Trải thảm đỏ rước thủ khoa

Cập nhật: 26-08-2012 | 00:00:00

Chiều 25-8,  tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra lễ ghi danh sổ vàng, giao lưu “Thắp sáng ước mơ thủ khoa Hà Nội” và kỷ niệm 10 năm chương trình tuyên dương thủ khoa của TP Hà Nội. Các thủ khoa xuất sắc ghi danh vào sổ vàng và có buổi giao lưu với các chuyên gia.

 Các thủ khoa ghi danh vào sổ vàng.     Tôn vinh người giỏi

Năm 2012 là năm thứ 10 TP Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa các trường đại học, học viện trên địa bàn thủ đô. Trong 10 năm qua đã có gần 1.100 thủ khoa được vinh danh. Năm nay, UBND TP Hà Nội tổ chức gặp mặt 275 thủ khoa tiêu biểu các thời kỳ và tuyên dương 107 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường ĐH-CĐ năm 2012 trên địa bàn TP.

Trong số 107 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2012 các trường ĐH-CĐ trên địa bàn TP Hà Nội được tuyên dương lần này, có 2 thủ khoa đặc biệt: một sinh viên người Hàn Quốc Park Young Su, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) và sinh viên khuyết tật của ĐH Sư phạm Hà Nội Trần Thị Thơm. Park Young Su là sinh viên khoa tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam với điểm học tập toàn khóa đạt 3,71/4. Young Su tốt nghiệp và xếp loại rèn luyện toàn khóa bậc xuất sắc. Park Young Su hiện là Hội trưởng Hội Sinh viên Hàn Quốc tại Hà Nội.

Ngoài ra, trong số thủ khoa tốt nghiệp năm nay, có 5 sinh viên vừa là thủ khoa đầu vào vừa là thủ khoa tốt nghiệp. Đó là Đỗ Minh Thành, Vũ Hồng Nhung (ĐH Sư phạm Hà Nội), Nguyễn Thị Thùy Dung (ĐH Ngoại thương), Nguyễn Linh Lan (ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia  Hà Nội) và Phạm Tố Uyên (HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông). Cũng trong số 107 sinh viên xuất sắc này, có 40 em là đảng viên, 34 em đạt điểm trung bình toàn khóa trên 9 điểm.

    Được trải thảm đỏ vẫn “chê”

Theo bà Nguyễn Thị Vinh,  Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, từ nhiều năm nay, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc tại các trường trên địa bàn Hà Nội không phân biệt hộ khẩu đều được tiếp nhận ngay. Việc xét đặc cách này cũng đã được đưa vào luật công chức, viên chức và thực hiện ở tất cả các tỉnh, thành, không riêng Hà Nội. Dù có nhiều ưu tiên nhưng chỉ khoảng 10% thủ khoa vào làm việc ở TP, vì phần lớn các em được giữ lại trường làm giảng viên hoặc đi học nước ngoài.

Thực tế, trong 10 năm qua, trong số gần 1.100 thủ khoa được Hà Nội tuyên dương, chỉ có 107 bạn về công tác tại các cơ quan của Hà Nội. Lý giải về nguyên nhân của tình trạng này, bà Vinh cho rằng, thứ nhất là do quy định, các thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc sẽ được nhà trường tiếp nhận ngay để học lên thạc sĩ, tiến sĩ nên đã có 60% - 70% số thủ khoa tiếp tục nâng cao trình độ ở trong nước cũng như nước ngoài.

Đồng thời, có rất nhiều thủ khoa trước khi nhận bằng tốt nghiệp đã nhận được lời mời của nhiều công ty liên doanh nước ngoài, nên họ sẵn sàng lựa chọn những việc làm có thu nhập cao, được làm việc trong những môi trường chuyên nghiệp, hiện đại. Ngoài ra, môi trường làm việc và thu nhập tại các cơ quan hành chính chưa đủ sức hấp dẫn khi các chế độ đãi ngộ không bằng các công ty liên doanh hay nước ngoài.

Thực tế, với các sinh viên tốt nghiệp ĐH-CĐ xuất sắc, đa phần các em lựa chọn con đường học lên thạc sĩ, tiến sĩ trước khi quyết định lựa chọn môi trường làm việc thích hợp. Bên cạnh đó, các em hướng đến lựa chọn các công ty cổ phần, công ty liên doanh với nước ngoài để được thụ hưởng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và thu nhập hấp dẫn. Còn lại, một bộ phận lựa chọn làm việc ở các cơ quan Nhà nước để tiếp tục niềm đam mê nghiên cứu, học hỏi chuyên môn.

Thủ khoa xuất sắc ngành Hệ thống điện, ĐH Bách khoa Hà Nội Nguyễn Đức Khánh chia sẻ: “Em tốt nghiệp xong về làm ở Viện Năng lượng, đó là nơi mà em có thể theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu của mình. Nhưng phải công nhận là thu nhập ở môi trường làm việc Nhà nước rất thấp, không hấp dẫn được nhiều bạn khác”.

Khánh cũng cho rằng, rất nhiều thủ khoa muốn học tiếp, muốn lựa chọn con đường nghiên cứu nhưng do hoàn cảnh gia đình, do nhu cầu kiếm tiền bức bách nên họ phải chấp nhận đi làm ở các công ty nước ngoài để có thu nhập, từ bỏ những ước mơ nghiên cứu khoa học.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=265
Quay lên trên
X