Xây nhà ở cho hộ nghèo: Động lực để thoát nghèo

Cập nhật: 12-07-2019 | 07:08:32

Cùng với những chính sách hỗ trợ người nghèo, việc hỗ trợ nhà ở đóng vai trò quan trọng trong quá trình giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống nhờ những ngôi nhà mơ ước.

 Niềm vui từ những ngôi nhà

Có thể nói, việc xây dựng những căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương là một trong những giải pháp góp phần giảm nghèo ở TX.Thuận An. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, từ năm 2006 đến nay, TX.Thuận An đã huy động các nguồn lực xã hội, chung tay giúp đỡ, xây dựng và trao tặng 50 căn nhà, với tổng kinh phí hơn 3,1 tỷ đồng giúp cho các hộ nghèo ổn định cuộc sống. Chính những căn nhà này là động lực để họ vươn lên thoát nghèo. Theo đó, các hộ nghèo tiếp tục được tư vấn vay vốn làm ăn, tiếp cận các mô hình làm kinh tế có hiệu quả”. 


Trung tâm Điện máy Trung Thảo trao nhà tình thương cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Thực tế đã chứng minh, năm 2018 chị Nguyễn Thị Nở (phường An Phú) được trao tặng căn nhà đại đoàn kết. Thời điểm ấy, chúng tôi chứng kiến buổi bàn giao căn nhà đại đoàn kết do UBND phường An Phú trao tặng mới cảm nhận hết niềm hạnh phúc của bà con nghèo. Căn nhà có quy cách mái lợp tôn, nền xi măng là niềm mơ ước mấy năm qua của 3 mẹ con chị Nở, nay đã trở thành hiện thực. Chị Nở, chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền, mẹ con tôi giờ đây được sống trong cảnh yên vui, không còn lo lắng mỗi khi trời đổ mưa. Tôi không biết lấy gì để biết ơn, căn nhà là động lực để tôi cố gắng làm việc thoát nghèo, xây dựng cuộc sống vững chắc”. Một năm sau chúng tôi quay lại, hỏi thăm gia đình chị Nở, được biết gia đình chị đã thoát nghèo. Chị được cán bộ địa phương hỗ trợ vay vốn, tư vấn cách làm ăn, thoát nghèo.

Động lực để thoát nghèo

Hiện toàn tỉnh còn 4.546 hộ nghèo và 2.924 hộ cận nghèo; trong đó hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo là 2.610 hộ. Đến nay, Bình Dương cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chí chuẩn của Trung ương. Có được kết quả này, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đãtriển khai hàng loạt các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo; trong đó có chính sách hỗ trợ nhà ở. Ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở thông qua các nguồn vận động đã tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo trong tỉnh có nhà ở ổn định, phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tuy nhiên, để công tác hỗ trợ, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo đạt hiệu quả cao nhất, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục huy động các nguồn lực để thực hiện, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Trong khi đó, bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết: “Để có thêm nhiều ngôi nhà đại đoàn kết, hàng năm Ủy ban MTTQ huyện Phú Giáo đều phát động, kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp huyện đã hỗ trợ, xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện”.

Những ngôi nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, mái ấm tình thương được xây dựng không chỉ mang ý nghĩa nhân văn cao cả mà còn góp phần thực hiện phong trào chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị, thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng vận động xây và sửa 61 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên