Giải quyết mâu thuẫn bằng… xăng!

Cập nhật: 30-07-2014 | 00:00:00

Ngày 29-7, Thượng tá Võ Văn Hồng, Phó trưởng Công an TX.Thuận An cho biết vừa bàn giao hai đối tượng Đỗ Văn Phong, SN 1995 và Trần Sỹ Đang, SN 1987 cùng quê Kiên Giang cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC 45, Công an tỉnh) để điều tra về hành vi phóng hỏa đốt người. Như vậy, tính từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 2 vụ “giải quyết mâu thuẫn” bằng… xăng.

Tưới xăng… phóng hỏa!

Đến ngày 29-7, nạn nhân Trần Văn Lượm, SN 1987, quê Kiên Giang vẫn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng xấu. Trong số 4 nạn nhân bị Phong phóng hỏa đốt thì Lượm bị nặng nhất, 3 nạn nhân còn lại cũng là người nhà của anh.  

 Đối tượng Nguyễn Hữu Vạn bị bắt sau khi gây án

Phong, Lượm và Đang cùng là đồng hương. Chiều 27-7, Đang, Phong và bạn gái tên Thủy đến khu nhà trọ ở KP.4, P.An Phú, TX.Thuận An chơi. Trong khi Thủy và Đang vào phòng bạn trò chuyện thì Phong ghé sang phòng của Lượm gần đó để đánh bài và đã thua 20.000 đồng. Vì không có tiền trả nên Phong hỏi xin bạn gái tiền. Thủy đưa tiền cho Phong nhưng họ lại cãi vã nhau vì chuyện này. Nghe họ lớn tiếng, bà Xuân, là mẹ của anh Lượm đứng ra can ngăn và yêu cầu họ ra khỏi khu nhà trọ để không gây ảnh hưởng đến mọi người. Phong lớn tiếng cự cãi. Lượm tưởng Phong đánh mẹ mình nên xông ra can thì bị Đang cản đường khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Bực tức vì Phong dám hỗn láo với mẹ của mình, Lượm yêu cầu Phong bước ra ngoài “nói chuyện phải trái”. Vừa bước ra khỏi khu nhà trọ, cả hai lao vào đánh nhau túi bụi. Hậu quả là Phong bị đánh gãy răng nên đành phải rút lui. Trên đường về, Phong ấm ức vì bị Lượm đánh nên quyết chí trả thù!

Ngày hôm đó, Phong xin người thân được 700.000 đồng để đi làm răng, tốn gần 500.000 đồng. Xong việc, Phong rủ Đang đi trả thù. Cả hai mang theo cái can nhựa để mua xăng sẵn, chờ đêm xuống chúng mới ra tay hành động. Trong khi chờ đợi, cả hai kéo nhau vào tiệm net luyện game.

Khoảng 23 giờ tối 27-7, Phong ghé cây xăng mua 40.000 đồng rồi cùng Đang đi đến phòng trọ của Lượm để trả thù. Lúc này, mọi người trong dãy nhà trọ đã ngủ say. Phong nhẹ nhàng tưới nguyên can xăng vào cửa phòng trọ của anh Lượm rồi châm lửa đốt. Khi thấy ngọn lửa bốc cao hắn mới leo lên xe cùng Đang phóng đi. Rất may, khi ấy có người ở trọ khu nhà gần đó vừa tan ca về phát hiện có lửa cháy nên tri hô và cùng mọi người dập lửa, cứu nạn nhân. Anh Lượm bị bỏng nặng nhất vì lúc đó anh ngồi ngủ dựa vào cửa nên bị tưới đẫm nhiều xăng.

Nhận được tin báo, lực lượng công an đã có mặt đưa nạn nhân đi cấp cứu; đồng thời phong tỏa hiện trường phục vụ công tác điều tra. Từ những thông tin ban đầu, công an đã tiến hành truy xét và lần lượt mời những người liên quan lấy lời khai. Đến trưa 28-7, công an đã tiếp cận Phong. Tại trụ sở công an, bước đầu Phong tỏ ra vô can, không biết gì về vụ việc và còn cho rằng thời điểm xảy ra vụ việc Phong đang ngủ ở nhà bạn. Tuy nhiên, qua hơn 4 giờ đấu trí, đến gần 17 giờ ngày 28-7, Phong mới thừa nhận mình chính là thủ phạm phóng hỏa trong đêm 27-7 vừa qua. Ngay sau đó, công an đã tiến hành bắt khẩn cấp Đang khi đối tượng này còn đang luyện game trong tiệm net.

Tạt xăng… đốt!

Cho rằng, người hàng xóm rào lưới làm ảnh hưởng đến việc đi lại và muốn giành đất của mình nên Nguyễn Hữu Vạn, SN 1976, ngụ P.Bình Hòa, TX.Thuận An đã mua xăng để giải quyết! Hậu quả của việc này là một người tử vong, một người bị thương tích. Anh Nguyễn Hòa Danh, 40 tuổi, Tổ trưởng Tổ dân phố 2, KP.Đồng An 1, P.Bình Hòa là người có mâu thuẫn đất đai với gia đình Vạn chỉ bị bỏng nhẹ, còn anh Danh Hoài Hai, 34 tuổi, quê Kiên Giang (bạn của anh Danh) bị bỏng cấp độ 3 được đưa đến điều trị tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và đã tử vong 3 ngày sau đó.

Theo thông tin ban đầu, người thân của Nguyễn Hữu Vạn có mua một thửa đất của gia đình anh Danh nằm cạnh KCN Đồng An, TX.Thuận An, nhưng chưa có giấy tờ chứng thực. Vì vậy, hai bên thường xảy ra mâu thuẫn do tranh chấp thửa đất này. Ngày 5-7, quá tức giận, Vạn đi mua 20.000 đồng xăng rồi đi đến nhà anh Danh để “nói chuyện”! Lý do là hai ngày trước đó, anh Danh đã cho người mang cọc vào dựng rào trong khu đất tranh chấp. Khi Vạn đến nhà thì thấy anh Danh đang ngồi uống nước nói chuyện với anh Hai. Vạn chạy vào tạt thẳng can xăng vào hai người này và châm lửa đốt. Một giờ sau khi gây án, Nguyễn Hữu Vạn đã bị bắt giữ.

Theo lời anh Danh, khoảng 5 giờ sáng ngày hôm đó khi anh và anh Hai đang ngồi uống cà phê trước sân nhà thì bất ngờ Vạn xông đến lớn tiếng hỏi: “Giờ mày tính sao? Giờ tao làm việc với mày nè!”. Vừa dứt lời, Vạn rút từ trong túi quần ra một chai xăng rồi bất ngờ tạt xăng vào người anh Danh, anh Hai và bật quẹt gas châm lửa đốt. Theo phản xạ, anh Danh cởi áo đang bốc cháy vứt ra xa nên bị bỏng nhẹ, còn anh Hai bị xăng ngấm vào người nhiều hơn, lại không kịp cởi áo nên bị lửa cháy khắp thân người. Nghe tiếng kêu cứu, người dân sống gần đó đã chạy đến dập lửa và đưa cả hai đi cấp cứu tại Bệnh viện TX.Thuận An. Do anh Hai bị bỏng quá nặng nên đã được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM tiếp tục điều trị nhưng đã tử vong sau đó.

Tại cơ quan công an, Vạn khai nhận: Trước đây, Vạn có người thân mua đất của nhà anh Danh nhưng chưa làm giấy tờ. Bỗng nhiên vào ngày 3-7, anh Danh cho người đến rào đất lại, gây ảnh hưởng đến lối đi cho người nhà của Vạn. Cho dù, Vạn đã lời qua tiếng lại nhưng anh Danh vẫn nhất quyết không gỡ bỏ hàng rào. Quá bực tức nên hôm đó sau khi đi làm ca đêm về, Vạn đã nhặt một chai nhựa ven đường rồi mua 20.000 đồng xăng để chờ sáng tìm đến nhà anh Danh để “tính sổ”!

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên