Xử lý triệt để tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo

Cập nhật: 15-04-2016 | 09:13:14

Những ngày qua, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bơm nước, hóa chất độc hại vào gia súc, gia cầm liên tục bị ngành chức năng các địa phương trong cả nước phát hiện đã gây lo lắng cho người dân. Xung quanh việc kiểm tra, xử lý tình trạng này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).


Xây dựng mô hình chuỗi sản xuất chăn nuôi an toàn theo quy trình VietGAP là một trong những giải pháp đẩy lùi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Trong ảnh: Một trang trại chăn nuôi theo quy trình VietGAP tại huyện Bắc Tân Uyên Ảnh: Q.NHIÊN

 - Được biết, các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bơm nước, hóa chất độc hại vào thịt gia súc, gia cầm. Vậy diễn biến tình hình trên địa bàn tỉnh ra sao, thưa ông?

- Thời gian gần đây, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản thuộc Sở NN&PTNT đã phát hiện chất tạo nạc trong chăn nuôi, đây là những chất cấm nằm trong danh mục cấm sử dụng trong chăn nuôi của Bộ NN&PTNT.

Trước tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ở một số tỉnh trên cả nước đang diễn ra phức tạp, Sở NN&PTNT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc để nhanh chóng đẩy lùi thực trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Trên tinh thần chỉ đạo này, trong 3 tháng đầu năm 2016, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đã tổ chức kiểm tra thường xuyên đối với các cơ sở chăn nuôi heo và cơ sở giết mổ tập trung bằng phương pháp “test nhanh” nước tiểu heo, sau đó gửi Trung tâm Kiểm tra vệ sinh thú y Trung ương 2 (TP.Hồ Chí Minh) đối với những mẫu nghi dương tính muốn kiểm tra định lượng. Kết quả cho thấy, số trường hợp cơ sở chăn nuôi heo có sử dụng chất cấm vẫn đang còn ở mức cao (chiếm tỷ lệ 17,39% tổng số cơ sở được kiểm tra). Ngược lại, số trường hợp chủ giết mổ heo vi phạm việc giết mổ heo có sử dụng chất cấm giảm nhiều.

Ngoài ra, thông qua tin phản ảnh của nhân dân từ đường dây nóng, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh đã bắt quả tang 1 điểm trung chuyển heo đang thực hiện hành vi bơm nước và tiêm thuốc an thần (Prozil) ở khu phố An Hòa, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát.

- Tới đây, ngành có những giải pháp gì để xử lý triệt để tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi?

- Năm 2015, Bộ NN&PTNT chọn là năm tập trung quản lý về thức ăn chăn nuôi. Vì vậy, bộ và Cục Chăn nuôi đã ban hành một số văn bản chỉ đạo về tăng cường quản lý, kiểm tra chất cấm. Sở NN&PTNT cũng đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn về việc tăng cường quản lý chất cấm trong chăn nuôi, quản lý các cơ sở giết mổ động vật trên địa bàn...

Sở NN&PTNT đang tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin, tuyên truyền từ tỉnh tới cơ sở tăng cường khuyến cáo tác hại tới sức khỏe người tiêu dùng của việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, bơm tạp chất vào vật nuôi; nâng cao nhận thức và khuyến khích người dân tố giác hành vi sai phạm.

Về giải pháp kỹ thuật, sở hướng dẫn các địa phương và đơn vị trong ngành xây dựng những mô hình chuỗi sản xuất chăn nuôi an toàn theo quy trình VietGAP, hợp tác tiêu thụ thực phẩm khép kín... Hàng năm, triển khai ký cam kết nói không với chất cấm đối với cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ và nhất là các thương lái giết mổ. Trong năm 2016, sở chỉ đạo các đơn vị trong ngành kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung kiểm tra các hộ chăn nuôi, trang trại, gia trại có nghi vấn. Khi phát hiện sai phạm sẽ truy xuất nguồn gốc, xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

Cũng cần nói thêm, để quản lý và kiểm soát tốt việc sử dụng hóa chất, chất cấm và kháng sinh cấm trong chăn nuôi rất cần sự phối hợp và hỗ trợ của các ngành, các cấp và các tổ chức đoàn thể...

- Xin cảm ơn ông!

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=713
Quay lên trên