Xây dựng văn minh đô thị: Khi vai trò của tổ chức đoàn thể được phát huy

Cập nhật: 03-04-2018 | 07:58:56

Phường Bình Hòa (TX. Thuận An) là một trong những địa phương trên địa bàn tỉnh có tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị khá mạnh mẽ. Thời gian qua, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể phường Bình Hòa cũng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh (ĐTVM). Những giải pháp này đã góp phần thiết thực, nâng cao hiệu quả trong công tác vận động người dân chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, từng bước hình thành lối sống ĐTVM, hiện đại trên địa bàn.

 Hội viên các đoàn thể và ĐVTN phường Bình Hòa ra quân tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng văn minh đô thị tới tận nhà người dân. Ảnh: H.P

Khi đặt chân đến phường Bình Hòa, điều ấn tượng đối với mọi người đó chính là diện mạo đô thị, từ hệ thống đường giao thông khang trang, sạch đẹp đến hạ tầng kỹ thuật kinh tế - xã hội được đầu tư hoàn chỉnh. Để cuộc vận động xây dựng ĐTVM diễn ra sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Bình Hòa đã tích cực phát huy sức mạnh đoàn kết của nhân dân cùng chung sức xây dựng ĐTVM tại địa phương. Đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị, là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người, mỗi tổ chức, cá nhân tại địa phương để xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Theo đó, trong năm 2017, MTTQ phường đã phát động đến 100% khu phố trên địa bàn đăng ký tuyến đường không rác vào phong trào thi đua ở cơ sở; vận động các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn phường phối hợp ra quân làm công tác dân vận, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên địa bàn 8 khu phố. Bên cạnh đó, MTTQ phường còn tham gia xây dựng tuyến đường văn minh từ ngã tư cầu Ông Bố đến ngã tư 550 dài gần 7km.

Ông Cao Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Bình Hòa cho biết: “Để phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng ĐTVM, MTTQ phường cùng phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân đăng ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trên địa bàn dân cư, phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, ĐTVM” gắn với nếp sống ĐTVM. MTTQ và các đoàn thể đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, phát huy các nguồn lực và vận động toàn dân tham gia xây dựng văn minh đô thị ở địa phương”.

Cùng với MTTQ phường, Đoàn Thanh niên cũng là một trong những lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng ĐTVM của phường. Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện văn minh đô thị, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phường Bình Hòa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho ĐVTN và quần chúng nhân dân bằng các hình thức như tổ chức hội thi, treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền… Đồng thời, tổ chức Đoàn còn thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ vận động, nhắc nhở các hộ kinh doanh, mua bán không lấn chiếm vỉa hè. Cùng với đó, các chi đoàn cơ sở còn đồng loạt tổ chức ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, thực hiện các công trình thanh niên như “Tuyến đường thanh niên tự quản”, “Tuyến đường thanh niên văn minh” nhằm tạo hiệu ứng và tác động đến nhận thức của người dân trên địa bàn phường.

Cùng với tổ chức Đoàn Thanh niên, các tổ chức đoàn thể khác như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ… cũng vào cuộc, tham gia xây dựng ĐTVM qua những việc làm cụ thể, khẳng định được vai trò của từng đoàn thể trong xây dựng văn minh đô thị thông qua các câu lạc bộ, mô hình, cách làm sáng tạo. Cụ thể, Hội LHPN phường thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “5 không 3 sạch”; phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”… Mặt khác, hội viên phụ nữ trên địa bàn cũng đã phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn đến từng khu phố, hộ dân nêu cao tinh thần đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị; tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường nhằm nâng cao ý thức, nhận thức trong việc bảo vệ môi trường, không lấn chiếm hành lang, vỉa hè, bỏ rác đúng quy định; vận động hội viên nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng tham gia hưởng ứng.

Ông Tăng Hoàng Trọng, người dân ở khu phố Bình Đáng cho biết: “Từ khi phường triển khai kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức thực hiện nếp sống văn minh đô thị, không xả rác thải bừa bãi ra đường, người dân trong khu phố thực hiện rất tốt. Chúng tôi hiểu được việc làm cụ thể thiết thực này của MTTQ và các đoàn thể của phường nên đã chung tay cùng góp sức xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn”.

 HỒNG PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên