Vấn đề chứng khoán, bất động sản, y tế được đề nghị giám sát chặt chẽ

Cập nhật: 23-05-2022 | 16:40:04

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Hiện nay, những ý kiến liên quan tới thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, giá xăng dầu, trục lợi trong phòng, chống dịch COVID-19, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế... được dư luận đặc biệt quan tâm.

Đây cũng là những vấn đề "nóng" đã được cử tri kiến nghị và Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội đưa ra trong báo cáo chi tiết trong phiên họp Quốc hội ngày 23/5.

Tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh thay mặt Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội báo cáo Quốc hội trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2022.

Theo báo cáo, bên cạnh kết quả đạt được thì cũng còn nhiều hạn chế, tồn tại, yếu kém cần khắc phục. Đó là 5 chỉ tiêu kinh tế-xã hội quan trọng không đạt mục tiêu (tăng thêm 1 chỉ tiêu so với số đã báo cáo), chỉ tiêu tốc độ tăng năng suất lao động xã hội chỉ đạt 4,71% so với mục tiêu 4,8%. Công tác phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng; năng lực y tế, nhất là y tế cơ sở, còn bất cập, sai phạm về đấu thầu, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản có nhiều rủi ro, không bền vững, thiếu ổn định. Trên thị trường đã xuất hiện các hiện tượng tăng vốn khống, thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi. Một số cổ phiếu/nhóm cổ phiếu có biến động giá bất thường, không gắn với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn thất trực tiếp cho nhà đầu tư và ảnh hưởng tiêu cực đến tính ổn định và minh bạch của thị trường.

Trên cơ sở đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, ban hành điều kiện, tiêu chí quản lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp cùng với việc có giải pháp ổn định thị trường, tăng niềm tin của nhà đầu tư.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Ngoài ra, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội đề nghị lưu ý tới vấn đề lãng phí trong sử dụng đất đai ở một số nơi và tình trạng đẩy giá đất trong đấu giá đất đai để trục lợi; tình trạng ùn ứ phương tiện trong xuất, nhập khẩu nông sản qua các cửa khẩu phía Bắc; việc công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm cung cấp thông tin ngay giữa các cơ quan nhà nước; việc bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, vượt ra khỏi khuôn khổ pháp luật vì lợi ích chung.

Cử tri đề nghị xử nghiêm vi phạm

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV sáng 23-5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho hay cử tri, nhân dân bày tỏ niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý nhà nước, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Quốc hội và điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cử tri, nhân dân cũng tin tưởng vào quyết tâm của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn, xử lý nghiêm khắc cán bộ sai phạm, kể cả cán bộ cấp cao.

Ông Chiến dẫn chứng các vụ án nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, vụ việc nhận hối lộ khi tổ chức các chuyến bay đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước trong đại dịch COVID-19, hay gần đây nhất là việc thao túng thị trường chứng khoán ở Tập đoàn FLC, đấu giá đất bất bình thường và phát hành trái phiếu trái pháp luật của Công ty Tân Hoàng Minh… đã kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên có chức vụ cao, cả đương chức và nghỉ hưu.

Cử tri, nhân dân cũng bày tỏ sự bất bình, lên án mạnh mẽ, phẫn nộ những hành vi trục lợi trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, mua sắm trang thiết bị, vật tư tiêu hao, có sự tiếp tay, bao che của một số cán bộ, đảng viên, làm giảm sút lòng tin của nhân dân và mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh những cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm, bị can bỏ trốn; công khai, minh bạch kết quả điều tra, xét xử để nhân dân giám sát.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng xem xét, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức có hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản…

Ngoài ra, cử tri, nhân dân còn băn khoăn, lo lắng về giá cả xăng, dầu, vật tư nông, lâm nghiệp tăng cao; tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công, gói hỗ trợ phục hồi kinh tế-xã hội chậm; hoạt động của thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu, thị trường bất động sản… còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, mong Nhà nước sớm có giải pháp hữu hiệu, kịp thời hơn nữa để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, ổn định.

Cử tri cũng mong muốn các cơ quan theo dõi và kiểm soát chặt chẽ lạm phát nếu giá cả tiếp tục tăng lên, giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu để tránh đầu cơ trục lợi, gây tổn hại cho nền kinh tế và đời sống của nhân dân cả nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên