Vươn lên từ mô hình trồng rau sạch

Cập nhật: 12-07-2019 | 07:59:16

 Từ một vùng quê ở tỉnh Phú Thọ, cuối năm 2015 anh Bùi Văn Toản vào lập nghiệp tại ấp 2, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng. Với chút vốn liếng gom góp được, vợchồng anh đãmua hơn 1.000m2 đất, xây tạm căn nhà cấp 4 để ổn định chỗ ở. Để xây dựng cuộc sống trên quê hương mới, anh đãquyết định tìm hướng làm ăn: Trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP.

Anh Toản cho biết một lần anh được Hội Nông dân xã cho tham gia một lớp tập huấn trồng rau sạch và tham quan mô hình rau sạch trong nhà lưới theo hướng VietGAP, anh đã suy nghĩ và bàn bạc với vợvề ý tưởng xây dựng trang trại trồng rau sạch và được sựđồng lòng, cổ vũ của vợ. Thế là ngay ngày hôm sau, hai vợchồng quyết định tìm đến các trang trại rau sạch xin vào tìm hiểu, nghiên cứu cách trồng, kỹ thuật chăm s óc rau sạch. Đồng thời, anh cũng lên mạng internet đểtìm hiểu các kỹ thuật cũng như kinh nghiệm của các chủ trang trại rau sạch đểcó thêm kiến thức. Qua tìm hiểu nhận thấy việc trồng rau sạch cũng khá dễ nên vợchồng anh quyết định vay vốn đểđầu tư trồng rau sạch.

Nói là làm, giữa năm 2016, anh xây dựng trang trại nhà lưới, hệ thống tưới phun nước tựđộng, hệ thống mương nước xung quanh diện tích 900m2 đất của gia đình với kinh phí đầu tư hơn 60 triệu đồng. Thông qua sựgiúp đỡ của các trang trại rau sạch, anh có được nguồn giống rau cũng như địa điểm lấy các loại phân bón. Sau nửa tháng xây dựng, trang trại đã hoàn thành, gia đình anh Toản trồng lứa rau đầu tiên với các loại như cải xanh, mồng tơi, cà tím, xà lách, rau đay, rau muống, mướp, bầu… Chỉsau 15 ngày, các loại rau ăn lá đã cho thu hoạch. Đểtìm đầu ra cho vườn rau của gia đình, anh Toản đã thuê hẳn ki-ốt tại chợLai Uyên đểvợ đứng bán vào mỗi buổi sáng, còn anh thìchạy xe bỏ mối tại các chợtrên địa bàn TX.Bến Cát.

Hiện nay, chỉvới 900m2 diện tích canh tác, trung bình mỗi ngày trừ hết chi phí, gia đình anh Toản cónguồn thu nhập ổn định từ 600.000 - 800.000 đồng, góp phần ổn định cuộc sống gia đình. Thành công với mô hình trồng rau, anh còn nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn các hộdân trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Anh Toản cho biết thêm dựđịnh trong thời gian tới gia đình anh sẽ đầu tư thêm vốn, đào ao nuôi cá và nuôi thêm gà thả vườn đểtạo nên một mô hình khép kín.

 HỮU HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên