Xã Phú An, Tx.Bến Cát: Chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 10-07-2015 | 11:28:52

Những năm qua, mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Phú An, TX.Bến Cát đã đoàn kết một lòng thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Huy động mọi nguồn lực

Về Phú An hôm nay, nhiều người thực sự ngỡ ngàng trước sự đổi thay của vùng đất này. Các quán xá mọc lên san sát, những ngôi trường mới khang trang, những con đường liên ấp xanh - sạch - đẹp... Ông Lê Văn Mỵ, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ rằng, Phú An có được như ngày hôm nay là nhờ sự hỗ trợ tích cực từ cấp trên và tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức của cán bộ, nhân dân địa phương trong việc xây dựng xã NTM. Theo ông Mỵ, cuối năm 2010 Phú An phát động thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia này. Qua khảo sát thì thời điểm đó xã mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Để quá trình triển khai mang lại hiệu quả, Đảng ủy xã Phú An đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM và yêu cầu UBND xã thành lập Ban quản lý cấp xã, Ban phát triển ởcác ấp. Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, hội đoàn thể của địa phương đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc với nhân dân nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân tích cực tham gia hưởng ứng phong trào này. Nhờlàm tốt công tác dân vận, phát huy tối đa dân chủ ở cơ sở nên mọi việc đều tạo được sự đồng thuận của người dân.

Xác định giao thông nông thôn ấp liền ấp làmột trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao dân trí, phục vụ dân sinh, tạo động lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, Phú An đã mạnh dạn đề ra chủ trương bê tông hóa các tuyến lộ liên xóm ấp, đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân thông qua các ngành, đoàn thể và tại các cuộc họp dân ở các tổ, ấp của xã. Bằng cách làm này, đến nay hệ thống giao thông nông thôn của xã đã có nhiều đổi thay. Xã có trên 19km đường trục xã đã được bê tông hóa hoàn toàn; đường trục ấp xóm có18 tuyến, dài 15,32km, đã bê tông nhựa nóng được 5 tuyến dài 2,92km, láng nhựa 9 tuyến, dài 9,1km, rải sỏi đỏ 4 tuyến dài 3,3km. Tỷ lệ km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%.

Lấy sức dân lo cho dân

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng NTM đã phát huy được sức mạnh tập thể, huy động được tất cả các lực lượng tham gia, từ đó đã huy động sức dân đểlo cho dân. Chương trình đã góp phần tạo sự khởi sắc trên nhiều mặt của đời sống xã hội. Trong đónổi bật làthu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt 31,7 triệu đồng; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh đạt 99%; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chícủa tỉnh giảm còn 0,99%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt gần 99,5%... Sự nghiệp phát triển văn hóa, y tế giáo dục ngày càng được xã hội hóa cao. Xã đã có nhiều biện pháp khuyến khích, thu hút nhiều người có trình độ cao, nghiệp vụ giỏi về công tác tại địa phương. Hệ thống các trường học cơ bản được xây dựng kiên cố hóa, có trường đạt chuẩn quốc gia.

Ông Lê Văn Mỵ cho biết để có thểhuy động được sức dân, tạo sựđồng thuận cao trong dân thì trước hết mỗi cán bộ, đảng viên phải là người gần dân nhất. Lãnh đạo xã đến ấp khi đến với dân thì phải lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân để xây dựng kế hoạch. Chính từ cách làm này đã tạo được niềm tin trong dân, qua đó người dân đã mạnh dạn đóng góp công sức và tiền của để cùng với Nhà nước xây dựng NTM. Bà Đỗ Thị Chín ở ấp Phú Thứ là một trong những điển hình về đóng góp cho xây dựng NTM. Trước đây con đường dài 350m trước nhà bà dẫn ra đồng rất hẹp, chiều rộng chỉ có 2m, nhiều đoạn dễ bịsinh lầy vào mùa mưa gây khó khăn cho việc đi lại. Sau khi được Ban điều hành ấp xuống vận động bà con góp công, góp sức để làm mới con đường, bà Chín đã tự nguyện phá bỏ tường rào dài 200m, hiến 2,5m đất mặt tiền tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công. Bà Chín chia sẻ: “Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng khi có sự kêu gọi đóng góp xây dựng NTM, tôi sẵn sàng cống hiến để xây dựng quê hương thêm giàu đẹp”.

Đến thời điểm này, Phú An đã đạt 17/19 tiêu chí. 2 tiêu chí còn lại đang thực hiện là giao thông và chợ. Ông Lê Văn Mỵ cho biết, Phú An sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; đồng thời có giải pháp phùhợp, xác định nhân dân là chủ thể quan trọng trong xây dựng NTM. Địa phương sẽ tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Nhà nước, huy động nguồn lực của cá nhân, tổ chức trong và ngoài xã, nhất định từ nay đến tháng 9-2015, Phú An sẽ hoàn thành 2 tiêu chí giao thông và chơ ̣để trở thành xã NTM”.

TÂM BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên