Kết quả tích cực từ sự nghiệp “trồng người”

Cập nhật: 23-09-2020 | 08:26:46

LTS: Giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Với ý nghĩa này, giai đoạn 2015-2020, trong điều kiện có nhiều áp lực do dân số cơ học tăng nhanh, Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động nhiều nguồn lực để tập trung phát triển lĩnh vực GD-ĐT. Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, sự nghiệp “trồng người” của Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Bài 1: Trường lớp đáp ứng đổi mới giáo dục - đào tạo

Trong 5 năm qua, ngành GD-ĐT tiếp tục được tỉnh quan tâm với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp. Việc quan tâm đầu tư đúng mức này đã góp phần làm cho mạng lưới trường, trung tâm các cấp học ngày càng chuẩn hóa; góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GD-ĐT.

Trường lớp khang trang, hiện đại

Muốn nâng cao chất lượng giáo dục, yêu cầu đầu tiên là cơ sở vật chất, trường lớp phải đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập. Quan tâm đầu tư cho sự nghiệp “trồng người”, tỉnh đã huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục. Điều này được thể hiện rõ khi hàng năm, tỷ lệ ngân sách chi cho giáo dục chiếm khoảng 25% tổng chi ngân sách của tỉnh.

Trường lớp trên địa bàn tỉnh được xây dựng khang trang, hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy và học tập

Về phía ngành, nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học cho các trường, cũng như thực hiện đổi mới GD-ĐT, ngành GD-ĐT tỉnh đã rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD-ĐT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp được thực hiện xuyên suốt hàng năm. Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho hay để đáp ứng yêu cầu giảng dạy, sở đã phối hợp với các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị, thành phố tham mưu danh mục đầu tư các trường học theo thứ tự ưu tiên. Đến nay, công tác xây dựng cơ sở vật chất trường lớp của ngành đã cơ bản đáp ứng yêu cầu quy mô phát triển giáo dục. Trên địa bàn tỉnh, số phòng học, trường lớp xây kiên cố ngày càng nhiều. Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT đã được lầu hóa; 100% trường lớp trong toàn tỉnh đều được kiên cố hóa.

Tính đến nay, mạng lưới trường lớp trong tỉnh được quy hoạch phù hợp với tình hình phát triển giáo dục và kinh tế - xã hội địa phương. Tỷ lệ trường học xây mới theo hướng chuẩn hóa tăng đều hàng năm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục được đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại. Từ đó chất lượng giáo dục các cấp học được cải thiện rõ rệt, đặc biệt là chất lượng học sinh tốt nghiệp các cấp học, trong đó chất lượng tốt nghiệp THPT đã vươn lên tốp đầu quốc gia về phổ điểm bình quân các môn thi, tỷ lệ tốt nghiệp…”

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Qua quá trình quan tâm đầu tư liên tục của tỉnh, trường lớp trên địa bàn tỉnh được rải đều khắp các địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân học tập. Giai đoạn 2016- 2020, tỉnh đã xây dựng 115 công trình trường học, trong đó có 82 công trình trọng điểm. Tính đến đầu năm học 2020-2021, tất cả 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có trường mầm non và tiểu học; 79,12% xã, phường, thị trấn có trường THCS; 100% các huyện, thị, thành phố có trường THPT. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Bồi dưỡng nghiệp vụtỉnh và6 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tại các huyện, thị, thành phố. Như vậy, đến cuối năm học 2019-2020 toàn ngành có 692 trường và trung tâm giáo dục thường xuyên với 473.906 học sinh. Trong đó có 380 trường, trung tâm công lập, chiếm 54,91%; trường ngoài công lập là 312, chiếm 45,09%. Có thể thấy, trường lớp trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu học tập của mọi đối tượng người dân là nỗ lực lớn của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và toàn xã hội.

Bên cạnh xây dựng trường lớp, công tác mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được ngành GD-ĐT đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong giai đoạn hiện nay. “Ngành GD-ĐT luôn quan tâm đầu tư thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại; mua sắm bổ sung, thay thế thiết bị dạy học để đáp ứng nhu cầu dạy và học của các trường. Giai đoạn 2015-2019, ngành GD-ĐT đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, máy móc, đồ dùng dạy học cho các trường mầm non, phổ thông và Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh với tổng kinh phí trên 1.200 tỷ đồng”, bà Nguyễn Hồng Sáng thông tin thêm.

Chuẩn quốc gia gắn với kiểm định chất lượng

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra chỉ tiêu toàn tỉnh có 70 - 75% trường đạt chuẩn quốc gia. Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, ngành GD-ĐT đã phối hợp với các ngành, các cấp và các địa phương thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Trong giai đoạn mới, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đi đôi với thực hiện đạt kiểm định chất lượng giáo dục. Với nhiệm vụ kép này, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường thực hiện hoạt động tự đánh giá, thực hiện đánh giá ngoài theo quy định. Kết quả tự đánh giá và đánh giá ngoài có tác động tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường và toàn ngành.

Nói rõ hơn về vấn đề này, bà Nguyễn Hồng Sáng cho hay, trong những năm qua, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và đạt kiểm định chất lượng giáo dục được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo kịp thời và không ngừng nâng cao chất lượng, đánh giá mức độ đạt được về chất lượng giáo dục đối với các đơn vị trường học. Chỉ tính riêng năm học 2019-2020, 24 trường học các cấp đã được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục và chuẩn quốc gia. Tính đến ngày 15-7-2020, toàn tỉnh đã xây dựng được 281/370 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 75,95%, vượt chỉ tiêu so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là 70 - 75%.

Từ chỗ trường lớp, trang thiết bị được đầu tư khang trang, hiện đại, chất lượng, GD-ĐT tỉnh nhà đã được thúc đẩy và có bước phát triển vững chắc hơn. Từ đó, trường học đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục ngày càng tăng lên. Nhiệm kỳ 2020- 2025, ngành GD-ĐT tỉnh đề ra chỉ tiêu 75 - 80% trường đạt chuẩn quốc gia. Trên cơ sở đó, ngành duy trì, củng cố vững chắc chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia; nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh... (Còn tiếp)

TÍNH ĐẾN ĐẦU NĂM HỌC 2020-2021, TẤT CẢ 100% XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÓ TRƯỜNG MẦM NON VÀ TIỂU HỌC; 79,12% XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN CÓ TRƯỜNG THCS; 100% CÁC HUYỆN, THỊ, THÀNH PHỐ CÓ TRƯỜNG THPT.
 
ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên