Chia sẻ bài viết lên facebook

TX.Bến Cát: Đột phá từ công nghiệp hóa

Cập nhật: 24-08-2015 | 07:05:02

Lĩnh vực công nghiệp của TX.Bến Cát dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng nhờ có những bước đi phù hợp, đi tắt đón đầu nên đã nhanh chóng bắt nhịp với sự phát triển chung của toàn tỉnh. Bến Cát với cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ, tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính... đã và đang là một điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Công nghiệp giữ vai trò chủ đạo

Từ chủ trương đưa công nghiệp về các huyện phía bắc của Tỉnh ủy, TX.Bến Cát đã vươn mình phát triển mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ với những khu công nghiệp được xây dựng hiện đại, những tuyến đường huyết mạch mở rộng đã tạo tiền đề cho lĩnh vực công nghiệp của thị xã có bước phát triển mang tính đột phá. Ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát cho biết, trong 5 năm qua, cơ cấu kinh tế của TX.Bến Cát chuyển dịch đúng hướng, với tỷ trọng công nghiệp chiếm 83,7%; dịch vụ chiếm 15,73% ; nông nghiệp chỉ còn 0,57%. Từ một địa phương có xuất phát điểm thuần nông, với việc tỷ trọng công nghiệp chiếm đến trên 80% trong cơ cấu kinh tế, có thể nói đó là một con số đáng mơ ước và tự hào.

Công nhân Công ty Suntech Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước 3
trong giờ làm việc. Ảnh: Q.CHIẾN

Đến thời điểm này, TX.Bến Cát đã hình thành 9 khu, cụm công nghiệp, với tổng diện tích gần 3.200 ha. Hiện các khu, cụm công nghiệp (KCN) này đã cơ bản được lấp đầy với 1.536 dự án đầu tư; trong đó có 1.129 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn trên 14.605 tỷ đồng và 407 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn gần 3,9 tỷ USD. Trong đó có rất nhiều dự án lớn của các tập đoàn xuyên quốc gia như dự án Nhà máy sản xuất lốp xe ô tô của Công ty TNHH Kumho Tires, Nhà máy sản xuất giấy của Công ty Giấy Graft VINA (Thái Lan), Nhà máy sản xuất nước giải khát của Công ty TNHH Nước giải khát Kirin Acecook Việt Nam... Bên cạnh đó, những lĩnh vực mà các doanh nghiệp đầu tư vào TX.Bến Cát đều có hàm lượng công nghệ cao, dây chuyền sản xuất hiện đại, chủ yếu là sản xuất như công nghiệp điện, điện tử, cơ khí chế tạo, chế biến thực phẩm, công nghiệp gỗ và trang trí nội thất, may mặc... Chính điều này đã tạo cho nền sản xuất công nghiệp tại địa phương bảo đảm đúng định hướng quy hoạch, bảo vệ môi trường để phát triển bền vững.

Đô thị hóa song hành

Để từng bước hình thành một đô thị văn minh - hiện đại, công tác quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch đóng vai trò quan trọng. Hiện TX.Bến Cát đang điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 phù hợp với hiện trạng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thành Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TX.Bến Cát đến năm 2025, quy hoạch phân khu 5 phường; tổ chức thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch do các chủ đầu tư trình theo quy định; quy hoạch quỹ đất dọc sông Sài Gòn; xây dựng nhà ở xen kẽ khu sinh thái (Làng tre Phú An), du lịch đường sông kết nối giữa sông Sài Gòn và sông Thị Tính, khu truyền thống (khu địa đạo Tây Nam).

(Ông Nguyễn Hồng Khanh, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

Công nghiệp hóa rồi đến đô thị hóa là một quá trình phát triển tất yếu. Xác định phát triển đô thị là nhu cầu tất yếu, khách quan trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại địa phương, đặc biệt là khi thị xã đã và đang thu hút một lực lượng đông đảo lao động từ nơi khác đến làm ăn, sinh sống, vì vậy ngay từ khi còn huyện Bến Cát trước đây và sau này là TX.Bến Cát, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã rất quan tâm đẩy mạnh phát triển, chỉnh trang đô thị. Ông Nguyễn Hồng Khanh cho biết thêm, đề án nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 được xây dựng trên cơ sở nhu cầu thực tế của địa phương. Nhờ xây dựng kế hoạch thực hiện đề án một cách khoa học và mang tính thực tiễn nên thị xã đã đạt những kết quả nổi bật, đưa đô thị Mỹ Phước mở rộng trở thành đô thị loại IV, làm cơ sở để trình cấp thẩm quyền chia tách huyện Bến Cát thành lập TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng; mỹ quan đô thị ngày được khang trang. Từ khi trở thành TX.Bến Cát, Ban Thường vụ Thị ủy đã mạnh dạn điều chỉnh đề án chỉnh trang đô thị, từ xây dựng Khu hành chính tập trung chuyển sang đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất hiện có; khai thác sử dụng nguồn đất công để xây dựng khu Trung tâm hội nghị - Quảng trường của thị xã.

Việc đầu tư, duy tu, sửa chữa các tuyến đường và lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường giao thông nông thôn, đô thị từ ngân sách nhà nước, nhân dân đóng góp cũng được đặc biệt quan tâm. 5 năm qua, nguồn kinh phí đầu tư cho những hạng mục này đạt trên 1.347 tỷ đồng. Công tác vệ sinh đường phố được duy trì thường xuyên; tổ chức thu gom trên 70% tại các điểm thu gom rác tập trung ở các khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ, chợ, dọc các tuyến đường ĐT, ĐH. Hệ thống cấp thoát nước, cung cấp điện được mở rộng, trên 99,5% người dân đô thị được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh và điện lưới quốc gia... Đặc biệt, TX.Bến Cát đang tập trung xử lý việc phân lô bán nền để tránh việc hình thành các khu “ổ chuột” không bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy. Song song đó, thị xã còn quan tâm xây dựng con người đô thị, nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh sạch đẹp, không mua bán lấn chiếm lòng lề đường...

Vươn lên tầm cao mới

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Khanh, mặc dù quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa của TX.Bến Cát đã đạt nhiều thành quả to lớn nhưng vẫn còn những hạn chế, đặc biệt là tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế vẫn chưa ngang tầm. Vì vậy, thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển lên tầm cao mới. Phát triển công nghiệp phải gắn liền với phát triển đô thị, dịch vụ, bảo đảm sự hài hòa, liên kết giữa các địa phương trong tỉnh. Cụ thể, thị xã phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm là: giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 17 - 19%, dịch vụ tăng từ 30 - 32%, nông nghiệp tăng từ 2 - 3%; tăng dần tỷ trọng dịch vụ với cơ cấu kinh tế là công nghiệp chiếm 78%, dịch vụ 21,5% và nông nghiệp chỉ còn 0,5%.

Trong lĩnh vực công nghiệp, thị xã sẽ chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến hàng xuất khẩu. Phát triển công nghiệp gắn chặt với đô thị hóa, phát triển mạng lưới công nghiệp - dịch vụ đô thị theo hướng hiện đại văn minh và hiệu quả; khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, thu hút lao động có chất lượng cao, tạo và giữ môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư nhằm lắp đầy các KCN hiện hữu. “Để đạt được mục tiêu trên, TX.Bến Cát phải tạo được môi trường thông thoáng để kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính phải đặt lên hàng đầu, tạo ra những điều kiện thuận lợi và thân thiện nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến hoạt động, đầu tư, sản xuất, kinh doanh”, ông Khanh cho biết. 

Phấn đấu tăng trưởng dịch vụ từ 30 - 32%

Để bảo đảm mục tiêu tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế một cách bền vững; phát triển công nghiệp phải gắn liền với phát triển đô thị, dịch vụ, bảo đảm sự hài hòa, trong giai đoạn 2015-2020, TX.Bến Cát đề ra mục tiêu cụ thể cho lĩnh vực dịch vụ tăng từ 30 - 32%, chiếm 21,5% trong cơ cấu kinh tế.

Theo đó, thị xã sẽ tập trung phát triển dịch vụ vận tải nhằm duy trì thế mạnh; hình thành và phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trong các khu dân cư tập trung; hoàn chỉnh hệ thống chợ nông thôn, cải tạo và nâng cấp các chợ hiện có trên địa bàn; khuyến khích phát triển mạng lưới đại lý phân phối, hệ thống bán lẻ hàng hóa và các dịch vụ cho thuê nhà trọ, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ ẩm thực, khu vui chơi, giải trí, thể thao, bưu chính viễn thông, internet, tư vấn pháp lý… Bên cạnh đó, thị xã tập trung khai thác tiềm năng về du lịch sinh thái, kết nối với ngành du lịch của các tỉnh lân cận, tạo ra sản phẩm đa dạng; khai thác hiệu quả dịch vụ về nhà ở; phát triển dịch vụ tài chính ngân hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=878
Quay lên trên