Vì đàn em thân yêu

Cập nhật: 20-11-2017 | 09:05:15

Người thầy yêu nghề luôn có tâm trong sáng và tràn đầy nhiệt huyết với nghề dạy học. Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), Báo Bình Dương giới thiệu 2 tấm gương nhà giáo tiêu biểu ở vùng xa, đại diện cho các nhà giáo mẫu mực, cống hiến không biết mệt mỏi cho sự nghiệp trồng người.

* Cô Nguyễn Thị Hồng Gấm: Yêu nghề, nghề không phụ

Tính đến năm học này, cô Nguyễn Thị Hồng Gấm, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên), đã có 8 năm gắn bó với nghề. So với các thầy cô khác, thời gian công tác có thể chưa nhiều, song thành tích của cô đáng để đồng nghiệp nể phục.

Cô Gấm yêu nghề dạy học từ khi còn là học sinh tiểu học, khi đó cô hay cùng các bạn chơi trò dạy học. Niềm đam mê nghề giáo cứ theo cô trong suốt những năm học phổ thông. Thích làm cô giáo nên những đứa cháu của cô học tiểu học được cô dạy kèm. Càng dạy cô càng thích và luôn tìm ra cách dạy sao cho các em dễ hiểu. Chọn học ngành sư phạm, năm 2009, cô tốt nghiệp sư phạm và được phân công về giảng dạy ở trường Tiểu học Bình Mỹ. Với những học sinh vùng nông thôn các em rất ngoan, nhưng học lực thì khiêm tốn, trong lớp chỉ vài em khá giỏi. Lo cho tương lai của học trò, ngày nào cũng vậy, cứ sau giờ tan trường cô Gấm tự nguyện ở lại dạy kèm thêm cho những em học yếu. Ngày đó đồng lương giáo viên còn thấp, bản thân cô dạy xa nhà gặp không ít khó khăn, vậy mà thấy học trò không có sách, tập, viết, cô đã sẵn sàng mua tặng các em. Chính sự tận tụy, tình thương yêu học trò vô bờ của cô, nên các em học tập tiến bộ hơn. Chưa hết, thấy có em nhà xa phải đi bộ vất vả, cô Gấm còn đưa các em về nhà trong sự cảm động của phụ huynh.

Yêu học sinh, có trách nhiệm với nghề, cô Gấm luôn đổi mới phương pháp giảng dạy và tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm. Ngoài ra, cô còn tham gia và đạt giải ở nhiều cuộc thi như: Tuyên truyền, giới thiệu sách, thi văn hay chữ đẹp, kể chuyện “Giải thưởng Sao Khuê cấp tiểu học”, thi giáo viên giỏi giải thưởng Võ Minh Đức… Chính năng lực và những đóng góp của cô Gấm cho ngành đã được cấp trên ghi nhận. Năm học 2017-2018 này, cô Gấm vừa được đề bạt làm Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Mỹ.

* Cô Huỳnh Thị Mai Duyên: Giúp học sinh hạn chế sử dụng các thiết bị công nghệ

Từ thuở bé, hình ảnh những cô giáo đã dạy cho học sinh từ những bài học vỡ lòng, nắn nót từng con chữ đã được khắc sâu vào tâm trí cô Huỳnh Thị Mai Duyên, giáo viên lớp 3, trường Tiểu học Ngô Quyền (huyện Dầu Tiếng). Khi ước mơ làm cô giáo trở thành sự thật, cô luôn cống hiến hết sức mình trong sự nghiệp ươm mầm cho tương lai. Vì thế, trong hơn 6 năm công tác tại trường Tiểu học Ngô Quyền, cô luôn trăn trở làm sao giúp các em có môi trường học tập tốt nhất, bởi ngày nay các em bị ảnh hưởng nhiều những thiết bị công nghệ, phụ huynh lại luôn bận rộn với công việc nên không có nhiều thời gian chơi cùng con, không thể quản lý những thông tin mà con em mình xem trên mạng, điều đó gây nhiều hệ lụy khó lường... Để hạn chế việc này, cô thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa lồng ghép với các buổi sinh hoạt lớp bằng những trò chơi dân gian, hát, múa… phù hợp theo chủ đề hàng tuần, hàng tháng để tạo không khí vui tươi, lành mạnh cho các em. Bên cạnh đó, cô cũng phối hợp với phụ huynh trong việc quan tâm, theo dõi thường xuyên đối với các em học sinh. Mặt khác, để giúp học sinh học tốt, cô đã có sáng kiến kinh nghiệm “Giúp học sinh lớp 3 viết đúng chính tả”. Theo đó, bằng phương pháp sử dụng hình ảnh, âm thanh cô đã giúp các em các cách luyện phát âm, viết đúng chính tả.

Trong những năm công tác, cô Duyên đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp huyện, giáo viên dạy giỏi huyện, đạt thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và mới đây nhất cô là 1 trong 35 giáo viên trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn tuyên dương, khen thưởng…

H.THÁI - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X