Vất vả như học trò lớp 1

Cập nhật: 05-11-2012 | 00:00:00

 3 năm học lớp 1

Đứng ngoài cổng nhà cô giáo chủ nhiệm lớp 1 đón con, anh Huỳnh Văn Thông, ba của cháu Huỳnh Thị Phương Uyên nói đùa: “Đưa đón mấy ông, mấy bà “tiến sĩ” này mệt thiệt đó. Sáng đưa đi, trưa đón về, ăn cơm nghỉ trưa một chút lại đưa đi chiều đón về, tắm rửa ăn qua loa cái gì đó rồi lại đưa đến nhà cô, tối lại phải đón về. Chẳng biết có thành ông to, bà lớn gì không chứ mới có lớp 1 mà đã vất vả, cực nhọc quá”. Chị Lê Thị Thu Nguyệt, cũng là phụ huynh của cháu Phan Hoàng nói thêm vào: “Cứ yên tâm là phải cho nó học 3 năm lớp 1 đi. Thằng anh của thằng Hoàng trước đây cũng vậy đó, học chương trình lớp 1 từ khi còn đang học lớp lá, rồi vào lớp 1 học lại chương trình đó, đến tối lại phải đến nhà cô học thêm nữa. Vậy chẳng phải 3 năm lớp 1 là gì?”.

Quả thật, ngay khi các cháu còn học mẫu giáo, nhiều bậc phụ huynh đã “tất bật” tìm chỗ cho con đi học trước chương trình lớp 1 rồi. Các bé suốt ngày ở trường, chiều về đến nhà cơm nước, tắm rửa xong, lại phải đến nhà cô để học chữ, học số đếm. Chuyện học thêm ngay khi còn học mẫu giáo hiện nay đã không còn là chuyện hiếm nữa, bởi ngày càng nhiều phụ huynh không an tâm khi thấy con em người ta học mà con em mình không được học trước. Đến khi các cháu lên lớp 1 rồi, biết đọc thông, viết thạo rồi... thế mà nhiều phụ huynh vẫn cứ ép con phải đến nhà cô để học thêm, thành ra các cháu phải học đi học lại chương trình lớp 1 đến 3 lần.

 Chính vì lúc nào cũng lo sợ con thua sút không theo kịp bạn bè nên nhiều phụ huynh chọn giải pháp cho con học trước chương trình. Chị Trần Thị Hường, mẹ của cháu Phạm Đăng Khoa, học sinh lớp lá của một trường mầm non ở Dĩ An cho biết: “Trước đây, khi anh của cháu Khoa còn học mẫu giáo, tôi thấy trong chương trình mẫu giáo 5 tuổi có dạy cháu chữ cái, số đếm, tôi đinh ninh như vậy là đủ tâm thế để vào học lớp 1, nên không cho cháu đi học thêm nữa. Nhưng đến khi cháu vào lớp 1 thì những tháng đầu thật vất vả. Hầu hết các bạn trong lớp 1 của cháu đều đã biết đọc, biết viết trước nên con trai tôi vất vả lắm mới “chạy” theo kịp các bạn. Vì vậy mà với cháu Khoa, ngay từ khi bắt đầu lên lớp lá là tôi quyết cho con đi học chữ trước để năm tới vào lớp 1 cháu mới theo kịp các bạn”.

Trẻ nhỏ, áp lực lớn

Thực tế, chương trình tiểu học nói chung và chương trình lớp 1 hiện nay rất nặng. Nhiều giáo viên có thâm niên dạy lớp 1 cả chương trình cũ và chương trình mới đều cho rằng những học sinh chưa học qua lớp mẫu giáo 5 tuổi, không biết chữ cái, số đếm trước khi vào lớp 1 sẽ rất khó theo kịp bạn bè.

Chính vì lẽ đó mà nhiều phụ huynh đã yêu cầu giáo viên mở lớp để dạy thêm cho con mình. Có nhiều phụ huynh còn chuyển cả trường cho con từ trường công sang trường tư chỉ vì ở trường đó có dạy trước chương trình lớp 1. Đến khi con vào học lớp 1 rồi mà nhiều phụ huynh vẫn chưa yên tâm khi thấy con thua bạn, kém bè... lại gửi con đi đến nhà thầy, nhà cô để học thêm.

Cô Đoàn Thị Ngọc, nhà giáo ưu tú đã về hưu cho biết: “Theo tôi thấy, học trò các em bây giờ rất tội. Nếu như trước đây, học sinh tiểu học vừa học, vừa có thời gian chơi nhưng vẫn học rất tốt thì bây giờ các em lại rất vất vả. Nhất là học trò lớp 1, chỉ vì tính sĩ diện của nhiều bậc làm cha, làm mẹ mà trẻ con phải gánh những áp lực không đáng có. Thật ra, theo tôi không nên cho trẻ học trước chương trình ngay khi các cháu còn học mẫu giáo. Tuy nhiên, để các cháu tự tin khi bước vào lớp 1, trong thời gian các cháu nghỉ hè, phụ huynh nên cho các cháu làm quen với bộ chữ cái, số đếm và cách ghép vần... như vậy là có thể tự tin đề vào lớp 1”.

Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: “Hiện nay, vẫn có một số nơi trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy trước chương trình lớp 1 cho học sinh, thậm chí còn dạy thêm, học thêm nữa. Việc tổ chức dạy này phần lớn là theo yêu cầu của phụ huynh. Nhưng nhiều năm qua, chúng tôi chủ trương không cho phép dạy trước chương trình lớp 1 và dạy thêm, học thêm ở các lớp khác. Những em đi học trước chương trình, khi vào học thật sự sẽ không chú ý nghe giáo viên giảng bài. Do đó, khi các bạn khác đuổi kịp thì các em lại đâm ra chán nản. Mặt khác, lứa tuổi của các em còn ham vui chơi. Bắt các em học nhiều như vậy là tạo nên một áp lực học tập, hoàn toàn không tốt cho sự phát triển tinh thần, thể chất và trí tuệ ở độ tuổi này”.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=223
Quay lên trên
X