỷ đồng; trao tặng gần 3.300 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với tổng số tiền 3,4 tỷ đồng; phối hợp xây tặng và sửa chữa 184 căn nhà đại đoàn kết trị giá hơn 16 tỷ đồng…

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên