Xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng

Cập nhật: 21-04-2018 | 07:59:58

 Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước hòa bình, tuổi trẻ trong tỉnh đã đón nhận trách nhiệm thật vẻ vang nhưng cũng hết sức nặng nề, đó là cùng Đảng và Nhà nước kiến thiết, xây dựng lại quê hương, đất nước, bảo vệ bình yên cho Tổ quốc và luôn phấn đấu ra sức học tập, lao động để xứng đáng với truyền thống quê hương.

 Đền ơn đáp nghĩa

Trong những ngày này, tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ Bình Dương nói riêng đã và đang có nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”. Ngay từ cấp cơ sở, thời gian qua tuổi trẻ các địa phương đã chuẩn bị cho đợt ra quân cao điểm thực hiện các hoạt động. Theo đó, trong tuần cuối tháng 4, nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tri ân mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; về nguồn thăm các địa chỉ đỏ... Tại phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), Phường đoàn phối hợp với ngành văn hóa thông tin phường tổ chức hội thi Tuyên truyền ca khúc cách mạng kỷ niệm ngày 30-4. Trong khi đó, tại TX.Thuận An, Phường đoàn Vĩnh Phú, Phường đoàn Bình Hòa, Chi đoàn Tòa án nhân dân TX.Thuận An tổ chức các chuyến về nguồn thăm các khu di tích lịch sử.

Tỉnh đoàn tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách tại xã An Sơn, TX.Thuận An. Ảnh: N.NHƯ

Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết: “Năm nay, Thị đoàn sẽ tổ chức chương trình “Ngày hội non sông” - gặp gỡ, họp mặt truyền thống cán bộ, chiến sĩ và gia đình cơ sở cách mạng trên địa bàn” tại phường Hưng Định. Theo chị Thủy, chương trình nhằm thể hiện lòng tri ân trước công lao, sự hy sinh to lớn của các cán bộ, chiến sĩ, các gia đình cơ sở cách mạng trên địa bàn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đồng thời, chương trình cũng góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, phát huy tinh thần đoàn kết, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa...”.

Không chỉ Thành đoàn Thủ Dầu Một, Thị đoàn Thuận An mà còn rất nhiều cơ sở Đoàn khác trên địa bàn tỉnh đang hòa chung khí thế sôi nổi của tuổi trẻ trong những ngày tháng 4 lịch sử, thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm nhân văn, ý nghĩa.

Sống cho xứng đáng

Thời gian qua, không chỉ thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với thế hệ cha anh đi trước qua các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tuổi trẻ Bình Dương còn cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là ra sức thi đua học tốt, lao động tốt, sẵn sàng lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em nhỏ có thêm niềm tin, nghị lực, điều kiện học tập… Và ở mỗi khối đối tượng, đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã có những cách làm riêng thiết thực. Tuổi trẻ khối cán bộ công chức ra sức làm việc, nghiên cứu, sáng tạo, phục vụ nhân dân, chung tay cải cách hành chính... Khối đối tượng thanh niên nông thôn thì ngày đêm ra sức lao động, nuôi trồng cung cấp nông sản phục vụ đời sống, chung tay xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm thiết thực như làm đường giao thông nông thôn... Ở khối thanh niên đô thị, tuổi trẻ các địa phương đã cùng chung tay xây dựng nếp sống văn minh bằng những việc làm hữu ích như bảo vệ môi trường, ứng xử văn minh, xây dựng mỹ quan đô thị… Khối thanh niên trường học ra sức học tốt, rèn chăm, nâng cao kiến thức, kỹ năng, say mê nghiên cứu khoa học..; còn ở khối thanh niên lực lượng vũ trang ngày đêm rèn luyện, vững chắc tay súng bảo vệ an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Chị Nguyễn Ngọc Lan Anh, Bí thư Phường đoàn Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Các thế hệ cha ông đã không tiếc máu xương để giành lại độc lập, hòa bình cho quê hương đất nước, cho tuổi trẻ ngày nay có điều kiện để phát triển về mọi mặt, được sống cuộc sống trong hòa bình, tự do. Bản thân tôi nhận thấy, tuổi trẻ cần phải rèn luyện, trau dồi kiến thức trên mọi lĩnh vực để cống hiến cho xã hội. Tuổi trẻ hôm nay phải có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc không nề hà khó khăn. Như vậy cuộc sống mới có ý nghĩa, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha ông”.

Trong năm qua các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, chăm lo cho thanh thiếu niên nhi đồng. Đoàn Thanh niên tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giúp thanh niên khởi nghiệp như tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, hướng dẫn kỹ thuật, biện pháp nuôi trồng; phát động “Chương trình thanh niên khởi nghiệp, xây dựng thành phố thông minh”; chương trình “Ngày hội hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”; ra mắt Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Bình Dương; tổ chức tư vấn nghề nghiệp, hỗ trợ nâng cao kỹ năng nghề, tổ chức hội thi tay nghề, thi nâng bậc cho thanh niên công nhân; thanh niên nông thôn được hỗ trợ kiến thức làm kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống, hỗ trợ học nghề và giới thiệu việc làm, giải ngân các nguồn vốn vay, vốn học tập và làm kinh tế theo chương trình 120; hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm phù hợp, hỗ trợ phương tiện cho thanh niên làm kinh tế… Trong công tác chăm lo cho thanh thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh cũng đã tiếp sức đến trường cho 10.000 đoàn viên thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, các tài năng trẻ trên các lĩnh vực với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng; tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành các cơ chế, chính sách phát triển, hỗ trợ tài năng trẻ; thành lập các câu lạc bộ học thuật, các sân chơi nghiên cứu khoa học với nhiều nội dung phong phú, thiết thực...

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ Bình Dương ngày nay ra sức rèn đức, luyện tài dựng xây quê hương, đất nước giàu đẹp. Các cấp bộ Đoàn luôn đổi mới, đa dạng hóa các hình thức hoạt động, tiếp tục phát huy sức trẻ thông qua các phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là phong trào “Thanh niên tình nguyện” và “Tuổi trẻ sáng tạo” trên các lĩnh vực gắn với ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn còn triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi, đặc biệt là các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, con em thanh niên công nhân trên địa bàn tỉnh”.

NGỌC NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên