Khoảng 600 triệu, chọn xe Nhật hay xe Hàn ?

Cập nhật: 29-06-2013 | 00:00:00
Với sự xuất hiện của 2 mẫu xe Nhật hoàn toàn mới Honda City và Nissan Sunny, bên cạnh mẫu Forte của Thaco Kia, người tiêu dùng có thêm lựa chọn xe lắp ráp trong nước với mức tiền trên dưới 600 triệu đồng.

Trên thực tế, về kiểu dáng và kích thước, Kia Forte được xếp vào phân khúc hạng C, gần hơn với Honda Civic, Toyota Altis hay Ford Focus. Tuy Kia tỏ ra khôn ngoan khi không để Forte đối đầu trực tiếp với những đối thủ bán chạy nhất thế giới mà chọn cho mình vị trí thấp hơn một chút, tạo lợi thế so với các mẫu xe “đàn em” trong phân khúc hạng B như Sunny, City hay Vios dù mức độ chênh lệch về dung tích động cơ, giá bán không nhiều.  Kia Forte lợi thế hơn các mẫu xe cùng tầm tiền như Sunny và City

Chúng ta cùng so sánh 3 bản số tự động của các mẫu Forte, Sunny và City:

Kích thước

Mẫu xe

Kia Forte       1.6 AT

Nissan Sunny  1.5 AT

Honda City 1.5 AT

Kích thước (mm)

4.530 x 1.775 x 1.460

4.425 x 1.695 x 1.505

4430 x 1695 x 1485

Trọng lượng (kg)

1.261

1.033

1.140

Chiều dài cơ sở (mm)

2.650

2.590

2.550

Bình nhiên liệu (lít)

52

41

42

Bán kính vòng quay tối thiểu

5,2 m

5,3 m

5,3 m

 

Nhìn bảng so sánh, dễ nhận thấy Kia Forte vượt trội về mặt kích cỡ khi có tổng chiều dài, chiều dài cơ sở và chiều rộng nhỉnh hơn hẳn so với hai mẫu xe còn lại, dù có chiều cao khiêm tốn hơn.

Có thể thấy thiết kế ngoại thất của Kia Forte có vẻ không hiện đại bằng Honda City nhưng lại bắt mắt hơn Nissan Sunny và nhờ sở hữu kích thước lớn hơn, Kia Forte có vóc dáng bề thế hơn đối thủ.

Với chiều dài cơ sở lớn, không gian nội thất của Kia Forte rộng rãi và thoải mái hơn hẳn cả hai đối thủ. Đồ chơi trên xe cũng có phần đa dạng và đặc biệt hơn khi so sánh với Nissan Sunny.

Công nghệ

Mẫu xe

Kia Forte 1.6 AT

Nissan Sunny 1.5 AT

Honda City 1.5 AT

Công nghệ

Khởi động bằng nút bấm, Vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh, lẫy chuyển số

Tay lái trợ lực điện, tích hợp điều khiển âm thanh.

tay lái trợ lực điện tích hợp điều khiển âm thanh

Hệ thống giải trí

DVD 6 loa, định vị GPS, cổng cắm AUX,  USB, ipod

CD 4 loa 

CD 4 loa

Tiện nghi

Điều hòa tự động, ghế da, cửa sổ trời, hệ thống lọc khí bằng ion

Điều hòa chỉnh cơ, ghế da

Điều hòa chỉnh cơ, ghế nỉ

 

Những tiện nghi có ở mẫu Kia Forte nhưng “vắng mặt” ở hai mẫu xe còn lại gồm đèn pha có LED chạy ban ngày, cảm biến gạt mưa, gương chiếu hậu gập điện, cửa sổ trời, hệ thống khởi động Star/Stop, hệ thống điều hòa có tính năng lọc khí bằng ion, hệ thống định vị GPS.  Nissan Sunny

Hệ thống giải trí trên Forte là đầu DVD 6 loa trong khi ở City và Sunny là đầu CD 4 loa. Bản tự động của Sunny có trang bị ghế da giống Forte trong khi ghế ở City bản tự động vẫn là ghế nỉ.

Động cơ

Mẫu xe

Kia Forte 1.6 AT

Nissan Sunny 1.5 AT

Honda City 1.5 AT

Động cơ

I4, Gamma 1.6l DOHC CVVT, dung tích 1.591 cc

I4, HR1.5 DOHC, dung tích 1.491 cc

I4, 1.5 SOHC I –Vtec, dung tích 1.498 cc

Hộp số

Tự động 6 cấp

Tự động 4 cấp

Tự động 5 cấp

Công suất cực đại

124 mã lực 

99 mã lực

120 mã lực

Mô men xoắn cực đại

156 Nm tại vòng tua 4.200

134 Nm tại vòng tua 4.000

145 Nm tại vòng tua 4.800

Hệ thống an toàn

ABS, ESP, camera lùi, cảm biến lùi, 2 túi khí, gương hậu chỉnh điện, gập điện có báo rẽ, phanh đĩa/đĩa, gương chiếu hậu trong cabin chống chói ECM.

ABS, EBD, 2 túi khí, gương hậu chỉnh điện, gập tay không có đèn báo rẽ, phanh đĩa/tang trống.

ABS, EBD, 2 túi khí, gương hậu chỉnh điện, gập tay có đèn báo rẽ, phanh đĩa/đĩa.

Giá xe (triệu đồng)

614

588

580

Vì nằm ở phân khúc C, nên động cơ Kia Forte có dung tích lớn hơn với 1.6 lít, cam kép DOHC, van biến thiên CVVT so với động cơ 1.5 HR1.5 DOHC và 1.5 SOHC i–VTEC của Nissan Sunny và Honda City. Do đó, công suất cực đại của Kia Forte đạt 124 mã lực, khỏe hơn Honda City đến 4 mã lực và hơn Nissan Sunny 24 mã lực.  Honda City

Trong khi hai mẫu xe Honda City và Nissan Sunny bản tự động sử dụng hộp số 4 và 5 cấp thì Kia Forte tỏ ra ưu thế hơn với hộp số 6 cấp.

Hệ thống an toàn cũng có phần vượt trội hơn khi có thêm cảm biến lùi đa điểm và camera lùi tích hợp trong gương chiếu hậu, hệ thống cân bằng điện tử ESP. Cả ba mẫu xe này đều có hệ thống phanh ABS, 2 túi khí. Cả ba mẫu xe này đều có bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km.

2 điểm yếu của Forte

Xét một cách tổng thể, Kia Forte có phần vượt trội hơn hai mẫu xe đối thủ cả về khả năng vận hành lẫn tiện nghi. Dù vậy, vẫn có 2 điểm có thể khiến Kia Forte không được ưu ái của khách hàng bằng đó là thương hiệu và giá bán.

Về thương hiệu, Kia Forte thuộc xe Hàn, Nissan Sunny và Honda City mang “quốc tịch” Nhật. Tuy nhiên, nếu xét chi tiết thì đây không phải là lợi thế của Nissan Sunny và Honda City bởi  nguồn linh kiện mà hai mẫu xe này đang sở hữu hiện nay đều được nhập ngoài Nhật. Sunny lắp ráp bằng linh kiện nhập từ Malaysia và Trung Quốc còn Honda City lại sử dụng phụ tùng nhập khẩu từ Thái Lan. Trong khi đó, Kia Forte lại thừa hưởng trọn vẹn ưu thế nổi trội của xe Hàn đó là thiết kế xe đẹp, hiện đại và nhiều option.  Nội thất Kia Forte

Về giá, với mức giá 614 triệu đồng (giá công bố) đối với phiên bản số tự động, Kia Forte đắt hơn Nissan Sunny 26 triệu đồng và hơn Honda City 34 triệu đồng. Tuy nhiên nếu so sánh như thế thì hoàn toàn khập khiễng vì Kia Forte là mẫu sedan thuộc phân khúc C còn Honda City và Nissan Sunny đều thuộc phân khúc B. Trong khi đó các dòng xe trong phân khúc C, khi định giá lúc nào cũng cao hơn các mẫu xe trong phân khúc B từ 150 triệu đồng trở lên.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên