Xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên: Cơn sốt đất đã hạ nhiệt

Cập nhật: 24-07-2017 | 09:42:04

Giá đất tại xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên liên tục tăng trong vài tháng qua vì có thông tin về Dự án xây cầu mới bắc qua sông Đồng Nai. Tuy nhiên, đến nay lượng người tìm đến mua đất không còn nhiều và đất cũng không còn “sốt” như trước đây.

Sốt ảo vì tin đồn

Cù lao Bạch Đằng vốn nổi tiếng là vùng đất trù phú, hiền hòa, khí hậu quanh năm mát mẻ. Bên cạnh đó, nhờ sự bồi đắp phù sa của sông Đồng Nai nên đất đai của cù lao rất màu mỡ, thuận lợi để trồng các loại cây ăn trái. Bưởi Bạch Đằng từ lâu đã trở thành một đặc sản nổi tiếng không chỉ của xã Bạch Đằng và là của con người Bình Dương. Chính vì vậy, theo chủ trương chung, xã Bạch Đằng chỉ hướng đến việc phát triển nông nghiệp và các dịch vụ về du lịch sinh thái để lưu giữ nét riêng của vùng đất này.

Tuy nhiên, sự êm đềm của vùng đất cù lao trong một vài tháng vừa qua bị phá vỡ vì lượng người đến để tìm mua đất tăng đột biến đẩy giá đất lên cao hàng ngày. Bà Võ Thị Bảo Xuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng cho biết: “Đúng là trước đây khoảng một, hai tháng lượng người tìm đến xã Bạch Đằng để mua đất rất nhiều, phần lớn là người dân ở nơi khác đến. Chính vì số người tìm mua nhiều nên đã đẩy giá đất ở đây lên khá cao”.


Bến phà nối liền xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) và xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), nơi được cho là sẽ hình thành cây cầu bắc qua sông Bạch Đằng trong tương lai.
Ảnh: NHÂN QUANG

Nguyên nhân được bà Xuyên chỉ ra là do nhiều người biết được thông tin về việc tỉnh đã có chủ trương xây cầu mới bắc qua sông Đồng Nai nối xã Bạch Đằng với xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Khu vực “sốt” nhất thuộc ấp Tân Trạch, đây là ấp tiếp giáp bến phà nên nhiều người nghĩ rằng cầu sẽ được xây dựng tại đây. Tuy nhiên, theo bà Xuyên, hiện tại vẫn chưa có thông tin xác định địa điểm để xây cầu. Mới đây, có một doanh nghiệp chuyên môn đến khảo sát để chọn vị trí nhưng đến hiện tại vẫn chưa xác định rõ địa điểm.

Bà Xuyên cho biết thêm, theo thông tin bà biết được sau một thời gian “sốt”, đất được người dân địa phương chuyển nhượng cũng khá nhiều, trong đó có khá nhiều trường hợp mua đi bán lại. Theo bà Xuyên, giá đất được đẩy lên quá cao so với trước cũng một phần là do môi giới làm giá. Hiện tại, đất tại xã Bạch Đằng không còn sốt như trước và lượng người tìm đến giao dịch cũng không còn nhiều.

Không nên mua đất theo tin đồn

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Mạnh Hùng (ấp Tân Trạch), cho biết trước đây giá đất ở khu vực xã Bạch Đằng dao động từ 800.000 - 1 triệu đồng một mét vuông, tùy từng khu vực. Tuy nhiên, trong thời gian có nhiều người tìm đến mua khiến giá tăng lên gần gấp đôi. Ông Hùng kể về việc người cô ruột bán 900m2 đất trước khi đất tăng giá mà bây giờ khi nhắc lại cô của ông chỉ biết thở dài. Số là, cô ruột ông có 2 thửa đất, một thửa 600m2, một thửa 900m2. Sau một thời gian tìm hiểu giá cả, cô ông quyết định bán thửa đất 900m2 với giá 650 triệu đồng để lấy tiền làm nhà trên thửa đất 600m2. Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau khi người mua vừa ra sổ thì đúng với thời điểm đất sốt, người này bán lại khu đất đó với giá 1,8 tỷ đồng. Sau khi nghe người thân kể lại, người cô của ông tiếc hùi hụi và trách số không được may mắn.

Theo nhiều người tại địa phương, sau khoảng hơn một tháng giá đất liên tục nhảy múa, “sáng bán, chiều tăng” đến thời điểm hiện tại đã ổn định trở lại, lượng người tìm đến mua cũng không nhiều. Tuy nhiên, giá đất được người dân có nhu cầu chuyển nhượng đưa ra vẫn còn neo giữ ở mức khá cao. Điều này rất bất hợp lý bởi lượng người mua tìm đến đã không còn đông đảo như trước đây.

Đánh giá về cơn sốt đất bất chợt thời gian qua trên địa bàn xã Bạch Đằng, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, trước thông tin về việc cầu bắc qua sông Đồng Nai sẽ được xây thì chắc chắn giá đất tại xã Bạch Đằng phải tăng lên, đó là quy luật tất yếu của thị trường. Nhiều doanh nghiệp địa ốc sẽ săn lùng đất tại khu vực này để đón đầu cơ hội là việc đương nhiên. Dẫu thế, việc nhà đầu tư đổ xô săn lùng đất theo thông tin đồn thổi mang lại rủi ro rất lớn. Về mặt quản lý địa phương, cơn sốt đất ảo tại xã Bạch Đằng nếu không kịp thời chấn chỉnh cũng mang lại hệ lụy về sau, nhất là công tác bảo đảm quy hoạch sử dụng đất của xã.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên