Tuyên truyền pháp luật qua Zalo nhóm: Một cách làm hay

Cập nhật: 15-05-2019 | 09:31:56

Nắm được xu thế phát triển mạnh của mạng xã hội, thời gian qua, Công an (CA) phường An Bình, TX.Dĩ An đã thành lập Zalo nhóm để tuyên truyền pháp luật cho người dân địa phương. Sau thời gian đưa mô hình này vào hoạt động, kênh thông tin này đã đem lại hiệu quả thiết thực và được người dân đồng tình hưởng ứng.


Ngoài việc tuyên truyền pháp luật thông qua Zalo nhóm, CA phường An Bình cấp phát miễn phí hàng ngàn móc khóa có số điện thoại của công an địa phương để người dân cung cấp thông tin

Các khu phố trên địa bàn đều có Zalo nhóm

Nắm bắt được nhu cầu của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn sử dụng điện thoại thông minh để tham gia mạng xã hội, thời gian qua, CA phường An Bình đã thành lập Zalo nhóm để tuyên truyền pháp luật. Phương thức tuyên tuyền pháp luật qua Zalo nhóm được xem là cách làm đột phá, phù hợp với xu thế hiện nay.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Ngoài việc tuyên truyền pháp luật dưới nhiều hình thức như cấp phát tờ rơi, công bố số điện thoại đường dây nóng của CA phường, họp nhân dân để trực tiếp tuyên truyền pháp luật, tặng hàng ngàn móc khóa có số điện thoại đường dây nóng của công an các địa phương, thời gian qua, đơn vị đã thành lập Zalo nhóm để tuyên truyền pháp luật. Kênh thông tin này truyền tải những kiến thức pháp luật, hành vi, thủ đoạn và hình ảnh của đối tượng phạm pháp đến những người tham gia trong Zalo nhóm. Có thể nói đây là “sân chơi” bổ ích giúp người dân nâng cao nhận thức để phòng ngừa tội phạm trên địa bàn”.

Đề cập đến việc thành lập, quản lý việc đăng tải nội dung thông tin trên Zalo nhóm tuyên truyền pháp luật do CA phường An Bình thành lập, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng cho biết thêm: “Phường An Bình có 4 khu phố, hiện cả 4 khu phố đều có Zalo nhóm. Các nhóm Zalo này đều có chỉ huy CA phường An Bình tham gia, theo dõi. Thành phần tham gia trong Zalo nhóm gồm lực lượng CA phường, các thành viên trong Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, dân quân, dân phòng, các hội đoàn thể, lực lượng bảo vệ khu phố, chủ nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, tài xế xe ôm và tiểu thương trên địa bàn. Theo đó, các nhóm trưởng là cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm theo dõi, kết nối, chia sẻ qua hệ thống Zalo nhóm. Nếu nhận thấy một cá nhân nào đó cung cấp thông tin sai sự thật, tin nhắn riêng tư hoặc có nội dung vi phạm pháp luật sẽ có biện pháp xử lý. Thông tin từ Zalo nhóm đã giúp chúng tôi khám phá nhanh nhiều vụ việc phức tạp như ma túy, trộm cắp, lừa đảo đã xảy ra trên địa bàn”.

Người dân đồng tình hưởng ứng

Theo tìm hiểu của P.V, thời gian qua, CA phường An Bình thành lập gần 10 Zalo nhóm với gần 400 thành viên tham gia. Trong số thành viên tham gia Zalo nhóm đa phần là những người dân có tinh thần tham gia tố giác tội phạm tại địa phương. Được biết, từ thông tin của gần 10 Zalo nhóm do CA phường An Bình thành lập đã giúp cho lực lượng chức năng địa phương kịp thời xử lý những vụ việc xảy ra trên địa bàn. Ngoài ra, theo những nội dung thông tin tuyên truyền pháp luật và thông tin về hành vi thủ đoạn mới của các đối tượng phạm pháp được CA địa phương chuyển tải đến người dân địa phương đã đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền. Qua việc thành lập Zalo nhóm đã tạo sự cộng hưởng giữa cán bộ chức năng và người dân địa phương.

Bà Lương Thị Mai Hòa (35 tuổi), chủ nhà nghỉ Thảo Nhi, KP.Bình Đường 2, phường An Bình, thành viên trong Zalo nhóm do CA phường An Bình sáng lập, cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao về việc CA phường An Bình thành lập, điều hành hoạt động của nhiều Zalo nhóm. Thông qua Zalo nhóm của CA phường đã giúp chúng tôi hiểu thêm kiến thức pháp luật, nhận biết được hành vi, thủ đoạn mới của đối tượng phạm pháp. Thông qua hình thức này, chúng tôi được cảnh sát khu vực chia sẻ thông tin giáo dục cho bé gái tránh việc bị xâm hại tình dục; hiểu thêm phương thức phòng chống cháy nổ tại nơi kinh doanh… mà không phải tốn nhiều thời gian học hỏi. Đồng thời, thông qua Zalo nhóm của CA phường, bạn bè trong nhóm chia sẻ những thông tin vụ việc mất an ninh trật tự đã xảy ra trên địa bàn khác để chúng tôi phòng ngừa tội phạm”.

Được biết, thông qua Zalo nhóm Bình Đường 2, chị Lương Thị Mai Hòa đã cung cấp thông tin tại nhà nghỉ của chị xuất hiện một nam thanh niên nghi vấn là đối tượng trộm cắp tài sản, CA phường An Bình đã nhanh chóng bắt giữ được đối tượng phục vụ công tác điều tra.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ một dãy trọ trên địa bàn KP.Bình Đường 4, là thành viên trong nhóm Zalo Bình Đường 4, cho biết: “Nếu như trước đây chúng tôi thắc mắc về một vấn đề gì đó thì phải lên CA phường để hỏi cán bộ, nay thông qua Zalo nhóm có thể nhắn tin trao đổi với cán bộ. Thông qua Zalo nhóm, chúng tôi cập nhật được thông tin về hành vi, thủ đoạn mới của tội phạm. Từ Zalo nhóm, chúng tôi dễ dàng cung cấp thông tin hình ảnh về đối tượng nghi vấn khi họ xuất hiện tại các khu trọ. Thời gian qua, từ hình ảnh của đối tượng do bạn bè trong nhóm cung cấp, bằng biện pháp nghiệp vụ, CA phường An Bình đã bắt giữ được nhiều đối tượng trộm cắp trên địa bàn”.

Từ đầu năm đến nay, thông qua Zalo nhóm, CA phường An Bình đã phát hiện gần 30 vụ, 60 đối tượng sử dụng trái phép ma túy trong nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn. Theo Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, thông qua Zalo nhóm, CA phường đã đề nghị chủ nhà nghỉ, khách sạn yêu cầu người quản lý phải chú ý đến khách vào thuê phòng có biểu hiện nghi vấn. “Zalo nhóm đã giúp chúng tôi khám phá nhanh nhiều vụ việc phức tạp xảy ra trên địa bàn. Để mô hình này tiếp tục phát huy được hiệu quả cao, tới đây chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa trong việc sao chép các nội dung có liên quan đến pháp luật gửi đến người dân. Qua đó sẽ tiếp tục tạo được sự cộng hưởng giữa người dân và cán bộ chức năng địa phương”, Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình nói.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên