TX.Tân Uyên: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động

Cập nhật: 23-08-2022 | 10:10:25

Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước (TĐYN), các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TX.Tân Uyên đã phối hợp cùng tổ chức Công đoàn các cấp triển khai có hiệu quả trong công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ), góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị và DN.

Nâng cao hiệu quả công việc

Thời gian qua, anh Nguyễn Thanh Giang, đoàn viên công đoàn, làm việc tại bộ phận quản lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) TX.Tân Uyên, đã có những sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả công việc, giúp cho công tác thực hiện BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) tại các DN trên địa bàn thuận tiện hơn, tiêu biểu là sáng kiến “Sử dụng ứng dụng Google Drive: Thành lập kho dữ liệu trực tuyến cho DN và thực hiện báo cáo tổng hợp từ nhân viên quản lý thu về công tác BHXH, BHYT, BHTN và TNLĐ-BNN trên địa bàn TX.Tân Uyên”.

Anh Giang cho biết, TX.Tân Uyên là một trong những địa phương có tốc độ phát triển mạnh về công nghiệp, thu hút nhiều nhà đầu tư nên thường xuyên có nhiều DN mới thành lập, tuyển dụng nhiều lao động. Trong đó, bộ phận nhân sự phụ trách mảng BHXH của DN nhưng ít am hiểu về lĩnh vực BHXH, đặc biệt là những văn bản pháp luật quy định về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; thường bị nhầm lẫn với những văn bản đã hết hiệu lực thi hành khi tra cứu bằng công cụ tìm kiếm trên internet. Nhân viên BHXH cũng mất rất nhiều thời gian cho việc hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc trong quá trình xử lý báo cáo của bộ phận nhân sự tại DN. Bên cạnh đó, nhân viên thường xuyên phải thực hiện những báo cáo công việc cho cấp trên và công tác báo cáo, tập hợp báo cáo mất rất nhiều thời gian; phải tổng hợp báo cáo từ các nhân viên quản lý thu, đôi khi dữ liệu báo cáo của các nhân viên quản lý thu không đúng yêu cầu, phải chỉnh sửa cập nhật lại cho phù hợp với báo cáo tổng hợp trước khi trình lãnh đạo và cơ quan cấp trên. Xuất phát từ thực tế này, sau thời gian tìm hiểu, anh Giang cùng tập thể bộ phận quản lý thu đã cho ra sáng kiến “Sử dụng ứng dụng Google Drive: Thành lập kho dữ liệu trực tuyến cho DN và thực hiện báo cáo tổng hợp từ chuyên quản thu về công tác BHXH, BHYT, BHTN và TNLĐ-BNN trên địa bàn TX.Tân Uyên”.

Anh Nguyễn Thanh Giang luôn tận tụy với công việc và cho ra những sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả công việc

Với sáng kiến này, anh Giang đã thành lập ra kho lưu trữ, trong đó có những mục riêng biệt, cụ thể, rõ ràng những nội dung liên quan đến văn bản pháp luật về thực thi công tác BHXH, BHYT, BHTN và TNLĐ-BNN hiện hành. Các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về khai báo số lượng tăng và giảm người tham gia BHXH, BHYT tại DN được cập nhật mới thường xuyên. Tất cả những nội dung trong kho dữ liệu được đưa lên hệ thống Google Drive và chia sẻ đường link đến nhân viên phụ trách công tác BHXH tại các đơn vị, DN, từ đó có thể truy cập và tải các file dữ liệu về để hiểu rõ và thực hiện đúng. Đồng thời, thông qua ứng dụng Google Drive, nhân viên BHXH TX.Tân Uyên có thể cung cấp dữ liệu báo cáo kịp thời, được chỉnh sửa cho phù hợp đúng với yêu cầu của lãnh đạo và cơ quan cấp trên.

Chị Huỳnh Thị Phương Quyên, nhân viên Phòng Nhân sự phụ trách công tác BHXH Công ty Cổ phần Nội thất cao cấp Hoàng Gia, cho biết sáng kiến này đã giúp bộ phận làm công tác BHXH tại DN giảm được rất nhiều thời gian trong công tác báo cáo, tổng hợp và nâng cao hiệu quả thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, TNLĐ-BNN ở DN chính xác và kịp thời hơn rất nhiều. Đặc biệt, đối với nhân viên nhân sự mới của công ty giảm được rất nhiều thời gian trong việc tìm hiểu về luật, các văn bản, mẫu biểu liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN, TNLĐ-BNN.

Bám sát thực hiện nhiệm vụ

Ông Trương Thanh Như, Giám đốc BHXH TX.Tân Uyên, cho biết những giải pháp, sáng kiến của đơn vị đề ra nhằm giúp cho nhân viên BHXH xử lý, giải quyết công việc chuyên môn được chính xác, kịp thời và giúp cho các DN dễ dàng tiếp cận với các thông tin chính thống của ngành BHXH để bảo đảm giải quyết các chế độ của người lao động tham gia BHXH theo đúng quy định. Ban Giám đốc và Công đoàn cơ sở BHXH TX.Tân Uyên luôn tích cực phát động và hưởng ứng, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước do các cấp phát động. Cụ thể, phong trào thi đua của ngành BHXH năm 2022 với chủ đề: “Công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực hành động, linh hoạt, sáng tạo, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022”; phong trào thi đua “Lao động động giỏi - Lao động sáng tạo”... Qua các phong trào thi đua nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ viên chức và người lao động đơn vị, tích cực tham gia thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch và chương trình công tác trọng tâm, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. Đồng thời, qua các phong trào kịp thời phát hiện nhân tố mới, mô hình mới, khả năng sáng tạo góp phần lan tỏa tích cực, nâng cao hiệu quả công tác, tạo bước chuyển biến mới về nhận thức, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thiết thực phong trào TĐYN của đơn vị.

Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Tân Uyên, cho biết hưởng ứng các phong trào thi đua, LĐLĐ thị xã đã hướng dẫn và chỉ đạo các Công đoàn cở sở tổ chức phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “An toàn vệ sinh thực phẩm”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... trong các cơ quan, đơn vị, DN. Đặc biệt, các phong trào thi đua do LĐLĐ thị xã tổ chức và phát động đều tập trung hướng về cơ sở và người lao động, gắn với việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành động lực quan trọng, động viên đông đảo đoàn viên công đoàn và người lao động tích cực tham gia. r

‘‘Các phong trào TĐYN luôn bám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, hướng tới mục tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Qua các phong trào đã có hàng trăm sáng kiến, sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả công việc, giảm thời gian tăng năng suất lao động, cũng như tiết kiệm chi phí làm lợi cho cơ quan, đơn vị và DN với giá trị kinh tế cao. Đồng thời, thông qua các phong trào thi đua ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều tập thể đạt thành tích xuất sắc...”.
(Ông Lê Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TX.Tân Uyên)

ĐỖ TRỌNG - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên