Trường tiểu học Bình Chuẩn: Tựu trường sớm

Cập nhật: 06-08-2014 | 07:22:56

Theo kế hoạch, đến ngày 11-8 học sinh (HS) tiểu học (TH) mới tựu trường, nhưng do năm nay số HS tăng quá cao, trường TH Bình Chuẩn (TX. Thuận An) đã cho HS lớp 1 tựu trường sớm hơn 1 tuần để sắp xếp, ổn định lớp.


Do số HS tăng quá cao, ngày 4-8, nhà trường đã cho HS lớp 1 tựu trường để ổn định nề nếp Ảnh: A.SÁNG


HS tăng đều ở các khối
Sáng 4-8, chúng tôi có mặt tại trường TH Bình Chuẩn để ghi nhận không khí ngày tựu trường của HS lớp 1. Năm nay trường có trên 1.100 HS lớp 1, với 22 lớp. Do đây là ngày đầu tiên các em đến trường, nên cứ mỗi HS kèm thêm một phụ huynh. Sân trường này khá rộng, nhưng với sự hiện diện của hơn 1.000 người, cùng với xe cộ, khiến cho sân trường trở nên chật chội, ngột ngạt. Chúng tôi đã đến nhiều trường học, nhưng chưa có trường nào có số HS ở mỗi khối lớp đông đến vậy. Cô Phan Thị Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng nhà trường giải bày, chính vì số HS lớp 1 năm nay tăng quá cao nên trường quyết định cho các em tựu trường sớm để ổn định nề nếp.
Theo quy định của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), từ ngày 24 đến 30-6 trường tuyển sinh HS lớp 1, vậy mà đến ngày tựu trường phụ huynh vẫn còn đến đăng ký nhập học cho con. Được biết, qua điều tra trước năm học, HS thuộc địa bàn chỉ có 640 em đến tuổi vào lớp 1, nhưng HS đăng ký nhập học cứ tăng dần. Năm nay HS từ lớp 2 đến lớp 5 cũng tăng hơn so với năm học trước. Tính đến thời điểm hiện tại, trường có 3.100 HS, tăng hơn năm học 2013- 2014 khoảng 1.100 em.
Sở dĩ năm nay số HS ở địa bàn TX.Thuận An nói chung gia tăng là do lượng lao động ngoài tỉnh chuyển đến tăng quá cao. Theo Ban Giám hiệu, những trường TH xung quanh chỉ nhận HS tạm trú từ 6 tháng trở lên nên những HS mới tạm trú đưa con sang đây học. Ngay cả những trường hợp ở các huyện, thị lân cận cũng chạy sang trường TH Bình Chuẩn khi không đăng ký được ở địa bàn cư trú, từ đó dẫn đến quá tải trầm trọng cho ngôi trường này.
Khó giữ được chất lượng
Năm học 2014-2015, trường TH Bình Chuẩn có 43 lớp, nhưng với tình hình số HS tăng ở tất cả các khối như hiện nay, trường có đến 66 lớp, trong đó chỉ riêng lớp 1 tăng thêm 7 lớp. Số lớp tăng đã đành, số HS ở các lớp cũng tăng cao, trên 46 em/lớp. Do toàn trường chỉ có 33 phòng học, nên năm nay trường chỉ có một số HS khối 2 học 2 buổi, còn lại tất cả đều học 1 buổi. Và cũng do số lớp tăng, nên năm học mới trường thiếu 27 giáo viên (GV), trong đó có 7 GV lớp 1, 8 GV lớp 2. Cô Châu Thị Bon, Hiệu trưởng trường TH Bình Chuẩn nhận xét, nhà trường lo ngại nhất là năm học này khó duy trì được chất lượng, do GV mới toanh. Mặt khác, để có đủ chỗ học cho HS, trường đã tận dụng các phòng chức năng như: vi tính, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật làm phòng học. Cô Nguyễn Thị Thùy Linh, GV lớp 1.2 cho biết, đa số HS ở đây là con em lao động nhập cư, cha mẹ các em chỉ lo làm ăn, ít có thời gian lo cho con cái, thậm chí có em chưa học qua mẫu giáo. Có những em ở quê mới lên chưa biết cầm viết, chưa biết 24 chữ cái, thậm chí chữ số từ 0 đến 10 các em cũng không nắm được. Đó là những thách thức lớn đối với GV trong việc giảng dạy ở lớp một khi trình độ của HS không đồng đều.

Bà Huỳnh THị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An:
Năm học mới, TX.Thuận An tăng 7.415 HS mầm non, TH, THCS. Những địa bàn có số HS TH tăng cao là Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Phú, Bình Hòa. Số HS gia tăng chủ yếu thuộc diện nhập cư. Trước tình hình đó, buộc các trường phải giảm lớp 2 buổi/ngày, tăng sỉ số HS, tận dụng phòng chức năng để đủ chỗ học cho HS. Ở những địa bàn quá tải nêu trên, Phòng GD-ĐT điều phối HS về các địa bàn còn sức chứa HS như: Bình Nhâm, Thuận Giao, Vĩnh Phú. Các em có đi xa đôi chút nhưng những trường này còn duy trì được việc dạy 2 buổi/ ngày. Chúng tôi mong phụ huynh hết sức thông cảm và chia sẻ với ngành về những khó khăn trong năm học mới này. Qua đây, ngành cũng kêu gọi phụ huynh nên ổn định địa bàn, không nên thay đổi chỗ học cho con, nhằm giảm áp lực quá tải cho ngành trong dịp đầu năm học mới.


 

 

A.SÁNG

 


 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X