Bắt hàng lậu, hàng giả

Cập nhật: 04-08-2014 | 00:00:00

Rạng sáng 2-8, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TX.Dĩ An đã bắt quả tang một ô tô vận chuyển gần 800 cây thuốc lá ngoại nhập lậu. Hai ngày trước đó, các trinh sát Công an TX.Dĩ An cũng đã triệt phá 2 điểm chuyên “biến” bột ngọt Trung Quốc thành các thương hiệu có uy tín khác.

Chuyển thuốc lá lậu bằng ô tô

Trung tá Hoàng Văn Tân, Đội trưởng Đội CSĐTTP về kinh tế Công an TX.Dĩ An, cho biết các trinh sát phải mất hơn chục ngày theo dõi mới phá được đường dây vận chuyển thuốc lá lậu này. Trước đó, từ tin báo của người dân nghi vấn về căn nhà ở phường Tân Bình, TX.Dĩ An của Cao Xuân Nam, SN 1980, quê Nghệ An có ô tô thường đi về đêm khuya, sáng ra người trong nhà chở hàng hóa gì đó ra đi có vẻ rất bí ẩn! Qua theo dõi, trinh sát phát hiện Nam xây hẳn kho bên trong nhà để chứa thuốc lá lậu. Một kế hoạch bắt quả tang đối tượng này đã được vạch ra và các trinh sát phải mất thời gian theo dõi để nắm quy luật hoạt động của đối tượng này.  

Ô tô vận chuyển gần 800 cây thuốc lá lậu bị bắt quả tang

 

Từ trái qua, các đối tượng Hồ Xuân Hợp, Cao Xuân Nam và vợ

Rạng sáng 2-8, khi Nam cùng phụ xe là Hồ Xuân Hợp, quê Nghệ An điều khiển ô tô BS 51A-092.21 chạy vào một con hẻm ở phường Tân Đông Hiệp để về nhà thì bị công an yêu cầu dừng xe; kiểm tra và phát hiện trong xe có 795 cây thuốc lá ngoại không giấy tờ. Nam và Hợp được đưa về trụ sở công an địa phương tiến hành lấy lời khai. Nam khai khuya 1-8, cùng Hợp chạy ô tô đến khu vực huyện Trảng Bàng, Tây Ninh mua thuốc lá lậu, chủ yếu là các loại thuốc lá nhãn hiệu Hero, Jet và 555. Giao tiền xong, Nam cho thuốc vào các giỏ xách để ngụy trang rồi chất vào cốp xe chở về Bình Dương. Không ngờ khi về gần đến nhà thì bị bắt quả tang. Ngay sau đó, vợ của Nam là Nguyễn Thị Thủy cũng được mời đến làm việc, phục vụ công tác điều tra. Cả Nam, Thủy và Hợp đều thừa nhận nếu đưa số thuốc lá này về kho trót lọt, Nam cùng vợ chia ra thành từng phần rồi dùng xe máy chở đi bỏ mối cho các tiệm tạp hóa ở khu vực TX.Dĩ An, Biên Hòa (Đồng Nai) như những lần trước đó. Vụ việc đang được tiếp tục mở rộng điều tra.

“Biến” bột ngọt Trung Quốc thành chính hãng!

Lúc 10 giờ ngày 31-7, Đội CSĐTTP về kinh tế cùng Công an phường Tân Bình kiểm tra căn nhà không số ở KP.Tân Phước, P.Tân Bình phát hiện Trịnh Duy Dũng, SN 1987, quê Thanh Hóa đang sang chiết bột ngọt từ bao 25kg có xuất xứ Trung Quốc sang từng gói nylon loại nhỏ 400g rồi dán nhãn làm giả bột ngọt hiệu Ajinomoto. Lúc này, đoàn kiểm tra còn phát hiện có 6 bao bột ngọt loại 25kg có xuất xứ Trung Quốc, máy ép nhựa, hơn 3kg bao bì các loại mang nhãn hiệu Ajinomoto…

Qua điều tra, Dũng thừa nhận đã thuê căn nhà trên từ đầu tháng 7 làm nơi sang chiết bột ngọt. Dũng mua mỗi bao bột ngọt loại 25kg với giá 850.000 đồng tại một tiệm tạp hóa ở Q.Thủ Đức, TP.HCM; sau đó tiến hành sang chiết được 70 gói loại 400g và mang bán cho các tiệm tạp hóa với giá 16.000 đồng/gói; loại 1kg thì Dũng bán giá 40.000 đồng/ gói. Tất cả các gói bột ngọt này đều được Dũng “hô biến” trở thành bột ngọt hiệu Ajinomoto và từ lúc vào nghề đến khi bị bắt, hắn đã sang chiết được 50 bao bột ngọt loại 25kg.

Trước đó, ngày 30-7, Đội CSĐTTP về kinh tế Công an TX.Dĩ An cũng đã triệt phá một điểm có hành vi gian dối tương tự. Trưa 30-7, khi lực lượng kiểm tra một tiệm tạp hóa tại phường Tân Bình do Trịnh Đình Cương, quê Thanh Hóa làm chủ đã phát hiện Cương cùng vợ là Lê Thị Quế đang sang chiết bột ngọt từ bao 25kg do Trung Quốc sản xuất sang gói 400g và 1kg rồi dán nhãn hiệu Ajinomoto. Công an đã lập biên bản quả tang đối với vợ chồng ông này về hành vi sản xuất hàng giả; đồng thời thu giữ toàn bộ tang vật, phương tiện làm bột ngọt giả để xác minh làm rõ.

Tại cơ quan công an, vợ chồng Cương khai mở tiệm bán tạp hóa từ năm 2010; đến khoảng tháng 4-2014, Cương đi giao hàng thì quen biết với một thanh niên tên Hải và được Hải cho biết có sẵn một lô hàng là bột ngọt Trung Quốc muốn “biến” thành bột ngọt nhãn hiệu Ajinomoto và anh ta đang tìm người hợp tác. Hải đề nghị ông Cương hợp tác làm ăn và sẽ trả tiền công sang chiết là 30.000 đồng cho một bao loại 25kg. Hải còn hứa, nếu ông Cương có mối Hải sẽ cung cấp hàng hóa cho đóng gói đem bán. Thấy đây là cơ hội làm ăn, Cương tìm đến tiệm tạp hóa của Hải ở chợ Tam Bình, Q.Thủ Đức lấy bột ngọt đem về nhà sang chiết, đóng gói. Mỗi ngày, vợ chồng Cương đóng được 100 gói bột ngọt loại 400g và loại 1 kg/gói. Số bột ngọt này nếu có khách hàng mua thì Cương bán, số còn lại chở đi giao cho Hải và lấy tiền công. Những gói bột ngọt này đã được tiêu thụ ở khu vực TX.Dĩ An và phường Tam Bình, Q.Thủ Đức (TP.HCM). Vụ việc hiện đang được cơ quan công an mở rộng điều tra.

L.V.CHÂU
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên