Tuổi trẻ Sở Y tế: Tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 27-02-2023 | 09:10:53

Vâng lời Bác dạy đối với cán bộ, nhân viên ngành y tế “…Việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình…”, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Sở Y tế trong những năm qua luôn phát huy nhiệt huyết của tuổi trẻ ngành y, ra sức tình nguyện phụng sự nhân dân, vì sức khỏe cộng đồng.

 Đoàn cơ sở Sở Y tế tổ chức hướng dẫn rửa tay phòng, chống Covid cho các em học sinh

 Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong sân trường Tiểu học An Sơn, với sự có mặt của hơn 600 em học sinh, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, Bí thư Chi đoàn Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Bình Dương đã tư vấn cho các em học sinh về một số tai nạn thương tích thường gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên như đuối nước, điện giật, tai nạn giao thông, cháy nổ, động vật cắn… và cách phòng tránh một số tai nạn thương tích thường gặp. Song song đó, bác sĩ cũng giúp các em nhận biết “vùng riêng tư” của mình, những trường hợp nào gọi là xâm hại tình dục, các đối tượng có thể xâm hại tình dục các em và cách phòng, chống xâm hại tình dục.

Buổi tư vấn đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho các em học sinh. Đồng thời, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các phụ huynh, bởi có những điều cha mẹ muốn truyền đạt đến con nhưng còn nhiều ngại ngùng chưa thể nói. Đây cũng là một trong những chương trình tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho nhân dân mà Chi đoàn Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Bình Dương (trực thuộc Đoàn cơ sở Sở Y tế) thực hiện. Trong năm qua, chi đoàn đã tổ chức nhiều chương trình tư vấn sức khỏe cho các đối tượng như học sinh tiểu học, học sinh trung học, thanh niên công nhân với nhiều chủ đề khác nhau. Từ đó, giúp cung cấp cho các em học sinh, thanh niên công nhân những kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình.

Xông pha trên mọi mặt trận

Đối với tuổi trẻ Sở Y tế, không thể không nhắc đến các hoạt động khám bệnh, phát thuốc thiện nguyện; trong đó có thể kể đến một số hoạt động, như: Chương trình Xuân tình nguyện - Xuân biên giới năm 2020 tại xã Lộc Thịnh, Lộc Ninh, Bình Phước; hay chương trình Góp nắng xuân năm 2020 tại xã Quảng Hòa, huyện Đak Glong, tỉnh Đắk Nông… Đoàn cơ sở Sở Y tế cũng đã tổ chức 3 đợt tập huấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho 300 ĐVTN, học sinh, sinh viên khối trung cấp chuyên nghiệp; tổ chức chương trình khám phụ khoa, tư vấn xét nghiệm cho 100 phụ nữ tại phường Lái Thiêu (TP. Thuận An); khám mắt, truyền thông chăm sóc mắt cho 450 học sinh các trường Tiểu học Nhị Đồng (TP.Dĩ An), Vĩnh Hòa (huyện Phú Giáo).

Trong năm 2022, Đoàn cơ sở đăng cai ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với các công trình, phần việc, như: Khám bệnh, cấp phát thuốc, phát quà và tặng 100 suất quà tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phú Giáo... Ngoài ra, Đoàn cơ sở cũng thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt khám bệnh từ thiện và cấp phát thuốc miễn phí cho người đồng bào có hoàn cảnh khó khăn tại các vùng biên giới, vùng sâu vùng xa trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên Sở Y tế càng được phát huy mạnh mẽ khi đợt bùng phát dịch diễn ra tại Bình Dương, những bác sĩ trẻ đã tự nguyện tham gia công tác tại các khu cách ly nơi thiếu thốn về điều kiện vật chất nhất, luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm… Bên cạnh đó, các chi đoàn đã thực hiện mô hình thùng quyên góp tại các khu vực khám bệnh để hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam cùng chung tay và vận động mọi người tham gia gây quỹ ủng hộ, nhằm cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và có thêm nguồn lực, tăng cường các biện pháp phòng, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Anh Lê Nguyễn Thế Phương, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, cho biết thời gian qua nhiều cánhân ĐVTN đã phát huy tốt vai trò, thểhiện rõ năng lực vànhững kỹnăng của bản thân để góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đoàn cơ sở Sở Y tế cũng đã mạnh dạn áp dụng các mô hình hay, giải pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, điển hình, như: Mô hình tổ chức các đội hình chuyên như Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tổ chức triển khai các hoạt động về khám bệnh từ thiện, giáo dục sức khỏe; Câu lạc bộ Kỹ năng triển khai các hoạt động về bồi dưỡng kỹ năng sống, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; Câu lạc bộ Thống kê y học triển khai các hoạt động về nghiên cứu khoa học.

Song song đó, Đoàn cơ sở cũng đã triển khai đến ĐVTN thực hiện phong trào “3 trách nhiệm” nhằm tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để ĐVTN rèn luyện, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, tham gia cải cách hành chính; cổ vũ mạnh mẽ ĐVTN nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

 Thời gian qua, Đoàn cơ sở Sở Y tế đã tổ chức khám mắt và da liễu, cấp thuốc và kính miễn phí cho 2.100 đối tượng; triển khai chăm sóc mắt và tư vấn giáo dục sức khỏe cho 800 học sinh trường Tiểu học Đông Hòa (TP.Dĩ An); hướng dẫn 150 học sinh, 25 thầy cô kỹ năng sơ cấp cứu; tặng 2 tủ thuốc tại trường Tiểu học An Sơn (TP.Thuận An), tổng kinh phí hơn 105 triệu đồng. Đoàn cũng quyên góp ủng hộ 469 phần quà cho trẻ em trị giá 79 triệu đồng, hướng dẫn chải răng - rửa tay đúng cách cho khoảng 1.300 trẻ em…

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên