Đa số thí sinh thấy đề toán dễ

Cập nhật: 04-07-2014 | 00:00:00

Nhiều thí sinh hoàn thành bài thi sớm với chỉ một nửa hoặc 2/3 thời gian quy định. Rất nhiều ý kiến nhận định đề toán tuyển sinh đại học đợt 1 dễ.

Nhiều thí sinh tự tin đạt điểm cao

Mới hết 2/3 thời gian làm bài nhưng tại nhiều hội đồng thi (HĐT) ở TP.HCM, nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng thi.

Theo đánh giá chung của thí sinh, đề thi phân loại tốt và có phần dễ hơn năm 2013. Theo các thí sinh cấu trúc đề năm nay có thay đổi vì đề thi gồm 9 câu hỏi, câu 1 chiếm 2 điểm, các câu còn lại mỗi câu 1 điểm, không chia ra phần nâng cao và phần cơ bản như những năm trước. Tuy nhiên, vì thi tốt nghiệp đã có cấu trúc đề như trên nên các em không thấy bất ngờ.

Theo nhiều thí sinh, đề năm nay dễ lấy điểm, nhất ở câu 1 phần đồ thị hàm số và câu 4 số phức.

Tại HĐT Trường đại học Bách khoa TP.HCM, những thí sinh ra đầu tiên đều có tâm lí thoải mái vì đề năm nay khá vừa sức. Minh Hoàng (THPT Dân lập Nguyễn Khuyến), một trong những thí sinh ra đầu tiên cho biết: “Đề năm nay ngắn hơn năm ngoái, đề chỉ có 9 câu, không phân cơ bản, nâng cao. Đề cũng khá dễ với mình, trong đó theo mình chỉ có câu bất đẳng thức cuối cùng là khó nhất. Mình hy vọng được 9 điểm với đề này”.

Còn Huỳnh Bá Tú (học trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) thì đánh giá: “Đề không quá khó, trong đó có hai câu hệ phương trình và bất đẳng thức là “khó xơi” nhất”. Bá Tú tự tin làm được 85%.

Còn với Trúc Uyên, hiện là sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, năm nay thi lại vào Đại học Bách Khoa thì nói: “Khi nhận được đề mình khá bất ngờ vì cấu trúc đề năm nay khác với những năm trước, nhưng cũng mừng vì đề... dễ đều. Mình đã hoàn thành được 90%”.

Tại hội đồng Trường THCS Bình Lợi Trung (cụm thi của trường ĐH GTVT TP.HCM), nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi từ 9g20 trong khi 10g15 mới hết thời gian làm bài. Thí sinh Nguyễn Chí Duy cho biết : “đề năm nay dễ hơn năm ngoái, cả phần đại số và phần hình không gian đều là những dạng em đã ôn rồi. Đặc biệt câu đồ thị và câu số phức ngay cả học sinh trung bình cũng làm được. Phần hình không gian cũng không có gì khó, tính thể tích và tính khoảng cách đều dễ, hầu như em làm được. Chỉ có câu 8, câu 9 là quá khó, giành cho học sinh giỏi”.

Thí sinh Nguyễn Thị Thùy Trang (Đồng Nai) thi ngành kế toán vào ĐH Sài Gòn đánh giá đề thi khá dễ, với sức học trung bình có thể dễ dàng được 6, 7 điểm. Thùy Trang cho biết, đề năm nay có 9 câu, không có phần tự chọn, câu thứ 2 rất dễ, học sinh lớp 10 cũng có thể làm được. Câu 8 về hệ phương trình hơi rắc rối. Theo Trang, đề thi có tính phân loại cao với hai câu cuối.

Tại cụm thi chính của Hội đồng thi trường ĐH Công Nghiệp (Gò Vấp), nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay ở mức độ trung bình, các câu đầu dễ, khó dần ở các câu cuối. Có những thí sinh không làm được vì lý do đây không phải là khối thi chính, chỉ thi chơi cho biết.

Thí sinh Trần Thị Kim Diệu chia sẻ: “theo em, đề không khó mấy. Phần đại số dễ hơn, em bỏ 1 câu hình học và 1 câu bất đẳng thức. Trong phòng thi em thấy khá nhiều bạn cũng làm được”.

Cùng quan điểm, thí sinh Ngô Đức Hiếu (Bình Phước) cho biết: “đề dễ, em bỏ 1 câu đại số. Đề năm nay không có phần riêng như các năm trước, các thí sinh đều làm chung 1 dàn đề từ trên xuống nên 3 câu cuối thuộc dạng phân loại thí sinh. Em không tự tin ở 3 câu cuối lắm. Em nghĩ mình được cỡ 6 điểm rưỡi”.

Thí sinh Lê Minh Đức thì nói: “đề bình thường, em thấy dễ hơn đề năm ngoái. Em làm được 8 trên 9 câu. Phần lượng giác khó, em không làm được”.

"Không suôn sẻ" những câu cuối

Tuy nhiên, tại điểm thi của Trường ĐH Mở TP.HCM tại THCS Đồng Khởi (Q. Tân Phú, TP.HCM), nhiều thí sinh bước ra khỏi cổng trường với khuôn mặt không vui. Nhiều bạn lảng tránh câu hỏi về đề thi nhưng cũng có những bạn chia sẻ thực tế là không làm được bài nên mới ra trước giờ.

Thí sinh Ông Thục Ái (TP.HCM) cho rằng đề toán khó so với sức học của em, nhất là phần hình học không gian và tính xác suất. Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, những thí sinh than đề thi môn toán khó phần lớn là những thí sinh thi 2 khối vào hai đợt thi. “Môn toán không phải là môn lợi thế của em, nên nó hơi khó. Em thi cả khối A1 và khối D (đợt 2), thi môn toán lần này để rút kinh nghiệm cho đợt thi sau”, một thí sinh tên Đạt ở điểm thi này chia sẻ.

Tại Trường ĐH Ngoại Thương cơ sở 2 (Q. Bình Thạnh), bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt lo âu, thí sinh Nguyễn Minh Hoàng, quê Tiền Giang cho biết: “Em thấy đề thi năm hay khó hơn năm trước một chút, em làm được khoảng 80%. Làm xong dù dư thời gian nhưng câu bất đẳng thức cuối cùng khó quá em không làm được trọn vẹn. Em nghĩ nếu học ai giỏi toán, làm bài cẩn thận thì sẽ dễ được 8 điểm, câu bất phương trình thì chắc chỉ ai xuất sắc mới giải được”.

 

Thí sinh Trần Thị Thanh Hương đến từ Lâm Đồng cũng lo âu: “Đề năm nay có những câu khá dễ so với các năm trước, nhưng cũng có câu hình học phẳng số 7 làm rất mất thời gian do phải biến đổi nhiều bước, câu bất đẳng thức cuối cùng khá khó. Đặc biệt, có câu số 3 yêu cầu tính diện tích hình phẳng rất hiếm khi xuất hiện trong đề thi đại học các năm trước. Em hơi lo vì điểm chuẩn vào ĐH Ngoại Thương khá cao mà em đoán mình chỉ được chừng 7-8 điểm môn toán thôi".

Thí sinh Nguyễn Thế Huy, quê Đồng Tháp nhận định: “Đề năm nay mức độ tương đương năm ngoái, có khác là thí sinh không được chọn phần chung, phần riêng để làm bài như các năm. Trong đề có câu số 3 yêu cầu tính diện tích hình phẳng không khó nhưng rất lạ, em giải đề thi đại học chưa thấy câu này trong đề bao giờ. Câu bất đẳng thức cuối cùng khó, em phải bỏ dù còn thời gian làm bài.

Ghi nhận tại HĐT Đại học Đà Lạt, rất nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi khá sớm, chỉ sau 2/3 thời gian làm bài thi. Đa số thí sinh điều nhận định đề thi môn toán khối A năm nay “dễ thở” hơn với mọi năm nên tâm lý làm bài rất thoải mái.

Thí sinh Võ Thiện Tâm (Đạ Huoai, Lâm Đồng), dự thi vào đại học Đà Lạt cho rằng, đề thi năm nay không mấy thách đố, tất cả điều nằm trong chương trình THPT, chỉ có một vài câu cuối khá nâng cao. “Khả năng trên điểm trung bình là chắc chắn vì em là được tất cả”  - Tâm khẳng định.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Thị Thiên Thanh (TP Đà Lạt) thoải mái cho biết, đề thi môn toán khối A năm nay có 9 câu. Trong đó, 6 câu đầu tiên khá dễ, thí sinh có lực học trung bình cũng có thể làm tốt. Nhưng ở 3 câu cuối thì thuộc phần nâng cao nên rất nhiều thí sinh phải “cắn bút”. Thanh nói: “Em làm được hết, nhưng khá chắc chắn ở 6 câu đầu tiên. Cảm thấy thoải mái, và tin tự để chuẩn bị thi môn vật lý vào chiều nay”.

Tại cụm thi Vinh, nhiều thí sinh cho rằng đề toán năm nay có tính phân loại cao và không dễ dàng kiếm điểm. Tại điểm thi trường THPT Hà Huy Tập (TP Vinh), sau thời gian 2/3 thời gian rất ít thí sinh rời phòng thi.

Thí sinh Trần Trung Thành (quê huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) dự thi vào trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đề Toán có 9 câu hỏi trong đó có 3 câu hỏi 7,8,9 khó liên quan đến tọa độ phẳng, hệ phương trình nên Thành bỏ dở không làm được. “Em thấy đề Toán năm nay tương đối khó hơn so với năm ngoái. Em chỉ làm được khoảng 60% đề thi nhưng một số câu cũng không chắc chắn lắm. Nhiều bạn cùng phòng cũng bỏ dở 3 câu cuối”, Thành nói.

Tại hội đồng thi Trường ĐH Tiền Giang, mới 2/3 thời gian làm bài thi đã có rất đông thí sinh nộp bài sớm. Nhiều thí sinh cho biết đề thi phân hóa rất rõ những câu khó nên phần lớn đều bỏ hẳn không làm nên mới có tình trạng này. Có phòng thi có hơn mười thí sinh nộp bài sớm.

Bạn Đăng Thị Mỹ Phương cho biết đề thi môn toán năm nay dễ hơn so với các năm trước, đồng thời đề cũng có tính phân loại cao. Phương làm được khoảng năm trong tổng số chín câu trong đề thi. Thí sinh Phan Thị Kim Sang (huyện Tân Phước) cũng cho rằng đề thi dễ thở so với các đề thi đại học đã thử làm. “Em thấy cũng có những dạng bài như thầy cô ôn. Nhưng chỉ có năm câu đầu là dễ còn các câu sau hơi khó. Có câu đánh đố học sinh”.

Ông Phan Văn Nhẫn, hiệu trường Trường ĐH Tiền Giang cho biết trong buồi thi đầu tiên có tổng cộng 1.208 thí sinh dự thi (85,3%). Trong buổi thi đầu tiên không ghi nhận trường hợp thí sinh hay giám thị nào vi phạm quy chế thi.

Tại Bình Định, nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi môn Toán năm nay không quá khó, nhưng lại có tính phân loại thí sinh khá cao. Thí sinh Nguyễn Văn Hội, ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định cho rằng đề thi toán năm nay thí sinh trung bình có thể làm được 5 điểm, còn thí sinh khá có thể làm được 7 điểm.

Em Lê Thị Ánh Nhân, thi tại HĐT trường THSC Lương Thế Vinh (quận Ninh Kiều, Cần Thơ) nhận xét đề toán năm nay có nhiều câu cũng "dễ thở". Nhưng cũng có những câu phân loại thí sinh như hệ phương trình ở lớp 11 và phần hình học không gian lớp 11. Đặc biệt là 3 câu cuối của đề thi, 3 câu này em làm chưa chắc chắn nên chưa biết có đúng hay không.

Ra khỏi phòng thi trong tâm trạng thoải mái, em Trần Hữu An, đăng ký dự thi ngành quản trị kinh doanh trường ĐH Cần Thơ, cho biết đề Toán năm nay tương đối dễ, đặc biệt là không có phần chung, phần riêng. Trong đó khó nhất là phần bất đẳng thức ở câu hình học phẳng. Em tự chấm mình được trên 7 điểm. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua em đạt loại giỏi.

Tại Nha Trang, đa số thí sinh sau khi làm bài đều nhận định đề toán bình thường, làm được khoảng 60%, được 5 điểm không khó nhưng điểm cao hơn thì khó, ba câu 7, 8 và 9 của đề khó.

 

Thí sinh Lê Minh Trung cho biết: “Đề 60% là dễ, còn 40% là khó, em làm được 60%”. Còn thí sinh Lê Hoàng Nam chia sẻ: “Đề này nếu học chăm có thể kiếm được điểm 5 nhưng để đạt điểm cao thì phải giỏi”.

Tại hội đồng thi trường Cao đẳng Sư Phạm Cần Thơ, nhiều thí sinh hớn hở cho biết đề thi năm nay tương đối dễ, dư sức đạt từ 7 điểm trở lên. Nhóm bạn trường THPT Lê Hoài Đôn, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre cho biết: “Đề thi có 9 câu, trong đó có 6 câu nằm trong chương trình lớp 12; 2 câu nằm trong chương trình 11; 1 câu nằm trong chươg trình lớp 10. Phần lớn những câu trong đề thi vừa tầm, chỉ có hai câu là câu 8 và 9 hơi khó. Với để thi này tụi em có thể đạt 7 điểm trở lên”.

Trong khi đó, tại Đà Nẵng, điểm thi trường ĐH Bách khoa, ĐH Sư Phạm, rất nhiều thí sinh đã nộp bài thi ra ngoài với lý do đề quá khó.

Thí sinh Trần Đình Vinh, dự thi vào trường ĐH Bách khoa nhận định đề môn toán năm nay có nhiều câu rất dễ nhưng có 2 câu rất khó. “Từ câu 1 đến câu 4 em nghĩ sẽ có rất nhiều người làm được vì đề tương đương đề thi tốt nghiệp. Câu 8 khó, riêng câu 9 bất đẳng thức dành cho…thủ khoa. Đề năm nay sẽ có nhiều bạn đạt điểm trung bình”- Vinh nhận định.

Tại Huế, kết thúc môn thi toán, nhiều thí sinh ra về với vẻ mặt khá bằng lòng vì cho rằng đề Toán năm nay dễ thở hơn so với mọi năm.

Tại điểm thi Trường ĐH Khoa học Huế, nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi sớm vì đã hoàn thành tốt bài làm của mình. Một trong số đó là thí sinh Nguyễn Thị Huệ (Đà Nẵng) thi vào ngành kiến trúc hào hứng nói: Em thấy đề thi Toán năm nay dễ hơn so với năm ngoái, với học lực khá của mình cũng ước chừng đạt khoảng tám điểm rưỡi.

Cũng cùng tâm trạng với Huệ, bạn Nguyễn Thị Oanh, thi vào trường ĐH Nông lâm chia sẻ, đề Toán năm nay dễ đạt điểm cao, em làm được hai phần ba thời gian xong ngồi dò lại bài. Với đề này em làm được khoảng từ sáu đến bảy điểm. Cấu trúc đề thi năm nay bao gồm 9 câu, không có sự phân chia phần chung và riêng như những năm trước. Và theo các thí sinh từ câu 5 đến câu 9 mang tính phân loại, riêng câu  9 với mức độ khó của nó, mang tính phân loại rõ nhất.

"Khỏe" vì không có phần tự chọn

Trong khi đó, nhận định về đề thi môn Toán ĐH đợt 1 năm nay, TS Nguyễn Phú Vinh - giảng viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - cho rằng đa số các câu trong đề thi năm nay dễ hơn năm 2013. Trong đề thi chỉ có các câu 7, 8 và 9 là khó tương đương năm 2013. Một điểm đáng chú ý nữa là đề thi năm nay không có phần tự chọn, tất cả thí sinh đều làm đề thi giống nhau nên sẽ công bằng hơn cho các thí sinh, việc đánh giá thí sinh sẽ chính xác hơn.

Ngoài ra, với việc không có phần tự chọn, thí sinh cũng sẽ đỡ phân vân chọn lựa hoặc vi phạm quy chế (do làm cả hai phần tự chọn và không được chấm điểm). Khi chấm thi cán bộ chấm cũng sẽ dễ chấm hơn so với các năm trước.Trong đề thi, câu 9 là câu cực khó, chỉ có những thí sinh thực sự xuất sắc, đã luyện tập nhiều và từng làm qua dạng toán này mới có thể làm được. Với đề thi này, học sinh có học lực trung bình thực sự chỉ có thể đạt 3, 4 điểm, học sinh khá đạt 5 điểm và học sinh giỏi cũng chỉ có thể đạt 7, 8 điểm.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X