Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh: Điểm tựa của thanh niên công nhân

Cập nhật: 28-09-2024 | 07:37:37

Với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức “Sân chơi cuối tuần”, giới thiệu việc làm, tư vấn pháp luật miễn phí, cùng nhiều hoạt động thiện nguyện khác…, Trung tâm Hoạt động Thanh niên (TN) tỉnh đã trở thành điểm tựa, là nơi đồng hành, gắn bó với TN, thanh niên công nhân (TNCN), học sinh, sinh viên (HSSV) và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 Ti các Sân chơi cui tun, Trung tâm Hot động TN tnh t chc tư vn, gii thiu vic làm cho TNCN

 Đim hn ca TNCN

Tối thứ bảy cuối tuần, tại Chi hội TNCN khu phố 6, phường Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), sau giờ cơm chiều, đông đảo TNCN, các em thiếu nhi cùng phụ huynh đã có mặt đông đủ để tham gia chương trình “Sân chơi cuối tuần” do Trung tâm Hoạt động TN tỉnh tổ chức. Tại đây, các em thiếu nhi được tham gia nhiều trò chơi dân gian vui nhộn để phát triển kỹ năng xã hội và tinh thần đồng đội, được nhận những phần quà ý nghĩa.

 Ngoài các hoạt động chăm lo cho TNCN, HSSV, trung tâm còn phối hợp với Câu lạc bộ Cắt tóc tổ chức cắt tóc miễn phí cho TN, TNCN, SV, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, định kỳ từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần; đồng thời tổ chức bữa cơm miễn phí vào thứ 6 hàng tuần tại trung tâm…

Ngoài việc tổ chức các hoạt động vui chơi, trao quà, điểm nhấn của “Sân chơi cuối tuần” số 15 lần này là chương trình tư vấn miễn phí dành cho TNCN. Nội dung tư vấn đa dạng như giới thiệu việc làm, giúp các bạn trẻ tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp, đồng thời chia sẻ kỹ năng viết hồ sơ, phỏng vấn và nâng cao năng lực chuyên môn. Đội ngũ luật sư trẻ của ban tổ chức còn tư vấn hỗ trợ pháp lý, cung cấp các thông tin về quyền lợi lao động, bảo hiểm xã hội và các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội cho TNCN. Ngoài ra, các cặp vợ chồng trẻ còn được tư vấn về các quyền và nghĩa vụ pháp lý trong hôn nhân và gia đình; đặc biệt là các bạn nữ còn được tư vấn về sức khỏe sinh sản và cách chăm sóc sức khỏe bản thân.

Trước đó, Trung tâm Hoạt động TN tỉnh cũng đã phối hợp cùng Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức “Sân chơi cuối tuần” số 3 tại Công viên Hạnh Phúc, phường Hiệp Thành. Tại sân chơi này, không chỉ có hoạt động tư vấn pháp lý và chăm sóc sức khỏe, TNCN còn được tham gia thưởng thức âm nhạc ngoài trời, cắt tóc miễn phí, trò chơi dân gian… Anh Nguyễn Thanh Tâm, TNCN khu phố 8, phường Hiệp Thành, nói: “Sân chơi cuối tuần” không chỉ là nơi giải trí mà còn là dịp để các bạn trẻ thể hiện tài năng, rèn luyện kỹ năng và giao lưu kết bạn. Đồng thời, đây không chỉ là hoạt động mang tính nhân văn, mà còn thể hiện tinh thần sẻ chia, gắn kết cộng đồng”.

Nhiu hot đng thiết thc, ý nghĩa

Thực hiện Đề án “Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển TN tỉnh Bình Dương” giai đoạn 3 (2022-2025) năm 2024, Trung tâm Hoạt động TN tỉnh đã và đang tổ chức hiệu quả các chương trình “Sân chơi cuối tuần” trên địa bàn tỉnh, thu hút đông đảo TNCN, con em TNCN tham gia hưởng ứng. Anh Thái Kiến Thuận, Giám đốc Trung tâm Hoạt động TN tỉnh, cho biết phát huy kết quả đạt được trong những năm qua, Đề án Văn phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển TN được trung tâm thực hiện tốt, bảo đảm và vượt các chỉ tiêu đề ra, đáp ứng được nhu cầu của TNCN, HSSV. Qua đó, đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giải đáp những vấn đề còn tồn đọng, vướng mắc trong cuộc sống, trong lao động sản xuất, trong học tập…; đồng thời đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích cho TNCN, cũng như nhu cầu về nhà trọ an toàn, vệ sinh và làm việc bán thời gian của TNCN, HSSV…

Qua Đề án Văn phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển TN, trung tâm đã duy trì thường xuyên đội hình hơn 50 thành viên nòng cốt hỗ trợ, trong năm đã khảo sát hơn 100 địa điểm tuyển dụng lao động bán thời gian, giới thiệu cho gần 1.000 SV đến liên hệ tìm việc; khảo sát 82 khu nhà trọ với hơn 4.000 phòng có diện tích từ 15 - 20m2 và giới thiệu cho hơn 3.500 SV, TNCN đến liên hệ thuê trọ; tổ chức hơn 20 chương trình “Sân chơi cuối tuần” thu hút hơn 4.000 lượt TNCN và người dân tham gia. Bên cạnh đó, trung tâm đã tổ chức 15 buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật miễn phí tại các chi hội nhà trọ, chi hội TNCN, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp cho hàng ngàn lượt TNCN, HSSV.

Anh Thái Kiến Thuận cho biết thêm: “Thời gian tới, để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Đề án Văn phòng Tư vấn hỗ trợ và phát triển TN, nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng cao các kỹ năng cần thiết cũng như chăm lo tốt nhu cầu ăn ở, tìm kiếm việc làm cho TN trong và ngoài tỉnh, trung tâm tiếp tục rà soát việc thành lập các câu lạc bộ nghĩa tình TN Bình Dương với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; phối hợp với Phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển TN tổ chức các hoạt động theo Đề án Văn phòng Tư vấn hỗ trợ phát triển TN giai đoạn 3 (2022-2025) năm 2024 như tổ chức các chương trình “Sân chơi cuối tuần” cho TNCN; tư vấn, giới thiệu việc làm cho TN; tư vấn pháp luật cho cho TN, TNCN nhà trọ trên địa bàn tỉnh...”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=32
Quay lên trên