Xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo: Nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật: 11-05-2022 | 07:52:36

Nhận thức rõ vai trò kinh tế tập thể (KTTT) là nền tảng xây dựng nông thôn mới (NTM), thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững, thời gian qua xã Phước Hòa tích cực hỗ trợ các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

Quỹ TDND Phước Hòa hoạt động hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy KTTT xã Phước Hòa phát triển

 Nhiều mô hình hiệu quả

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo KTTT xã Phước Hòa, cho biết KTTT là một trong những tiêu chí xây dựng NTM, do vậy xã thường xuyên tuyên truyền, thúc đẩy phát triển để người dân nắm bắt, tham gia. Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện để các HTX, THT hoạt động hiệu quả, từ đó mở rộng quy mô sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, tạo nguồn thu ổn định cho người dân địa phương. Các HTX và THT trên địa bàn đang từng bước ổn định và phát triển. Điển hình là HTX nông nghiệp ổi Thanh Kiên, Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) Phước Hòa hoạt động rất hiệu quả.

Quỹ TDND Phước Hòa hiện có khoảng 30 nhân viên làm việc với 4.418 thành viên, tổng nguồn vốn hoạt động hơn 550 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 3 tháng đầu năm 2022 đạt gần 2 tỷ đồng. Quỹ TDND Phước Hòa đã góp phần huy động, khai thác nguồn vốn tại chỗ để giải quyết nhu cầu vay vốn sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Từ đó tạo việc làm và nâng cao đời sống nhân dân. Từ nguồn vốn vay của Quỹ TDND, người dân đã sử dụng để phát triển kinh tế trên các lĩnh vực như nông nghiệp, buôn bán... đem lại thu nhập ổn định. Anh Phạm Văn Lâm (ngụ tại tổ 3 ấp 1B), cho biết nhờ sự tiếp sức của Quỹ TDND, gia đình đã đầu tư chăn nuôi heo, mở cửa hàng vật liệu xây dựng đem lại doanh thu mỗi tháng khoảng 400 triệu đồng.

HTX nông nghiệp ổi Thanh Kiên ấp Bố Lá được thành lập từ năm 2018 với tổng diện tích 60ha cũng là một điển hình cần nhân rộng. HTX có tổng số 21 thành viên, giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động với thu nhập bình quân từ 5.500.000 - 6.000.000 đồng/người/tháng. Việc áp dụng công nghệ cao vào trong sản xuất giúp sản phẩm ổi hữu cơ của HTX luôn có chỗ đứng trên thị trường, xuất khẩu sang nước ngoài. Bà Võ Thị Bích Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết trên địa bàn xã có HTX nông nghiệp ổi Thanh Kiên và HTX dịch vụ nông nghiệp Bông Trang hoạt động hiệu quả đã góp phần cùng địa phương đưa nền nông nghiệp tiếp cận với công nghệ mới hiện đại, đem lại sản phẩm chất lượng cao cho nông dân.

Bên cạnh hoạt động ổn định của một số HTX điển hình, mô hình THT cũng góp phần gắn kết các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi, sản xuất quy mô nhỏ trên địa bàn. Thông qua hoạt động của THT, các thành viên cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, liên kết với doanh nghiệp, mở rộng sản xuất đáp ứng nhu cầu hội nhập của nền kinh tế thị trường.

Tháo gỡ khó khăn

Nhờ sự quan tâm của chính quyền và Ban Chỉ đạo KTTT xã, nhìn chung các HTX và THT trên địa bàn hoạt động ổn định và tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn một số THT gặp khó khăn. Các THT hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn vốn, kinh nghiệm của các thành viên tham gia, khả năng tìm đầu ra cho sản phẩm còn hạn chế. Nhiều tổ liên kết còn mang tính tự phát, thiếu chặt chẽ, quan hệ hợp tác còn lỏng lẻo, không bảo đảm tính ổn định và bền vững. Ngoài ra yếu tố khách quan do dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhiều trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm không có nguồn cung cấp con giống cũng như giá cả đầu ra thấp gây khó khăn cho việc tái đàn và phát triển.

Xác định xây dựng và phát triển KTTT là nền tảng để xây dựng NTM và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chính quyền xã đã, đang và sẽ thực hiện nhiều giải pháp như tiếp tục hướng dẫn vay vốn, tăng cường hỗ trợ ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; tích cực tổ chức các hoạt động thương mại quảng bá sản phẩm hàng hóa đặc trưng của các HTX, THT… Theo Ban Chỉ đạo KTTT xã, thời gian tới xã tập trung chỉ đạo củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các THT hiện có và mới thành lập. Qua đó, đưa KTTT của xã đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.

 Hiện trên địa bàn xã Phước Hòa có 3 HTX, 6 THT. Xã phấn đấu trong năm 2022 thành lập mới 1 THT và 1 HTX, tiếp tục phát triển rộng rãi KTTT với nhiều hình thức, loại hình, quy mô và trình độ khác nhau trong các ngành, lĩnh vực; phối hợp với các ngành, tổ chức chuyển giao khoa học công nghệ, đặc biệt phát triển các mô hình THT làm ăn có hiệu quả...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên