Lần thứ 4 và khát vọng 24 năm!

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00

Sáng qua (14-7), bóng đá thế giới đã chào đón nhà vua mới: tuyển Đức - đội bóng đầu tiên phá bỏ được lời nguyền của lịch sử khi đoạt cúp vô địch ngay tại châu Mỹ. Sau 24 năm, tuyển Đức đã lại bước lên ngôi vị cao nhất của bóng đá thế giới trong nỗi buồn vô bờ của siêu sao Messi và các đồng đội ở tuyển Argentina khi không biết tận dụng cơ hội vàng để ngự trị đỉnh cao nhất.

 

Khoảnh khắc nâng cao cúp vô địch thế giới của Đức vào sáng 14-7

Đấy là chiến thắng xứng đáng cho Đức, đội bóng đã chơi hay và giàu tính cống hiến hơn trong trận chung kết tranh cúp vàng mà đáng lẽ sự thực dụng với những tính toán về chiến thuật sẽ bao trùm. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, HLV Joachim Loew đã thúc quân tràn sang phần sân Argentina tấn công, trong khi Argentina không có lựa chọn nào khác thích hợp hơn việc phải đá phòng ngự phản công nhanh. Suốt hiệp 1 đến giữa hiệp 2, Đức vẫn kiên trì lối đá tấn công, sở hữu thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn (62%) và đương nhiên cơ hội ghi bàn cũng rõ nét hơn, tuy nhiên thủ thành Romero và hàng thủ Argentina đã thi đấu rất tập trung và chắc chắn. Từ nửa cuối hiệp 2, HLV Sabella và đồng nghiệp Loew bắt đầu có những điều chỉnh đáng chú ý về nhân sự và lối chơi. Một lần nữa, Argentina đã được thượng đế trao cơ hội để giữ cúp vàng vô địch thế giới ở lại châu Mỹ, đưa đội bóng xứ sở Tango có 3 danh hiệu World Cup như người Đức khi Palacio đối mặt với thủ thành Neuer. Tuy nhiên, cầu thủ vào sân thay người này thiếu một chút tinh tế trong pha xử lý cuối cùng, khống chế bóng chưa chuẩn nên pha bấm bóng của Palacio đã không thể mang lại bàn thắng cho Argentina (phút 97). Đây sẽ là 1 trong 2 tình huống mà giới chuyên môn và báo giới Argentina còn nhắc rất lâu với niềm tiếc nuối vô bờ cho bóng đá xứ Tango, bởi nếu tận dụng được cơ hội ghi bàn thì kết quả trận chung kết World Cup 2014 có lẽ đã rất khác.

Tuy vậy, lúc này HLV Sabella cùng đoàn quân Argentina vẫn chưa quá lo, bởi mọi việc vẫn đang nằm trong tính toán của đội bóng Nam Mỹ, họ vẫn đang tin vào năng lực phòng thủ của mình và chờ đợi các chân sút đội nhà lên tiếng thì chuyện đăng quang là trong tầm tay. Nhưng, HLV Joachim Loew của tuyển Đức lại không nghĩ thế. Nhà cầm quân trẻ tuổi này quyết tận dụng tối đa cơ hội để giành chiến thắng ngay trong thời gian còn lại của hiệp phụ, chứ không phó thác chiếc cúp vàng vào sự may rủi ở loạt sút luân lưu 11m. Tuyển Đức tiếp tục tấn công và nỗ lực của họ đã được đền bù xứng đáng bằng bàn thắng của M.Gotze sau pha phối hợp tuyệt đẹp cùng đồng đội. Phút 113, Schuerrle đi bóng nơi cánh trái và cung cấp đường chuyền đúng tầm, tạo nên khoảng trống vừa đủ cho Gotze chen vào kẽ hở giữa 2 trung vệ Argentina, thực hiện pha khống chế bóng điêu luyện và tung cú vô lê cực hiểm làm bó tay thủ thành Romero, mang về bàn thắng mở tỉ số cho Đức. 9 phút còn lại, tính cả 2 phút bù giờ của hiệp phụ thứ hai là quá ngắn ngủi, không đủ cho Messi và Argentina ghi được bàn thắng gỡ hòa để đưa trận đấu vào loạt sút luân lưu 11m như dự tính.

Thắng 1-0 chung cuộc sau 2 hiệp phụ, tuyển Đức giành cúp vô địch thế giới. Với 4 danh hiệu vô địch World Cup, Đức đã vươn lên bằng với Italia trong việc bám đuổi thành tích vô địch thế giới với Brazil (5 lần vô địch). 3 kỳ VCK World Cup gần đây nhất, tuyển Đức đều ít nhất vào đến bán kết (2 lần hạng 3 chung cuộc) và 1 lần vô địch, đó là sự tưởng thưởng xứng đáng cho lối chơi khoa học, chặt chẽ nhưng cũng không thiếu sự quyến rũ của vũ điệu tấn công trong chất thép của xe tăng Die Mannschaft mà J.Klinnsman và J.Loew đã thay phiên nhau kiên trì xây dựng suốt gần 10 năm qua.

Xin chúc mừng tuyển Đức, đội bóng thể hiện phong độ ổn định, lối chơi ấn tượng và cũng mang tính đồng đội cao nhất trong suốt chiến dịch VCK World Cup 2014 (toàn thắng, chỉ hòa duy nhất 1 trận trước Ghana). Chia sẻ với nỗi tiếc nuối vô biên của Argentina, nhất là với siêu sao Messi - cầu thủ xuất sắc nhất thế giới - trong đội hình, khi họ đã ở rất gần với chiếc cúp vàng thế giới. Chiến thắng của Đức và nỗi buồn của Argentina là bài học cho các nền bóng đá thế giới, trong đó có Việt Nam noi theo. Hãy đầu tư đúng định hướng, lao động thật sự hết mình dựa trên những tính toán khoa học, tổ chức chặt chẽ, ý thức kỷ luật cao độ, cộng với tinh thần chiến đấu ngoan cường sẽ là chìa khóa để giành chiến thắng các danh hiệu.

 

 CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên