Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát): Nhiều mô hình hay hướng về cơ sở

Cập nhật: 06-06-2018 | 22:05:33

Để cụ thể hóa và nâng cao hiệu quả các nội dung công tác, MTTQ phường Mỹ Phước đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, hiệu quả trên các địa bàn dân cư. Các mô hình này đã huy động được nhiều nguồn lực, góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh tại địa phương.

 Cán bộ MTTQ phường Mỹ Phước đến thăm hỏi, động viên hộ gia đình ông Dương Văn Mười, tổ 20, khu phố 2. Ảnh: C.SƠN

“Gắn kết yêu thương”

Theo chân những cán bộ MTTQ phường Mỹ Phước, chúng tôi đến thăm hộ gia đình ông Dương Văn Mười (sinh năm 1961), một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn của phường tại tổ 20, khu phố 2. Ông Mười rất vui mừng nhưng có vẻ không tỏ ra ngạc nhiên khi thấy những cán bộ Mặt trận phường xuất hiện, vì như ông nói “tuần nào cũng được gặp”. Ông Mười chia sẻ, vợ chồng ông tuổi cao lại bệnh tật, nương tựa vào nhau để sinh sống. Cuộc sống vất vả nhưng ông không tự ti vì luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. Ông nói: “Thấy vợ chồng tôi khó khăn, Nhà nước đã xây cho nhà đại đoàn kết, nay hàng tháng còn được chu cấp gạo, bột ngọt, nước mắm thường xuyên nên vợ chồng tôi rất cảm động”. Ông Mười là một trong những đối tượng được trợ cấp thường xuyên từ mô hình “Gắn kết yêu thương” của Ban Công tác Mặt trận khu phố 2. Tuy mới thành lập nhưng mô hình này đã huy động được sự tham gia của nhiều nhà hảo tâm và phát huy hiệu quả bước đầu.

Ông Cao Văn Nghĩa, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 2, phường Mỹ Phước cho hay, cuộc sống của nhân dân trong khu phố ngày càng phát triển nhưng trong khu phố vẫn còn một số hộ nghèo, cận nghèo, trong đó có một số hộ nghèo xã hội rất khó thoát nghèo. Vì vậy, Ban Công tác Mặt trận khu phố đã đề xuất xây dựng mô hình “Gắn kết yêu thương” với MTTQ phường và được chấp thuận, hỗ trợ xây dựng. Mục đích chính của mô hình là nhằm chia sẻ các khó khăn trước mắt cho các hộ nghèo, khó khăn bằng việc hỗ trợ các nhu yếu phẩm hàng ngày. Về lâu dài, Ban Công tác Mặt trận khu phố sẽ tính toán đến việc hỗ trợ về vốn, cách thức làm ăn để các hộ này thoát nghèo. “Từ khi triển khai, mô hình này rất được nhân dân trong khu phố đồng tình và nhận được sự quan tâm tham gia đóng góp của các nhà hảo tâm. Với tính hiệu quả của mô hình, chắc chắn trong thời gian tới mô hình sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh hơn nữa”, ông Nghĩa nói.

Lan tỏa những mô hình thiết thực

Mô hình “Gắn kết yêu thương” chỉ là một trong nhiều mô hình hay, hiệu quả mà MTTQ phường Mỹ Phước tập trung xây dựng trong thời gian qua. Là một phường trung tâm của TX.Bến Cát, Mỹ Phước có nhiều điều kiện phát triển nhưng đồng thời cũng phát sinh nhiều vấn đề “nóng”. Xuất phát từ yêu cầu thực tế của các địa bàn dân cư, từ sự đề xuất của các Ban công tác Mặt trận khu phố, MTTQ phường đã chủ động cho mỗi khu phố đăng ký các mô hình gắn với giải quyết các vấn đề bức xúc của từng khu phố. Những mô hình này với yêu cầu chung là đều phải thiết thực, có cách làm sáng tạo và phát huy hiệu quả trong thực tế. Hiện nay trên địa bàn phường đã xuất hiện nhiều mô hình hay như các mô hình: “Xóa điểm đen về rác”, “Tuyến đường không thùng rác”, “Gắn kết yêu thương”, “Tổ công tác mặt trận”, “Tổ tự quản an ninh trật tự”, “Vườn rau đoàn kết”…

Ngoài ra, các tổ chức thành viên của MTTQ phường cũng đã xây dựng được các mô hình hay của riêng mình. Các mô hình này đã phát huy được hiệu quả thiết thực trong cuộc sống, nhận được sự tham gia nhiệt tình của người dân. Tiêu biểu như với mô hình “Xóa điểm đen về rác”, ban đầu chỉ xuất phát từ một khu phố, nay đã lan tỏa ra khắp phường. Nhiều điểm “đen” về rác tại chợ, khu vực đông dân cư đã được xóa bỏ bằng nhiều hình thức như vận động các lực lượng phối hợp dọn dẹp vệ sinh, vẽ tranh tuyên truyền không đổ rác, gắn camera quan sát… Với những cách làm này, ý thức về bảo vệ môi trường của người dân trong từng địa bàn dân cư đã được nâng lên rõ rệt, người dân đã tự thực hiện và tự giám sát nhau.

Bà Phan Ái Thanh Dung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Mỹ Phước cho biết, xuất phát từ những nội dung yêu cầu công tác trong từng giai đoạn và từ thực tế của từng địa bàn dân cư, MTTQ phường đã cố gắng phối hợp cùng các tổ chức thành viên cũng như chủ động xây dựng các mô hình để góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh tại địa phương; đồng thời tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tại các khu dân cư. “Thành công của các mô hình trên địa bàn phường trong thời gian qua là nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương cũng như sự đồng thuận tham gia nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong thời gian tới, MTTQ phường sẽ tiếp tục tham mưu Đảng ủy phường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phường phối hợp cùng MTTQ duy trì thực hiện các mô hình hay, hiệu quả hiện có; đồng thời tiếp tục nghiên cứu xây dựng các mô hình mới phù hợp triển khai đến các địa bàn dân cư”, bà Phan Ái Thanh Dung cho biết thêm.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên