TX.Tân Uyên: “Vì nhân dân phục vụ” - mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Cập nhật: 06-06-2018 | 09:05:43

Xây dựng “Chính quyền thân thiện, của dân, do dân và vì dân”, “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị là một nội dung quan trọng đã được Đảng bộ TX.Tân Uyên cụ thể hóa trong thực hiện Chương trình số 20-Ctr/TU ngày 9-8-2016 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới”.

Thời gian qua, Chương trình số 20-Ctr/TU ngày 9-8- 2016 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới” đã được Đảng bộ TX.Tân Uyên cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch trọng tâm. Đó là Chương trình số 35-CTr/TU ngày 16-5-2017 về “Đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí cán bộ lãnh đạo quản lý nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”; Kế hoạch 3680/KH-UBND ngày 28-10-2016 về đổi mới lề lối làm việc gắn với thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”; thực hiện chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện “Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 3681/KH-UBND ngày 28-10-2016 về “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn; bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho công nhân lao động đáp ứng yêu cầu phát triển của TX.Tân Uyên giai đoạn 2016-2020”.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả Văn phòng HĐND và UBND thị xã được đầu tư khang trang, CBCC-VC tiếp dân niềm nở, tạo sự hài lòng cho nhân dân khi đến liên hệ công việc. Ảnh: T.THẢO

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Tân Uyên cho biết, Ban Thường vụ Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên luôn chú trọng đến đầu tư phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (CBCC). Cụ thể từ năm 2016 đến nay, TX.Tân Uyên đã chọn, cử gần 2.000 CBCC đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị…; luân chuyển từ thị xã về cơ sở 5 đồng chí, từ cơ sở về thị xã 2 đồng chí, từ xã này sang xã khác 1 đồng chí. Đồng thời, thị xã thường xuyên rà soát cơ cấu tổ chức, bộ máy, trình độ đào tạo, năng lực của công chức, viên chức (VC) để có kế hoạch sắp xếp, bố trí phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ.

Song song đó, TX.Tân Uyên chú trọng xây dựng đội ngũ công chức hành chính theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính; thực hiện đổi mới lề lối làm việc, trong đó đổi mới nhận thức, tư duy, tác phong công tác của CBCC-VC; thực hiện phong cách làm việc “Năng động, sáng tạo, thân thiện và làm việc có kế hoạch” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW. Nhờ đó, kết quả thực hiện mục tiêu Chương trình số 35-CT/TU của Ban Thường vụ Thị ủy đề ra đạt khá cao.

Đặc biệt, việc thực hiện hai mô hình “Chính quyền thân thiện, của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đạt được những kết quả tích cực. Trong năm 2017, UBND thị xã đã xây dựng kế hoạch và các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của CBCC-VC trong cơ quan quản lý nhà nước; tổ chức đối thoại trực tiếp với CBCC-VC và nhân dân; trang bị phương tiện nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch và nhanh chóng, tạo sự hài lòng cho người dân. Theo đó, không gian làm việc tại công sở được sắp xếp thoải mái hơn, bảo đảm tính thiết thực và hiệu quả. Đồng thời, thị xã bố trí Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại vị trí thuận tiện cho giao dịch; xây dựng môi trường làm việc thông thoáng, gần gũi, thân thiện với nhân dân.

Theo ông Nguyễn Tấn Thy, Trưởng phòng Nội vụ TX.Tân Uyên, để đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân, TX.Tân Uyên đã phát 3.040 phiếu khảo sát mức độ hài lòng của người dân. Kết quả có 2.976 phiếu hài lòng, đạt gần 98%. Đồng thời, thị xã thực hiện 1.775 thư chúc mừng và 455 thư chia buồn gửi đến người dân; đã có 88 thùng thư góp ý đặt tại trụ sở làm việc UBND thị xã, xã, phường và các khu, ấp. Cùng với đó, hiện nay, UBND thị xã đã triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông gồm 37 lĩnh vực với 258 thủ tục hành chính. Việc tổ chức giải quyết của chính quyền đối với các vướng mắc, khiếu nại tố cáo của nhân dân được thực hiện đúng thẩm quyền quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Trí, trong thời gian tới, để tiếp tục cụ thể hóa Chương trình số 20-Ctr/TU ngày 9-8-2016 của Tỉnh ủy, mục tiêu “Vì nhân dân phục vụ” đã được xác định là cái gốc để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và thước đo chuẩn mực đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã.

 Đến nay, TX.Tân Uyên có 100% CBCC đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; 86% cán bộ cấp ủy của thị xã đạt trình độ cao cấp lý luận chính trị; 97,3% cán bộ cấp phó phòng, ban, ngành đoàn thể có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên; 97% cán bộ chủ chốt xã, phường có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên