Viết tiếp những ước mơ 

Cập nhật: 24-09-2015 | 08:24:58

Cha vừa qua đời vì bạo bệnh, mẹ cũng ốm đau triền miên đến nỗi không nhớ được tên tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo được Nhà nước trợ cấp mỗi tháng 580.000 đồng... Đó là hoàn cảnh của 2 chị em Đào Châu Hương và Đào Châu Ngọc (học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Trãi, TX.Thuận An), ở khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An. Trong đợt thi vừa qua, Hương trúng tuyển đại học nhưng chưa có tiền đóng học phí. Hương rất buồn, tính đi làm công nhân để có tiền lo thuốc thang cho mẹ. Còn Ngọc là học sinh giỏi, nhưng cái nghèo dường như đã che kín ước mơ của em. Trong tình cảnh đó, Chương trình “Chắp cánh ước mơ - Ươm mầm khát vọng” đã đến với 2 chị em Hương và Ngọc thật đúng lúc, giúp các em bước tiếp con đường học vấn.

Ông Nguyễn Thanh Trung (thứ tư, từ phải qua), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, thay mặt nhà tài trợ trao bọc bổng “Chắp cánh ước mở - Ươm mầm khát vọng” cho em Đào Châu Ngọc (thứ ba, từ trái qua).
Ảnh: D.CHÍ

 Vượt lên hoàn cảnh

Con hẻm nhỏ chạy ngoằn ngoèo với mương thoát nước thuộc khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An buổi sáng một ngày đầu tháng 9 vừa qua trở nên chộn rộn. Thấy có đông người đến nhà em Đào Châu Ngọc, nhiều người dân trong xóm cũng kéo đến xem. Bà Nguyễn Thị Ba, 71 tuổi, nhà ở đầu ngõ tâm tình: “Chiều hôm qua mẹ con Ngọc qua nhà tui mượn bàn ghế để mai đón khách. Tui không biết khách từ đâu tới nên hôm nay qua đây xem. Thương cho cái gia đình này lắm, cha đi bán vé số bị ung thư phổi đã qua đời cách nay 8 tháng, mẹ thì đau ốm liên miên. Tụi nhỏ ngoan lắm, đi học về là nhào vô phụ giúp việc nhà liền”.

Mẹ của Ngọc - chị Đào Mỹ Phương hàng ngày thường chỉ biết cười và gật đầu khi có ai đó nhìn và hỏi đến mình. Hầu hết câu hỏi của các thành viên trong đoàn đến thăm về gia đình, chị Phương đều nhờ con trả lời.

Đứng đón khách ngay bên cạnh bàn thờ cha trong nhà hôm đó là người chị của Ngọc, mới đầu mọi người cứ tưởng là Ngọc được nhận học bổng “Chắp cánh ước mơ - Ươm mầm khát vọng” của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội phát hôm nay. “Con là Hương chị của Ngọc. Tại… thi rớt đại học nên con ở nhà phụ giúp mẹ”, Hương ấp úng nói. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em tỉnh, người đã nhiều năm gắn bó với Chương trình học bổng “Chắp cánh ước mơ - Ươm mầm khát vọng” chợt hỏi Hương: “Con thi đại học gì mà rớt, năm trước cô còn phát học bổng cho con mà. Học giỏi sao mà rớt đại học?”.

Thấy cô bé lặng thinh với hai hàng nước mắt chảy dài trên má, ông Hồ Thanh Điệp, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội bước đến động viên Hương. Cô bé nấc nghẹn trả lời trong nước mắt: “Con không thi rớt đại học, mà là không có tiền để đi học. Con trúng tuyển ngành quản trị công nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một. Nhà trường gửi giấy báo nhập học đến ngày hôm qua là hạn chót, nhưng nhà không có tiền nên con phải ở nhà, định xin đi làm công nhân để có tiền lo thuốc thang cho mẹ”.

Chắp cánh cho ước mơ

 Góc học tập, “xưởng” sản xuất và cũng là chỗ ngủ của cả gia đình Hương. Ảnh: D.CHÍ

Ông Võ Thanh Quan, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú cho biết, gia đình anh Đào Văn Chính sống rất tốt với mọi người, biết dạy bảo con cái ngoan hiền. Gia đình anh nghèo vì do bệnh tật, địa phương đã xây tặng cho Nhà tình thương. Năm nào hai cháu Hương, Ngọc con anh cũng được nhận phần thưởng của nhà trường; học bổng, xe đạp… từ các quỹ bảo trợ xã hội, các nhà hảo tâm. Riêng cháu Ngọc là học sinh giỏi từng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Giữa hai đầu ngôi nhà rộng chừng 20m2 là 2 góc học tập của Hương và Ngọc với rất nhiều bằng khen, giấy khen dán kín cả vách tường. Nơi đây cũng vừa là chỗ ngủ của ba mẹ con và cũng là “xưởng” gia công móc dây ràn của gia đình. Hương cho biết, thường ngày có người đưa sản phẩm đến tận nhà để mẹ con gia công, nhưng mấy hôm nay chú giao hàng bị bệnh nên nhà rảnh rỗi hơn.

Khi chúng tôi hỏi: “Mỗi ngày phụ mẹ làm việc đến 10 giờ đêm thì thời gian đâu để học bài, làm thế nào để học giỏi được?”, Hương chia sẻ: “Trong lúc làm hàng, chị em trao đổi qua lại xung quanh bài học, chỗ nào không nhớ thì mở sách ra xem. Làm xong việc thì quay ra giải bài tập, chuẩn bị bài mới để ngày mai lên lớp”. Còn Ngọc thì thỏ thẻ: “Mấy năm trước em không đi học thêm. Nhưng năm nay vô lớp 12, thầy mời tới nhà học thêm mà không lấy tiền. Em mừng lắm nhưng cũng không dám ước mơ nhiều vì nhà không có điều kiện”.

Biết được câu chuyện của hai chị em Hương, ông Hồ Quang Điệp động viên, trước mắt, với suất học bổng 12 triệu đồng này cháu Ngọc có thể yên tâm học tập. Còn Hương, dù khó khăn thế nào cũng phải cố gắng đi tiếp con đường học tập của mình.

Lau vội hai hàng nước mắt, Hương nói: “Suốt 12 năm cháu đi học là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, địa phương và nhà hảo tâm. Trước lúc qua đời, ba có dặn hai con phải ráng học để sau này nuôi mẹ và nhà mình bớt nghèo”.

Hôm nay, nhận được những lời động viên, chia sẻ của các ngành, địa phương và nhà hảo tâm, Hương và Ngọc đã có thêm niềm tin, cơ hội để tiếp tục được đến trường. Bên khung cửa sổ của ngôi nhà tình thương nhỏ bé, mọi người nghe rõ tiếng bà Ba khi theo dõi câu chuyện: “Ở hiền thì gặp lành. Mấy đứa nhỏ mồ côi cha nay đã được đến trường rồi”. 

 Nhằm chia sẻ khó khăn cùng 2 chị em Hương, Ngọc, lãnh đạo Công ty cổ phần Tôn Đông Á cho biết, công ty sẽ bảo trợ toàn bộ học phí để Hương học hết đại học; đồng thời tặng riêng cho cháu 1 xe máy làm phương tiện đi lại, làm thêm trong quá trình học tập.


 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên