Những điều chưa biết về đội bóng 3 lần đoạt cúp vô địch V-League

Cập nhật: 07-08-2014 | 09:05:54

Becamex Bình Dương (B.BD) vừa trở thành đội bóng đầu tiên giành được 3 cúp vô địch V-League. Điều gì đã giúp B.BD từ đội bóng xếp chót bảng vươn lên đầu bảng và giành cúp vô địch V-League 2014 theo kiểu ngoạn mục nhất trong lịch sử đội bóng đất Thủ?

 Bài 1: Cách đầu tư hiệu quả

Đến thời điểm này vẫn có rất nhiều người cho rằng B.BD vô địch V-League là nhờ vào hầu bao “quá khủng” của mình, mua toàn cầu thủ chất lượng. Cỡ Mai Tiến Thành, Trịnh Quang Vinh, Nguyễn Tăng Tuấn xứng đáng là ngôi sao trụ cột ở các đội khác, nhưng đá cho B.BD thì chỉ là những “siêu dự bị” thế thì B.BD không vô địch V-League 2014 mới là chuyện lạ! Nhận xét này không phải thiếu cơ sở, nhưng chưa phản ảnh đúng chân thực nỗ lực chiến đấu của B.BD trong cuộc đua vô địch hết sức khốc liệt cùng với các đối thủ, đặc biệt là chưa cho thấy được giá trị của sự đổi mới từ cách làm bóng đá theo hướng chuyên nghiệp của đội bóng đất Thủ.

Đội hình thi đấu của B.BD ở mùa giải 2014   Ảnh: C.THANH

Còn nhớ, khi mùa bóng 2013 còn chưa kết thúc, trò chuyện với chúng tôi, lãnh đạo Công ty Cổ phần CLB thể thao bóng đá Bình Dương - đơn vị quản lý và điều hành CLB B.BD - đã bóng gió nói về việc cần phải tiến hành không phải là “đại phẫu” mà là cuộc cách mạng thật sự cho bóng đá đất Thủ thì mới mong B.BD lần thứ ba giành cúp vô địch V-League. Vì thế, khi V-League 2013 vừa kết thúc, B.BD đã tiến hành cuộc thay máu lực lượng với quy mô chưa từng có trong lịch sử CLB và cũng có lẽ với cả bóng đá Việt Nam. B.BD đã chấm dứt hợp đồng với gần 20 cầu thủ, trong đó có những công thần như Quang Thanh, Vũ Phong, Philani... chỉ giữ lại 7 cầu thủ từng thi đấu ở mùa giải 2013 trong đó có đầu tàu đội trưởng Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Tăng Tuấn, Trịnh Quang Vinh, Đặng Văn Robert, Nguyễn Quốc Thiện Esele... Có thải hồi thì phải thu nhận, nhưng ít ai nghĩ rằng trong thời buổi kinh tế còn nhiều khó khăn lúc đó, thì hiếm đội bóng nào đủ sức tăng cường ồ ạt một lượng lớn cầu thủ có chất lượng đến như thế. Bộ ba cầu thủ Trọng Hoàng, Văn Bình, Văn Hoàn gia nhập B.BD. Tiếp đó là những Đình Luật, Văn Thành, Minh Phong, Bùi Tấn Trường, Mai Tiến Thành... cùng với các ngoại binh Abass Dieng, Oloya Moses, Suleiman lần lượt gia nhập đội bóng đất Thủ. Đến đầu giai đoạn 2, B.BD có thêm 2 sự bổ sung hết sức chất lượng là tiền vệ trụ Lê Tấn Tài và Lê Phước Tứ, giúp B.BD củng cố sức mạnh tấn công và khả năng phòng ngự, vươn lên giành ngôi nhất bảng từ tay Hà Nội T&T và trước đó là Thanh Hóa.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt trong việc B.BD tuyển mộ gần 20 cầu thủ mới cho mùa 2014 không phải nằm ở chỗ nơi đâu có nhiều tiền thì cầu thủ tìm đến đầu quân và cúp vô địch sẽ tự đến. Nếu như vậy thì một đội bóng giàu tiềm lực về tài chính như Hà Nội T&T sẽ là bến đỗ lý tưởng nhất; hoặc ngay cả HAGL cũng có thể làm được điều này. Ngay chính bản thân CLB B.BD cũng đã từng tung ra tiền tấn, trở thành nhà vô địch trên thị trường chuyển nhượng, chi trả khủng lương thưởng suốt 5 mùa giải trước đó, nhưng tại sao vẫn cứ trắng tay? Trong khi đó, mùa bóng 2014 là mùa giải mà B.BD chi thấp nhất trong số 6 mùa bóng qua, kể từ chức vô địch lần 2 (năm 2008), thậm chí mức thưởng cũng được hạ xuống chỉ còn 600 triệu đồng/trận sân khách (thay vì là 1,5 cho đến gần 2 tỷ đồng ở các mùa bóng trước, vậy mà vẫn không thắng nổi), nhưng tại sao lại thành công và đoạt cúp vô địch theo cách ngoạn mục nhất từ trước đến nay?

Mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ lãnh đạo đội bóng đã áp dụng cơ chế chính sách mới trong ký và gia hạn, thanh lý hợp đồng, lương, thưởng cho từng cầu thủ và đội bóng. Đặc biệt, CLB B.BD quy định cầu thủ dù ký 3 năm, nhưng chỉ được nhận 50% giá trị tiền của năm đầu tiên, nếu bảo đảm thể hiện tốt chuyên môn thì mới nhận 50% còn lại của năm đó và áp dụng thang bậc lương mới cho năm tiếp theo.

Với cách làm đổi mới này, các cầu thủ không dám “giở trò” như trước kia, mà phải thi đấu với sự cố gắng ở mức cao nhất thì sẽ có nhiều quyền lợi hơn nữa và đương nhiên CLB cũng sẽ được hưởng lợi. Ngoài ra, B.BD không còn treo giá thưởng theo từng trận mà là thưởng cho gói sân nhà và sân khách với 2 mức thắng và hòa riêng biệt. Trong đó có ghi nhận đóng góp từng cầu thủ trong kết quả thi đấu của B.BD. Cách làm này cũng giúp B.BD cắt được nỗi đau bị cầu thủ diễn trò thua 1 - 2 trận để mong lãnh đạo treo giá đột biến ở trận sau đó! 

Do đó, nói B.BD vô địch V-League không phải nhờ nhiều tiền mà quan trọng là cách tiêu tiền thế nào để mang lại hiệu quả là thế!

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên