Ý nghĩa từ mô hình “Siêu thị 0 đồng”

Cập nhật: 12-01-2018 | 08:57:33

Được triển khai thực hiện từ cuối năm 2015 đến nay, mô hình “Siêu thị 0 đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đã thực sự trở thành một trong những mô hình hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với người dân trên địa bàn phường.

 Để thực hiện mô hình này, Hội LHPN phường Vĩnh Phú đã chọn địa bàn khu phố Trung làm thí điểm. Tại đây, những người dân, hội viên có hoàn cảnh khó khăn đều được mua các mặt hàng cần thiết với giá 0 đồng. Tại “siêu thị” được chia làm hai khu vực, một khu vực bao gồm các vật dụng như áo quần, giày dép, sách vở và đồ gia dụng cần thiết, đều là những đồ cũ nhưng còn sử dụng được do các nhà hảo tâm và các hộ gia đình khá giả trên địa bàn phường quyên góp. Còn một khu vực dành riêng cho mặt hàng rau, củ, quả do các tiểu thương ở chợ nông sản TP.Hồ Chí Minh cung cấp.

 Mọi người đều nở nụ cười khi đến với “Siêu thị 0 đồng” và chọn được những món đồ ưng ý. Ảnh: H.P

Chị Phan Hồng Châu, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phú cho biết: “Trên địa bàn phường Vĩnh Phú còn có những hội viên và nhiều người dân nơi khác đến sinh sống và lập nghiệp có cuộc sống khó khăn. Xuất phát từ thực tế ấy nên chúng tôi thực hiện mô hình “Siêu thị 0 đồng” này nhằm mục đích san sẻ phần nào những khó khăn với các hội viên phụ nữ nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống”. Với ý nghĩa nhân văn đó, ngay từ khi mô hình “Siêu thị 0 đồng” ra đời đã nhận được sự ủng hộ của tất cả các hội viên. Từ việc thí điểm mô hình ở khu phố Trung, đến nay “Siêu thị 0 đồng” đã được thực hiện tại tất cả 5 khu phố trên địa bàn phường Vĩnh Phú với đa dạng các mặt hàng và quy mô được mở rộng hơn. “Siêu thị 0 đồng” được tổ chức thường xuyên và luân phiên nhau giữa các khu phố. Tại mỗi chương trình, hàng trăm bộ áo quần, hàng chục đồ gia dụng trong gia đình cùng với hàng trăm cân rau, củ, quả được mọi người lựa chọn mang về mà không phải trả tiền. Đồ ở “siêu thị” chủ yếu là đồ đã qua sử dụng được các nhà hảo tâm ủng hộ. Các hội viên của Hội LHPN phường sẽ đi đến từng nhà vận động, kêu gọi mọi người quyên góp những đồ dùng cũ như áo quần, giày dép, ba lô, túi xách, tập, vở, đồ gia dụng trong gia đình cũ còn sử dụng được. Ngoài ra, những ai muốn ủng hộ nhưng không có điều kiện mang đến thì liên hệ là chúng tôi cắt cử người chạy xe đến nhận về. Sau đó, mọi người sẽ tập hợp rồi phân ra từng mặt hàng để cho mọi người ghé đến “siêu thị” tiện lựa chọn. Có những đợt còn có các nhà hảo tâm quyên góp tủ lạnh, bếp gas cũ cho “siêu thị”, lần nào cũng có rất đông mọi người tham gia”, chị Phan Hồng Châu cho biết thêm.

Có mặt tại một phiên của “Siêu thị 0 đồng” được tổ chức tại khu phố Hòa Long, chúng tôi cảm nhận được tất cả mọi người dù cho hay nhận đều vui vẻ. Người cho thì hạnh phúc khi được chia sẻ những khó khăn của người khác, còn người nhận thì vui mừng, phấn khởi vì chọn được những món đồ ưng ý về cho gia đình. Một điểm đặc biệt trong những lần “Siêu thị 0 đồng” mở cửa là Hội LHPN phường cùng các nhà hảo tâm sẽ chọn ra những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tặng cho những phần quà bao gồm gạo, đường, bột ngọt… Chị Nguyễn Thị Lan, một người dân trên địa bàn vừa lựa chọn xong cho mình những bộ áo quần ưng ý rồi vui vẻ cho biết: “Do công việc của tôi không mang lại thu nhập cao nên lâu lắm tôi mới có thể tìm cho mình được một bộ áo quần mới. Từ khi biết đến “siêu thị” này của Hội LHPN phường, tôi đã lựa được cho mình những bộ đồ ưng ý, lại được miễn phí nên tôi mừng lắm. Cũ người mới ta, tôi mừng lắm rồi”. Cũng giống chị Lan, chị Hồ Phương Thúy, một công nhân lao động sinh sống trên địa bàn phường Vĩnh Phú cho biết hai vợ chồng chị xa quê vào Bình Dương làm công nhân, với đồng lương ít ỏi vừa phải trả tiền trọ, vừa phải nuôi hai đứa con nên gia đình chị không có điều kiện để mua sắm nhiều các vật dụng trong nhà. Nay đến với “Siêu thị 0 đồng”, chị đã có thể chọn được cho mình một số vật dụng cần thiết cho gia đình. “Đồ cũ nhưng dùng còn tốt lắm”, chị Thúy hồ hởi nói.

“Sau một thời gian thực hiện, mô hình “Siêu thị 0 đồng” của Hội LHPN phường Vĩnh Phú đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm cũng như cấp ủy lãnh đạo phường vì đã giúp giải quyết những khó khăn thực tế nhất của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, Hội LHPN phường sẽ cố gắng xây dựng “siêu thị” ngày càng phát triển hơn với quy mô và các mặt hàng phong phú hơn, đáp ứng được nhu cầu của bà con trên địa bàn phường”, chị Phan Hồng Châu, Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phú cho biết thêm. 

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên