Trang bị cho thanh, thiếu niên kiến thức về phòng, chống ma túy: Cần tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích

Cập nhật: 01-02-2018 | 08:54:28

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo của đoàn viên thanh niên trong việc tìm hiểu pháp luật, từ đó nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên về các vấn đề của xã hội, vừa qua, Ban chỉ đạo Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương” vừa tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật phòng, chống ma túy và pháp luật bảo hiểm y tế với nội dung và hình thức mới mẻ, thiết thực …


Nhiều bạn trẻ rất thích thú khi tham gia các cuộc thi nhằm trang bị cho mình kiến thức về phòng, chống ma túy

Hội thi tìm hiểu pháp luật phòng, chống ma túy và pháp luật bảo hiểm y tế được xây dựng 4 phần thi, gồm: Rung chuông vàng, đoán ý đồng đội, ghép các dữ kiện pháp luật và vẽ tranh tuyên truyền, thuyết trình về ý nghĩa của bức tranh.

Với sự chuẩn bị chu đáo, 130 thí sinh đại diện cho 20 đội thi đại diện cho các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn cơ sở trực thuộc Tỉnh đoàn lần lượt trải qua 4 phần thi với nội dung chủ yếu xoay quanh kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy, Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản, thông tư, nghị định, vấn đề xã hội có liên quan. Các kiến thức pháp luật vốn dĩ khô khan nay được lồng ghép vào các câu hỏi của từng phần thi đã tạo không khí tranh tài sôi nổi giữa các bạn trẻ.

Có mặt từ đầu buổi thi để tham gia cổ động nhiệt tình cho đội nhà, bạn Nguyễn Thị Ngọc Ngân đến từ Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, chia sẻ: “Nhờ tham gia cổ động hội thi mà em học hỏi được rất nhiều kiến thức pháp luật bổ ích, nhất là Luật Phòng chống ma túy và Luật Bảo hiểm y tế. Sau cuộc thi, từ những kiến thức pháp luật mới, em sẽ tuyên truyền lại cho bạn bè, hàng xóm và người thân trong gia đình.”

Cũng theo Ngọc Ngân và nhiều bạn đoàn viên thanh niên khác, qua hội thi này họ không chỉ hiểu hơn về các văn bản luật mà còn nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội, như: HIV/AIDS, các loại ma túy, các thủ tục cai nghiện bắt buộc... Từ đó có cái nhìn đúng đắn về người nghiện, không có thái độ kỳ thị với người có HIV cũng như người thân của họ.

Trong phần phát biểu khai mạc hội thi, chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương”, nhấn mạnh: “Ma túy đã và đang phá hoại sự phát triển bền vững, làm phát sinh tội phạm, làm xói mòn các giá trị văn hóa, đạo đức, làm tan vỡ gia đình và đẩy lùi sự phát triển của xã hội. Ma túy là mối đe dọa hết sức to lớn đối với tầng lớp thanh, thiếu niên. Vì vậy, đấu tranh phòng, chống ma túy thực sự trở thành nhiệm vụ cấp bách của mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với tầng lớp thanh, thiếu niên. Hội thi năm nay với các nội dung chính xoay quanh pháp luật phòng, chống ma túy và pháp luật bảo hiểm y tế. Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên, thanh niên về các quy định của Luật Phòng chống ma túy và Luật Bảo hiểm y tế, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức, thái độ, hành vi của đoàn viên, thanh niên trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước”.

Trung tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, cho rằng: “Hiện nay, tệ nạn ma túy ngày càng phổ biến và gây hậu quả xấu cho xã hội. Đặc biệt, các đối tượng tham gia tệ nạn ma túy ngày càng trẻ hóa, một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên còn nhận thức mơ hồ về ma túy. Thậm chí, các bạn trẻ còn cho rằng các loại ma túy tổng hợp hiện nay không phải là ma túy mà chỉ là thuốc giảm cân, thuốc gây hưng phấn,… Đây là suy nghĩ lệch lạc và thiếu hiểu biết, dễ gây hậu quả khó lường, khiến cho tệ nạn buôn bán, sử dụng ma túy ngày càng tràn lan. Thực trạng này cho thấy công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy là vô cùng cần thiết”.

Nhiều hoạt động hướng tới thanh thiếu niên

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tỉnh (BCĐ 138) tỉnh, nhằm kéo giảm số vụ vi phạm pháp luật trong đối tượng là thanh niên, công nhân, sinh viên và học sinh, năm 2017 các ban ngành đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6 với các hoạt động như sáng tác, trưng bày tranh; văn nghệ lưu động; tổ chức thăm và tặng quà cho học viên cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục lao động - Tạo việc làm tỉnh; treo cờ phướn, pano, băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền; thực hiện các chuyên trang, chuyên mục về công tác phòng, chống ma túy trên Báo Bình Dương, Website tỉnh, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. Tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26-6 năm 2017 với sự tham gia của 1.500 người đã thực sự tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cùng nhau chung tay góp sức trong công tác phòng, chống ma túy.

Công tác giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên cai nghiện tại cộng đồng, thanh thiếu niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng được chú trọng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo 100% các Đoàn xã, phường, thị trấn đăng ký và giúp đỡ cảm hóa ít nhất 1 trường hợp thanh thiếu niên chậm tiến mỗi năm. Đến nay, có 91/91 xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc. Qua đó, các đơn vị đã đăng ký và cảm hóa 300 thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng, 51 thanh niên hoàn lương sau khi mãn hạn tù trở về địa phương có việc làm ổn định.

Các cấp Đoàn đã phối hợp cùng công an lập danh sách những thanh niên có biểu hiện vi phạm, thường xuyên tụ tập hoặc nghi vấn vi phạm trên địa bàn để tổ chức giáo dục, cảm hóa. Các ngành liên quan đã tổ chức các lớp dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng được hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp, hỗ trợ phương tiện làm kinh tế, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống, không tái nghiện. Trong năm, Đoàn Thanh niên đã giới thiệu việc làm cho hơn 1.600 thanh niên, tư vấn hướng nghiệp cho hơn 25.000 học sinh, thanh niên. (P.V)

 

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên