Xây dựng hình mẫu thanh niên Bình Dương

Cập nhật: 15-10-2019 | 07:06:02

 Trải qua 63 năm (15.10.1956 - 15.10.2019) cống hiến, xây dựng và trưởng thành, phát huy những giá trị truyền thống vẻ vang của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam, trong những năm qua tổ chức Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã không ngừng đa dạng hóa phương thức hoạt động tập hợp đông đảo thanh niên tham gia.

 Thanh niên, sinh viên Bình Dương tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang

 Thi đua làm theo Bác

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua hàng ngàn thanh niên Bình Dương đã hăng hái tham gia nhiều phong trào thanh niên tình nguyện, đạt những kết quả to lớn, làm chuyển biến nhận thức và hành động, phát huy tính xung kích, sáng tạo của thanh niên. Đó là các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội trong chương trình “Tình nguyện đông - xuân”, hè tình nguyện, “Tình nguyện vì biên giới, hải đảo...

Với tinh thần cống hiến vì cộng đồng, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ các huyện, thị, thành phố tổ chức “Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”; thực hiện mô hình “Chuyến xe nhân ái - vì sức khỏe cộng đồng”, tổ chức các chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh… với tổng trị giá các hoạt động hơn 4,2 tỷ đồng.

Diễn ra sôi nổi trong toàn hội trên địa bàn tỉnh còn có nhiều hoạt động tiêu biểu như bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với nhiều công trình “Nâng bước nông thôn - Thắp sáng đường quê”; đội hình thanh niên tự quản tại các khu dân cư, khu nhà trọ, CLB Tình nguyện xanh, phối hợp triển khai thực hiện 3 dự án nước sạch trên địa bàn tỉnh...

Đoàn kết tập hợp thanh niên

Trong nhiệm kỳ 2019-2024, Hội LHTN tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức hội để xây dựng tổ chức hội, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên. Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: “Công tác xây dựng tổ chức cơ sở hội sẽ tập trung tại các khu nhà trọ và trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Với phương châm “Ở đâu có thanh niên ở đó có tổ chức hội hoặc các hoạt động của hội”, Hội LHTN các cấp trong tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội và các câu lạc bộ, đội nhóm; xác định nhiệm vụ của chi hội phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Hội LHTN các cấp trong tỉnh tiếp tục mở rộng các hình thức chi hội, CLB trực thuộc và nhân rộng các mô hình “Ngày hội LHTN khu, ấp”, “Ngày hội LHTN nhà trọ”, CLB “ Kết nối thanh niên công nhân”, CLB “Thanh niên công nhân xung kích”... Mặt khác, các tổ chức hội còn tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền và phong trào thanh niên trong thanh niên bằng các chương trình hoạt động thiết thực để tạo sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ trong việc xây dựng và phát triển tổ chức hội.

Cùng với việc xây dựng tổ chức, Hội LHTN các cấp xác định trọng tâm vào các họat động xây dựng hình mẫu thanh niên Bình Dương sống đẹp, sống có ích. Mục tiêu này được cụ thể bằng việc trang bị kỹ năng sống, kỹ năng về nghề nghiệp, việc làm, ý thức chấp hành pháp luật; vận động thanh niên xung kích đi đầu trong mọi lĩnh vực. Trong đó, hội chú trọng tổ chức các “Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông”, “Thanh niên nói không với ma túy”, chuỗi tuyên truyền tư vấn pháp luật cho thanh niên ở các doanh nghiệp, khu nhà trọ…

Không những vậy, toàn hội cũng xác định tăng cường định hướng các giá trị tốt đẹp. Cụ thể là đề cao tinh thần “Đoàn kết, xung kích, trách nhiệm, sáng tạo”, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Bình Dương thời kỳ mới” trong từng khối đối tượng, đặc biệt là hình mẫu “Thanh niên công nhân Bình Dương thời kỳ hội nhập”; đồng thời tuyên truyền phê phán các biểu hiện sai trái, tiêu cực, nhận thức lệch lạc trong thanh niên, tham gia bài trừ các tệ nạn xã hội.

Với sự quyết tâm tích cực thi đua học tập, rèn luyện, sáng tạo của thanh niên, Bình Dương không chỉ là vùng đất của công nghiệp, đô thị mà còn là nơi hội tụ những thanh niên tri thức, xung kích và bản lĩnh.

 Hội LHTN các cấp trong tỉnh tiếp tục mở rộng các hình thức chi hội, CLB trực thuộc và nhân rộng các mô hình “Ngày hội LHTN khu, ấp”, “Ngày hội LHTN nhà trọ”, CLB “ Kết nối thanh niên công nhân”, CLB “Thanh niên công nhân xung kích”... Mặt khác, các tổ chức hội còn tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền và phong trào thanh niên trong thanh niên bằng các chương trình hoạt động thiết thực để tạo sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp, chủ nhà trọ trong việc xây dựng và phát triển tổ chức hội.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên