Tuổi trẻ thị xã Thủ Dầu Một: Xây dựng và phát triển toàn diện

Cập nhật: 04-11-2011 | 00:00:00

 3 năm thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và chương trình hành động của Ban Thường vụ Thị ủy Thủ Dầu Một về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH)”, tuổi trẻ TX.TDM ngày càng khẳng định là lực lượng xung kích, đi đầu trong quá trình xây dựng quê hương. Xây dựng môi trường sống lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần  

 Chị Nguyễn Hồng Nhung, Bí thư Thị đoàn Thủ Dầu Một cho biết thực hiện Nghị quyết 25, tuổi trẻ TX.TDM đã cụ thể hóa các nội dung hoạt động phù hợp. Mỗi năm Ban Thường vụ Thị đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 25 và xem đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại thi đua. Qua các hình thức tuyên truyền như: Hội trại truyền thống, thăm tặng quà gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Sổ vàng làm theo lời Bác”... Thị đoàn đã chủ động bồi dưỡng các bài học lý luận chính trị về tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên, xem việc làm theo lời Bác là tiêu chí để rèn luyện cho từng đoàn viên thanh niên (ĐVTN). 

Đến dự buổi sinh hoạt của Chi hội nhà trọ ở khu phố 1, phường Phú Cường mới cảm nhận hết niềm vui trên từng gương mặt của những thanh niên công nhân (TNCN). Một tháng chi hội họp mặt một lần và tổ chức sinh nhật tập thể. Trong khuôn viên của dãy phòng trọ, dù chật hẹp song vẫn náo nức tiếng cười, nói và cả những câu hát vu vơ. Mỗi người một việc, ai cũng phấn khởi, người thì sắp lại đĩa bánh kẹo, gọt trái cây, người thì đi mượn thêm vài chiếc ly, xếp lại bộ bàn ghế cho ngay ngắn, đẹp hơn mọi ngày. Và buổi sinh hoạt của chi hội TNCN bắt đầu từ đó. Từ lời chúc mừng sinh nhật, hỏi thăm rồi chuyện gia đình, chuyện công ty, những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống đều được các bạn thổ lộ, giải thích. Không những thế, các bạn còn tích cực tham gia hoạt động tại địa phương như dọn dẹp vệ sinh môi trường, tham gia hiến máu nhân đạo, vận động hội viên giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Song song với công tác xây dựng tổ chức Đoàn - Hội vững mạnh, Thị đoàn chú trọng xây dựng môi trường sống lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần. Xuất phát từ thực tế, trên địa bàn thị xã vẫn còn những thanh niên vi phạm pháp luật: tổ chức đua xe trên các tuyến đường vắng, sử dụng ma túy trái phép, dùng hung khí gây rối an ninh trật tự công cộng, tổ chức trộm, cướp tài sản, gây tâm lý bất ổn cho bà con địa phương. Chương trình bạn đồng hành 2+1 ra đời đã góp phần giáo dục, giúp đỡ bộ phận thanh niên chậm tiến và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thanh niên và thanh niên công an nhân dân.

Công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cho thanh niên cũng được các cấp Đoàn đặc biệt quan tâm. Sau 3 năm triển khai kế hoạch đào tạo, đến nay, Thị đoàn đã đào tạo cho 550 ĐVTN học các lớp sinh vật cảnh, điện cơ, sửa chữa, lắp ráp, cài đặt máy vi tính; giới thiệu và giải quyết việc làm cho 1.370 lượt ĐVTN; tuyên truyền nâng cao nhận thức về học nghề, lập nghiệp, tư vấn hỗ trợ khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên theo tinh thần Đề án 103 của Tỉnh đoàn. Thực hiện phương châm “Trẻ hóa đội ngũ cán bộ, thời gian qua, công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ luôn đạt chuẩn về mọi mặt góp phần nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh”.

Có thể nói, “sự ra đời của Nghị quyết 25 đã tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện, thể hiện khát vọng lập thân, lập nghiệp của thanh niên và khẳng định là lực lượng quan trọng, tiên phong trong quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp” - chị Nguyễn Hồng Nhung cho biết thêm.

Tr.HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=318
Quay lên trên