Sẽ truy thu thuế xe mạo danh Việt kiều hồi hương

Cập nhật: 26-06-2013 | 00:00:00
Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, với những trường hợp nhập xe siêu sang về Việt Nam dưới danh nghĩa tài sản của Việt kiều hồi hương, cơ quan phụ trách trực tiếp xử lý là Cục Điều tra chống buôn lậu. 

Hiện tổng cục đã báo cáo Bộ Tài chính những vi phạm trong lĩnh vực này và Bộ đã có chỉ đạo với xe đã hoàn tất thủ tục thông quan, nếu chủ xe nhập khẩu không đúng tiêu chuẩn, giả mạo giấy tờ để được nhập khẩu theo tiêu chuẩn Việt kiều hồi hương sẽ bị xử lý nghiêm. Các tang vật là ô tô nhập sai quy định sẽ xem xét tịch thu, truy thu thuế. Các đối tượng làm giả mạo, buôn lậu sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo thống kê của Cục Hải quan các tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/5/2013 có 178 xe ô tô của một số trường hợp nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng nhưng không đáp ứng điều kiện được chuyển về Việt Nam và đang lưu giữ tại cảng, chờ ý kiến xử lý của cơ quan chức năng. Các xe này hầu hết được sản xuất năm 2011, 2012, 2013.

Cùng đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay Bộ đang xây dựng dự thảo thông tư quy định việc nhập khẩu ô tô, mô-tô theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương theo hướng siết chặt các điều kiện nhập khẩu, đăng ký đối với ô tô, mô-tô về nước. Theo đó, Việt kiều nếu không sử dụng mà đem bán, cho, biếu, tặng lại sẽ phải nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT chênh lệch tăng, thuế GTGT.

 Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên