Vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ

Cập nhật: 09-02-2022 | 08:56:22

Xác định việc phòng ngừa tội phạm là biện pháp quan trọng để bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Dầu Tiếng đã tích cực tuyên truyền, vận động thu gom vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) trong nhân dân, đặc biệt là tại các khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số, thuần nông. Cách làm này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, ngăn chặn phát sinh tội phạm ở địa phương.


Công an huyện Dầu Tiếng kiểm kê, thu giữ nhiều VK-VLN-CCHT trong quá trình quản lý địa bàn, vận động người dân tự nguyện giao nộp để phòng ngừa phát sinh tội phạm

Tình trạng lén lút sử dụng súng cồn tự chế để săn bắn thú rừng, sử dụng CCHT phòng thân vẫn còn xảy ra trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Điều này đang tiềm ẩn rủi ro gây nguy hiểm cho tính mạng con người, mất ANTT ở địa phương. Vì vậy công tác tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT nhằm bảo đảm an toàn, phòng ngừa tội phạm đang được Công an huyện Dầu Tiếng đẩy mạnh thực hiện.

Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết mặc dù việc quản lý VK-VLN-CCHT được lực lượng Công an huyện thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt để phòng ngừa tội phạm, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân chưa ý thức nâng cao chấp hành pháp luật, còn tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT lén lút dưới hình thức trang trí súng săn, dùi cui điện “thủ thân”… gây nguy hiểm và cũng là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm mang tính bộc phát tức thời.

Nhận thức rõ được vấn đề trên, Công an huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với Đài truyền thanh huyện Dầu Tiếng xây dựng chuyên mục phổ biến pháp luật với các nội dung tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, thu gom VK-VLN-CCHT; phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” thực hiện thu gom, tiếp nhận các loại VK-VLN ở từng khu phố, từng ấp, thôn xóm. Trong năm 2021, Công an huyện Dầu Tiếng đã thu gom, tiếp nhận 63 trường hợp liên quan đến VK-VLN-CCHT; trong đó có 9 cây súng cồn tự chế, 4 trường hợp pháo nổ, 50 vũ khí thô sơ.

Theo thượng tá Lê Bá Thành, mức độ nguy hiểm của các loại VK-VLN-CCHT rất cao, nhất là loại súng cồn tự chế có tính sát thương, thậm chí có thể giết chết người nếu như không được kiểm soát chặt. Trong năm 2019, tại huyện Dầu Tiếng đã xảy ra một vụ sử dụng súng cồn tự chế bắn người gây nguy kịch sau khi xảy ra mâu thuẫn cá nhân. “Hoạt động thu gom, tiếp nhận VK-VLN-CCHT được Công an huyện Dầu Tiếng chú trọng thực hiện xuyên suốt. Bất kể lúc nào, khi người dân cung cấp thông tin hay mang VK-VLN-CCHT đến trụ sở công an để giao nộp đều được cán bộ, chiến sĩ tích cực thu gom, tiếp nhận. Việc tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT thường diễn ra ở khu vực nông thôn, vắng người qua lại và trong đồng bào dân tộc thiểu số nên ngoài công tác tuyên truyền vận động, thì việc nắm tình hình địa bàn, quản lý đối tượng được tập trung vào các khu vực trên để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, quá trình đó, lực lượng chức năng cũng xem xét ở nhiều góc độ để đưa ra hướng xử lý phù hợp”, thượng tá Thành chia sẻ.

Trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an huyện Dầu Tiếng đã tăng cường công tác kiểm tra hành chính, kết hợp tuần tra kiểm soát để bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm. Vì thế, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần tuân thủ chấp hành tốt các quy định trong công tác quản lý VK-VLN-CCHT. Tuyệt đối không tàng trữ, sử dụng để tránh những sự việc đáng tiếc gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng và góp phần việc giữ gìn ANTT tại địa phương.

Tạm giữ thanh niên mang súng quân dụng đi bán

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết đang củng cố hồ sơ xử lý đối tượng Dương Kiến Trúc (31 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Qua nắm tình hình, ngày 5-2, các trinh sát phát hiện Trúc di chuyển từ TP.Hồ Chí Minh qua TP.Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) để bán súng quân dụng (K54). Khi Trúc điều khiển xe máy đi đến khu vực trạm thu phí cầu Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một) thì bị trinh sát hình sự phối hợp Công an TP.Thủ Dầu Một, Phòng An ninh điều tra (Công an Bình Dương) tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện Trúc đang mang theo 1 khẩu súng quân dụng (K54); 1 băng đạn cùng 10 viên đạn dùng cho súng K54. Làm việc với cơ quan công an, đối tượng Trúc khai nhận đã mua khẩu súng trên từ Campuchia với giá 6 triệu đồng và đang trên đường vào địa bàn TP.Thủ Dầu Một để bán cho một khách hàng với giá 22 triệu đồng. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xử lý.

KHÁNH THỦY

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên