Tuyên truyền pháp luật cho người lao động: Nhiều mô hình mang lại hiệu quả cao

Cập nhật: 15-10-2020 | 09:24:58

Thời gian qua, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã và đang triển khai nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người lao động (NLĐ), góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, trong đó công tác tuyên truyền đặc biệt được chú trọng.


Công an TX.Tân Uyên tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật (TTPL), các ngành chức năng TX.Bến Cát đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho NLĐ. Nói về cách tuyên truyền của đơn vị, thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Công an thị xã lựa chọn cán bộ chiến sĩ trong các đội nghiệp vụ có kỹ năng tuyên truyền miệng tốt đến trực tiếp các doanh nghiệp, khu nhà trọ có đông NLĐ sinh sống để TTPL. Trong các buổi tuyên truyền, báo cáo viên kết hợp tuyên truyền miệng với trình chiếu các hình ảnh có liên quan đến chủ đề tuyên truyền để thu hút người nghe. Sau đó, báo cáo viên sẽ tóm tắt các nội dung tuyên truyền thành câu hỏi đáp với 4 đáp án để người dân lựa chọn, nếu ai trả lời đúng thì nhận được một phần quà”.

Với cách làm này, từ năm 2015 đến nay, Công an TX.Bến Cát phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức được 9.834 cuộc TTPL về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội… thu hút hơn 543.000 lượt người tham gia; đồng thời cấp phát hàng ngàn tài liệu, móc khóa cho người dân. Qua công tác phát động phong trào, người dân cung cấp 1.367 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá 335 vụ, bắt giữ 953 đối tượng phạm pháp hình sự.

Bên cạnh hình thức TTPL truyền thống, các ngành chức năng TX.Bến Cát còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới hình thức TTPL. Điển hình, Liên đoàn Lao động TX.Bến Cát đã thành lập nhiều nhóm Zalo để phục vụ cho công tác quản lý chuyên môn và tuyên truyền, phổ biến các chính sách, văn bản pháp luật đến công đoàn cơ sở. Ông Trần Trung Hạnh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao Động TX.Bến Cát, cho biết: “Trên toàn địa bàn thị xã hiện có 222 công đoàn cơ sở với hơn 29.200 công đoàn viên. Ngoài các hình thức TTPL truyền thống, chúng tôi còn quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động TTPL, trong đó có việc vận động cán bộ công đoàn chủ chốt tham gia các nhóm Zalo do Liên đoàn Lao Động TX.Bến Cát thành lập. Bên cạnh việc phục vụ cho công tác quản lý chuyên môn, các nhóm Zalo còn là phương tiện để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cập nhật chính sách mới, giải đáp tư vấn pháp luật và cung cấp các thông tin chính thống trực tiếp đến NLĐ”.

Tương tự, Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên cũng đã lập nhóm Công đoàn TX.Tân Uyên trên Zalo để chủ động trong việc phổ biến các văn bản pháp luật đến các công đoàn cơ sở. Nói thêm về việc này, ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao Động TX.Tân Uyên, cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, nhóm Zalo Công đoàn TX.Tân Uyên đã có 450 thành viên là các chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở trên địa bàn tham gia. Việc tập hợp các cán bộ công đoàn chủ chốt tham gia nhóm Zalo này giúp chúng tôi chủ động trong việc thông tin, phổ biến các văn bản pháp luật đến các công đoàn cơ sở một cách nhanh chóng, qua đó mang lại hiệu quả tích cực. Thông qua nhóm Zalo này còn giúp chúng tôi nắm được hoạt động sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giữa NLĐ và người sử dụng lao động, góp phần hạn chế tranh chấp lao động, đình lãn công”.

Toàn tỉnh hiện có 630 Đội công nhân xung kích (CNXK) với trên 15.000 thành viên. Sau 6 năm ra đời, mô hình này đã phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ (chỉ huy, lực lượng, phương tiện và hậu cần tại chỗ) trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài doanh nghiệp, góp phần giúp nhà đầu tư và NLĐ yên tâm sản xuất. Ông Đỗ Văn Trung, Đội trưởng Đội CNXK Công ty TNHH Giày Hân Xương Việt Nam (TX.Bến Cát), cho biết: “Được sự quan tâm hướng dẫn của các ngành chức năng, Ban giám đốc công ty đã thành lập Đội CNXK với 26 thành viên. Căn cứ vào quy chế hoạt động, chúng tôi thường xuyên TTPL, thông báo tình hình an ninh trật tự để NLĐ nắm rõ trật tự trong công ty. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự trong công ty luôn ổn định, hoạt động sản xuất được nâng cao rõ rệt, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ tài sản của NLĐ ngày càng nâng cao”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Thương, Đội trưởng Đội CNXK Công ty Far Eastern, cho biết từ khi thành lập Đội CNXK, tình hình an ninh trật tự trong công ty có sự chuyển biến tích cực, trộm cắp tài sản gần như không còn xảy ra, nhờ đó công ty đạt tiêu chí an toàn về an ninh trật tự trong nhiều năm liền.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên