Thị trường vật liệu xây dựng: Sức mua chậm

Cập nhật: 12-08-2014 | 15:26:59

Theo đại diện các công ty, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), từ đầu năm đến nay nhu cầu xây dựng không cao nên sức mua các mặt hàng VLXD khá chậm, dù giá cả vẫn ổn định…

Nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng vắng khách hàng Ảnh: N.TRẦN

Tìm hiểu thực tế tại các cửa hàng kinh doanh VLXD trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cho thấy sức mua mặt hàng này từ đầu năm đến nay khá chậm. Đại diện cửa hàng VLXD Hồng Hà Việt (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, mức bán ra từ đầu năm đến nay của cửa hàng giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái; hy vọng sẽ tăng lên từ nay đến cuối năm do nhu cầu xây, sửa nhà của người dân tăng lên. Bên cạnh sức mua không tăng, việc kinh doanh mặt hàng này hiện còn gặp khó khăn nữa là do cạnh tranh nhiều hơn; thị trường VLXD lại phụ thuộc vào bất động sản, trong khi thị trường bất động sản hiện đang ế ẩm.

Chị Hà Thị Đào, nhân viên Công ty TNHH Thanh Lễ (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, do nhu cầu mua bán không cao nên giá cả các mặt hàng vẫn ổn định, không tăng giá như những tháng đầu năm 2014. Riêng đối với gạch men, nhu cầu sử dụng có khá hơn nhưng giá cũng rất cạnh tranh, bảo đảm quyền lợi tốt nhất đối với người tiêu dùng.

Theo đại diện các cửa hàng VLXD, hiện sức tiêu thụ sản phẩm VLXD giảm từ 15 - 20% so với cùng kỳ năm 2013 và giảm từ 5 - 10% so với đầu năm 2014. Về giá cả, hiện các loại gạch xây dựng tuynel giá từ 750 - 800 đồng/viên; gạch lót nền loại 50x50 giá từ 100.000 - 130.000 đồng/ m2; ngói lợp từ 10.000 - 16.000 đồng/ viên tùy loại... Máy nước nóng năng lượng mặt trời hiện có giá khoảng 6 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng/bộ đối với loại Plasma; vòi rửa chén giá từ 385.000 đồng đến trên 1,7 triệu đồng đồng/bộ… Giá cả khá ổn định nhưng trong thời điểm kinh tế còn khó khăn, việc mua sắm được người tiêu dùng cân nhắc, lựa chọn và nhiều người có tâm lý chờ hàng khuyến mãi, giảm giá.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chủ cửa hàng VLXD, giá một số mặt hàng sắp tới sẽ tăng lên như xi măng, sắt thép… Thực tế, vừa qua Hiệp hội Xi măng Việt Nam đã lên tiếng cho rằng, các nhà sản xuất có thể điều chỉnh tăng giá bán xi măng theo một số loại vật liệu cơ bản khác nếu giá than đá, nhiên liệu chính để nung clinker, bán thành phẩm của xi măng tăng giá. Hiện nay Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đã được phép tăng giá bán than cho khách hàng trong nước; trong đó giá bán cho ngành xi măng tăng tới 25% và còn có thể tăng thêm 10% trong tháng 10 tới.

Theo báo cáo tình hình vật giá tháng 7-2014 của Sở Tài chính, giá sắt xây dựng phi 6-8 Việt - Nhật tăng nhẹ, so với tháng trước mức tăng là 25 đồng/kg, hiện giá bán lẻ là 15.100 đồng/kg. Nhận định chung về ngành VLXD là dù cung vượt cầu không nhiều nhưng tình hình tiêu thụ sản phẩm của một số doanh nghiệp trong nước vẫn đang rất khó khăn, do khó cạnh tranh với hàng thương hiệu nước ngoài sản xuất ở Việt Nam…

 NHIÊN TRẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên