Xây dựng nông thôn mới nâng cao: Nỗ lực để về đích

Cập nhật: 22-02-2023 | 08:40:15

Nhiều địa phương trong tỉnh đang nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Tại huyện Phú Giáo, hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao đã được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Bám sát tiêu chí mới

Huyện Phú Giáo hiện đã có 100% xã NTM, trong đó có 7 xã đã về đích NTM nâng cao. Với tinh thần quyết tâm cao, 3 xã Phước Hòa, An Bình và Tam Lập (chưa đạt NTM nâng cao) đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng còn thiếu, sớm hoàn thành các tiêu chí để được công nhận là xã NTM nâng cao trong năm nay.

Sản phẩm ổi của Hợp tác xã Ổi Thanh Kiên là sản phẩm OCOP của xã Phước Hòa

Trong năm 2022, công tác triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn 3 xã nói trên đã được triển khai đồng bộ và đạt được những kết quả khả quan, các chỉ tiêu đều đạt so với kế hoạch đề ra. Đơn cử, tại xã Phước Hòa, đến tháng 9-2022 đã đạt 18/19 tiêu chí... Tuy nhiên, theo quy định mới tại Quyết định số 2459/ QĐ-UBND về bộ tiêu chí NTM nâng cao, được UBND tỉnh ban hành ngày 3-10-2022, nhiều tiêu chí mà 3 xã đã hoàn thành nhưng không còn phù hợp. Qua rà soát, đánh giá lại, xã Phước Hòa mới đạt 10/19 tiêu chí; xã An Bình đạt 10/19 tiêu chí; xã Tam Lập đạt 11/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí mới.

Theo bộ tiêu chí NTM nâng cao, đường xã, ấp và liên ấp phải có các hạng mục cần thiết theo quy định về biển báo, biển chỉ dẫn, giờ giảm tốc...; thu nhập bình quân đạt 80 triệu đồng/người/năm; có mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị kinh tế, văn hóa và môi trường; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn... Trong khi đó, thời gian qua do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, giá xăng, dầu, vật tư, nông sản luôn biến động đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; từ đó ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi như điện, đường, nhà văn hóa, chợ... Điều này đã phần nào ảnh hưởng đến việc hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao của các xã nói trên.

Quyết tâm về đích

Để công tác xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã trong năm 2023 đạt đúng tiến độ đề ra, Đảng ủy xã Phước Hòa đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao xã Phước Hòa năm 2023. Nghị quyết xác định tập trung mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực từ nhân dân; phát huy thế mạnh của địa phương để xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững, lấy kinh tế hộ gia đình làm chủ đạo; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; quy hoạch hình thành và phát triển các vùng sản xuất, khu chăn nuôi tập trung; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất chăn nuôi, nâng cao năng suất, giá trị và tính cạnh tranh của sản phẩm. Xã tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chế biến; ngành thương mại - dịch vụ phục vụ nông nghiệp, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái... Đồng thời, xã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, theo dõi và hướng dẫn các ấp thực hiện theo bộ tiêu chí NTM nâng cao để xây dựng nội dung hỗ trợ từng tiêu chí cụ thể; phấn đấu đạt 19 tiêu chí, 75 chỉ tiêu theo quy định của bộ tiêu chí NTM nâng cao mới.

Bà Tô Cẩm Nhung, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập, cho biết với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao vào năm 2023, Ban Chấp hành Đảng bộ đã họp, phân tích làm rõ những hạn chế, tồn tại; từ đó đề ra các giải pháp để chỉ đạo từng ngành, từng lĩnh vực tập trung xây dựng kế hoạch của ngành, lĩnh vực phụ trách quyết liệt triển khai nhiệm vụ. Đối với 11 tiêu chí và 65 chỉ tiêu đã đạt, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu. Đối với 8 tiêu chí và 10 chỉ tiêu chưa đạt, xã đã xây dựng các giải pháp để thực hiện theo 2 nhóm giải pháp. Đối với nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng, xã tập trung rà soát và đề xuất UBND huyện phân bổ kinh phí (nguồn vốn NTM) để thi công 16 công trình giao thông nông thôn, xây dựng cơ bản trong năm 2023 nhằm bảo đảm đạt và nâng cao chất lượng các tiêu chí cơ sở hạ tầng; tiếp tục triển khai đến các ấp, vận động nhân dân, doanh nghiệp đóng góp xây dựng, nâng cấp hệ thống đường ngõ xóm, lắp đặt đèn chiếu sáng...

Còn ông Phạm Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã An Bình, cho biết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, đến nay xã đã đạt 10/19 tiêu chí. Năm 2023, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết tâm đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, An Bình quyết tâm phấn đấu trong năm 2023 sẽ hoàn thành mục tiêu đưa xã đạt NTM nâng cao.

Năm 2023, huyện Phú Giáo sẽ tiếp tục phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm và xây dựng NTM nâng cao, đi đôi với bảo vệ môi trường. Huyện tập trung triển khai các giải pháp thực hiện đạt các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt theo quy định bộ tiêu chí NTM nâng cao mới và duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt được; phấn đấu trong năm 2023, 3 xã còn lại là Phước Hòa, An Bình, Tam Lập được công nhận là xã NTM nâng cao; 7 xã đã được công nhận NTM nâng cao sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021- 2025 và có từ 1 - 2 xã được công nhận là xã đạt NTM kiểu mẫu...

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên