Tiếp sức mùa thi: Tích cực, nhiệt tình sinh viên tình nguyện

Cập nhật: 03-07-2014 | 00:00:00

Kỳ thi đại học (ĐH) năm 2014 đang đến gần. Để tạo điều kiện thuận tiện cho thí sinh (TS), từ ngày 1-7, 2 trường ĐH trên địa bàn tỉnh có tổ chức thi tuyển là ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Bình Dương đã ra quân tiếp sức mùa thi (TSMT). Tinh thần chân tình, nhiệt tình, tận tình được các bạn sinh viên (SV) tình nguyện thể hiện rõ trong đợt TSMT năm nay.

 

Các sinh viên tình nguyện tại Bến xe Bình Dương đón người nhà cùng thí sinh để đưa đến điểm trọ

Hết mình vì TS

Hiện nay, trên các trục đường chính của tỉnh, tại những điểm thi, hay bến xe… hình ảnh các bạn SV trong trang phục Đoàn thanh niên, hoặc đồng phục của trường đứng rất đông để TSMT. Mặc cho thời tiết thất thường, các bạn vẫn nở nụ cười tươi đón chào TS từ các tỉnh. Tại điểm tiếp sức trước Bến xe khách Bình Dương, hình ảnh những phụ huynh và TS ngơ ngác hỏi đường đã được thay thế bằng việc các bạn SV tận tình chở TS đến điểm thi. Cô Lê Thị Miên, đưa con gái Lý Thị Hằng từ Đồng Xoài (Bình Phước) đến Bình Dương dự thi, đang không biết đi đứng như thế nào, ăn ở ra sao thì được các bạn SV nhiệt tình giúp đỡ chở đến tận trường làm thủ tục, kiếm chỗ ở giá rẻ. Cô Miên, tâm sự: “Nếu không có các bạn SV, tôi và con gái không biết phải làm sao. Nhà nghèo nhưng với mong muốn con có tri thức, sau này sung sướng, tôi đã gom góp hết tiền để cho con đi thi. Nhờ các bạn SV tôi kiếm được chỗ ăn, ở giá rẻ, cũng thấy mừng. Có chỗ ở ổn định, hy vọng con tôi sẽ yên tâm thi tốt”.

Hầu hết các bạn SV khi tham gia TSMT đều được tập huấn kỹ năng nên họ rất nhanh nhẹn, sẵn sàng trả lời những câu hỏi về thi, thủ tục, địa điểm cho TS. Bạn Nguyễn Duy Linh, SV năm 2 Khoa Công nghệ - Thông tin, trường ĐH Thủ Dầu Một tâm sự, đây là lần thứ 2 bạn tham gia TSMT. Mỗi đợt tiếp sức để lại cho bạn nhiều kỷ niệm. Đã là SV không tham gia tiếp sức, không tham gia mùa hè xanh thì có lẽ sẽ không có kỷ niệm đẹp được coi là dấu ấn SV. Mỗi năm để nhóm tiếp sức vui, bạn đã sáng tác bài vè nói về mùa tiếp sức với đầy đủ tên của các bạn trong nhóm. Các bạn còn cùng nhau hô vang những khẩu hiệu thể hiện chất SV như: Nhiệt tình, chân tình, tận tình… Duy Linh, nói: “Có tham gia TSMT, mùa hè xanh các bạn mới thấy giá trị của mình. SV không chỉ học tốt mà còn phải làm công tác xã hội. Có như vậy, chúng ta mới trưởng thành, mạnh dạn khi bước ra cuộc sống”.

 

Các sinh viên tình nguyện tại điểm thi trường THPT Võ Minh Đức nhiệt tình trợ giúp chuyên chở thí sinh

Cùng TS vượt khó

Không chỉ hướng dẫn TS đến địa điểm thi, các bạn SV còn tích cực tìm phòng trọ giá rẻ, miễn phí cho TS. Riêng trường ĐH Thủ Dầu Một, các bạn SV đã khảo sát, động viên chủ trọ giảm giá cho TS được 600 phòng. Các TS đến làm thủ tục sẽ được các bạn SV chở đến tận phòng trọ. Anh Lê Văn Hải, Bí thư Đoàn trường ĐH Thủ Dầu Một, Trưởng ban tổ chức chương trình TSMT của trường, cho biết đây là lần thứ 4 trường mở đợt TSMT. Năm nay, trường có 9 điểm tiếp sức, 7 điểm thi của trường, 2 điểm (Bến xe khách và ngã tư Chợ Đình), huy động 150 tình nguyện viên là SV các khoa. Trường cũng nhận được sự hỗ trợ từ phía Công ty Viettel chi nhánh Bình Dương với 150 áo thun, 3.000 tờ rơi; Công ty bánh mì Hữu Nghị (Sài Gòn) với 6.000 bánh mì miễn phí, 2.000 suất cơm; Công ty Nước khoáng Vĩnh Hảo tài trợ nước uống; Tịnh xá Ngọc Minh hỗ trợ 120 suất cơm chay… Với những nỗ lực của SV, cộng với những tấm lòng thiện nguyện sẽ giúp các bạn TS có chỗ ở ổn định, ăn uống miễn phí. Từ đó, yên tâm thi tốt và trở thành những tân SV của trường.

Trong số các bạn SV tình nguyện, nhiều bạn còn nhường phòng trọ của mình cho TS. Trường hợp Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SV năm 3, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương), bạn Phạm Thị Long Mi (SV năm 3, Khoa Kinh tế, trường ĐH Thủ Dầu Một) là những minh chứng. Căn phòng trọ tuy nhỏ nhưng các bạn đã tạo điều kiện như mượn thêm mền, gối, quạt từ các phòng để 3 - 5 bạn TS ở chung với mình. Riêng Long Mi, bạn còn động viên 2 bạn công nhân hiện đang sống một mình một phòng cho 3 - 4 bạn TS ở nhờ. “Trước đây, trong lúc đi thi ĐH, em cũng được các anh chị giúp đỡ nhiều. Giờ đã là SV em quyết tâm tạo mọi điều kiện để những bạn TS từ xa đến có chỗ ở, yên tâm làm bài tốt”, Long Mi bộc bạch.

Trong căn phòng chật hẹp tại khu 4, phường Phú Hòa, TP.TDM, hình ảnh 3 TS từ các tỉnh chung sống, vui vẻ, chuẩn bị tinh thần sẵn sàng bước vào mùa thi đã thể hiện phần nào nỗ lực của các bạn tình nguyện. Bạn Lê Thị Liên, quê Thanh Hóa, dự thi ĐH Thủ Dầu Một, tâm sự: “Ngày đầu đến đây em rất sợ vì không có ai quen biết. Sau khi làm thủ tục, em được chị Long Mi cho ở chung phòng trọ của chị, em rất vui. Giờ chị Mi cho thêm 2 bạn nữa ở chung, chúng em có bạn tâm sự nên thấy đỡ nhớ nhà. Mỗi người mỗi tỉnh nhưng khi ở chung với nhau ai cũng yêu thương nhau như người một nhà. Chúng em hứa sẽ cố gắng thi thật tốt và hẹn cùng nhau trở thành SV của trường ĐH Thủ Dầu Một”.

Có thể thấy, những việc tưởng chừng đơn giản, nhẹ nhàng của các bạn SV tình nguyện đã tạo động lực lớn giúp các bạn TS “nhẹ bước” vào giảng đường ĐH. Hình ảnh đó không chỉ để lại ấn tượng đẹp trong lòng TS mà còn thể hiện tinh thần của thanh niên “ở đâu khó có thanh niên”, tinh thần xung kích đó sẽ được truyền từ người này sang người khác làm nên thế hệ trẻ năng động.

 

 Bài ảnh: ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X