Xét tuyển viên chức ngành giáo dục: Tiếp tục nâng cao chất lượng

Cập nhật: 04-07-2022 | 09:06:44

 Năm học 2021-2022 vừa kết thúc, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho năm học 2022-2023. Trong đó, tuyển dụng viên chức là một trong những nhiệm vụ ngành giáo dục thực hiện vào mỗi đầu năm học mới.

 Người dự tuyển viên chức ngành giáo dục năm học 2021-2022 tham gia vòng sát hạch

 Tuyển dụng 155 viên chức

 Theo phân cấp, trong năm học mới sắp đến, Sở GD-ĐT tuyển dụng viên chức các đơn vị trực thuộc sở ở cấp THCS, THPT, giáo dục thường xuyên. Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết đội ngũ được tuyển mới bảo đảm yêu cầu bộ môn, chuyên ngành đào tạo, trình độ đào tạo và số lượng vị trí việc làm theo chỉ tiêu biên chế được giao. Theo đó, trong năm học 2022- 2023, Sở GD-ĐT có nhu cầu tuyển 155 viên chức, trong đó có 116 giáo viên dạy lớp.

 Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT: Căn cứ vào bảng chỉ tiêu tuyển dụng cụ thể từng vị trí việc làm, người đăng ký dự tuyển nghiên cứu kỹ thông báo, chỉ tiêu tuyển dụng; đối chiếu với trình độ đào tạo, chuyên môn được đào tạo của bản thân để lựa chọn vị trí việc làm cụ thể, phù hợp.

Nhìn vào bảng chỉ tiêu tuyển dụng giáo viên cấp THPT và giáo dục thường xuyên, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tuyển giáo viên rải đều ở các môn, trong đó nhiều nhất là môn tiếng Anh, kế đến là môn toán. Ngoài tuyển giáo viên, sở còn tuyển viên chức khác cho các đơn vị trực thuộc, gồm Tổng phụ trách Đội, thư viện, thiết bị - thí nghiệm, công nghệ thông tin, văn thư, kế toán, y tế.

Chất lượng đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục, do đó người tham gia tuyển dụng phải đạt các chuẩn do Sở GD-ĐT đưa ra về trình độ chuyên môn, tiếng Anh, tin học. Với người đăng ký vị trí việc làm giáo viên, phải tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành sư phạm tương ứng với vị trí việc làm đăng ký dự tuyển. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo tương đương ngoài sư phạm thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định. Riêng đối với người đăng ký dự tuyển vị trí việc làm là giáo viên môn tiếng Anh phải có thêm chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu đạt trình độ bậc 4 tiếng Anh đối với cấp THCS và bậc 5 tiếng Anh đối với cấp THPT theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương.

Trong trường học, vị trí nào cũng quan trọng, do đó những người đăng ký vị trí việc làm công nghệ thông tin cũng đòi hỏi phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên, chuyên ngành tin học hoặc công nghệ thông tin. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo ngoài sư phạm thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định. Hay như đăng ký làm thiết bị - thí nghiệm, yêu cầu có bằng tốt nghiệp trình độ đào tạo cao đẳng trở lên, chuyên ngành công nghệ thiết bị trường học…

Nâng cao chất lượng

 Những năm gần đây, việc xét tuyển viên chức ngành giáo dục được Sở GD-ĐT thực hiện qua 2 vòng. Ở vòng 1 thực hiện kiểm tra điều kiện dự tuyển, nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì người dự tuyển được tham dự sát hạch vòng 2. Việc kiểm tra, sát hạch được thực hiện bằng hình thức phỏng vấn để kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Trường hợp người dự tuyển làm giáo viên dạy lớp sẽ phải trả lời câu kiến thức chung về Luật Viên chức, câu kiến thức chuyên ngành phù hợp vị trí việc làm.

Sau đó, người dự tuyển thực hiện một đề cương giáo án 1 tiết dạy theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, phù hợp với chuyên môn đào tạo và vị trí việc làm đăng ký dự tuyển. Người dự tuyển còn phải trả lời phản biện của ban kiểm tra, sát hạch về nội dung, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm theo đề cương đã trình bày. Với người thầy tương lai, tác phong rất quan trọng, do đó người dự tuyển sẽ có thêm điểm cộng nếu trang phục, thái độ, giao tiếp đúng mực nhà giáo.

Theo kế hoạch tuyển dụng viên chức các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT năm học 2022- 2023, dự kiến từ ngày 12 đến 18-7, Hội đồng tuyển dụng sẽ thông báo danh sách người đăng ký dự tuyển đủ điều kiện tham gia kiểm tra sát hạch vòng 2. Dự kiến từ ngày 8 đến 12- 8, Hội đồng tuyển dụng sẽ công bố kết quả xét tuyển.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X