TX.Thuận An: Duy trì bán trú đối với lớp 1 trước áp lực học sinh tăng

Cập nhật: 20-08-2014 | 09:44:41

Mô hình bán trú hay 2 buổi/ ngày đối với học sinh (HS) tiểu học (TH) đang là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh. Tuy nhiên, do áp lực HS tăng cao trong năm học mới 2014-2015, nên việc đẩy mạnh thực hiện mô hình này đối với ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) TX.Thuận An đang gặp nhiều khó khăn. Để tất cả HS đều được đến trường, ngành GD-ĐT TX.Thuận An đã mạnh tay cắt giảm rất nhiều lớp bán trú, đồng thời linh động giải quyết bằng cách điều tiết các em về các vùng lân cận.


 Cô và trò trường TH Bình Hòa trong một tiết học

Giảm bán trú lấy chỗ học

Tính đến thời điểm này, tổng số HS tại TX.Thuận An là 65.106 em, tăng 7.786 HS so với năm học trước. Riêng ở bậc TH số HS là 27.536, tăng 3.548 HS. Năm học 2014-2015, TX.Thuận An có 19 trường TH. Ngành GD-ĐT Thuận An cố gắng giữ vững tỷ lệ HS được học 2 buổi/ngày như năm học trước để bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, do lượng con em nhập cư trên địa bàn ngày một tăng nên một số trường buộc phải giảm lớp bán trú. Trước tình hình HS tăng đột biến do số chuyển đến và tăng HS đầu cấp, Phòng GD-ĐT thị xã đã chỉ đạo, điều chuyển HS sang các trường lân cận, sử dụng tối đa hiệu suất phòng học, đồng thời tăng lớp 1 buổi, giảm lớp bán trú để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của HS trên địa bàn. Đến nay, một số trường không còn thực hiện được bán trú như: TH Bình Chuẩn, TH Bình Hòa, TH Thuận Giao, TH An Phú. Dự báo năm học 2015-2016, các trường này hoàn toàn không còn dạy học 2 buổi và bán trú cho HS.

Ông Hồ Quang Điệp, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Áp lực lớn nhất hiện nay của TX.Thuận An là tổ chức học bán trú tại các trường TH. HS tăng thì bắt buộc bán trú phải giảm xuống. Bán trú giảm thì chất lượng giáo dục sẽ giảm. Chất lượng giáo dục toàn diện cũng giảm do các phòng chức năng được lấy làm phòng học. Cho đến thời điểm này, TX.Thuận An cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập cho năm học mới 2014-2015. Nhưng nếu tình hình này cứ kéo dài thì sẽ dẫn đến các trường khó đạt chuẩn theo tiêu chí đề ra. TX.Thuận An mong rằng Sở GD-ĐT xem xét linh hoạt giải quyết bỏ một số điều kiện đạt chuẩn đối với các trường có HS đông”.

Nên giữ bán trú với HS lớp 1

Trong năm học mới 2014- 2015, TX.Thuận An không có trường tiểu học mới nào được đưa vào sử dụng. Các trường TH Bình Nhâm, TH Bình Qưới, TH Lý Tự Trọng và TH Tân Thới vẫn đang xây dựng, chưa kịp đưa vào sử dụng trong năm học này. Dự kiến cuối năm 2014 tiếp tục khởi công xây dựng trường TH Bình Hòa 2 và trường TH Bình Thuận. Vì thế, áp lực quá tải tiếp tục đè nặng các trường TH ở địa bàn có lượng dân nhập cư đông.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cũng cho biết: “Là địa bàn có lượng dân nhập cư đông nên nhu cầu cho con học bán trú của phụ huynh là rất lớn. Biết rằng lượng HS quá tải đang là khó khăn chung của ngành nhưng chúng tôi vẫn mong rằng trong thời gian tới, TX.Thuận An sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng để có thêm một số trường mới, tạo điều kiện mở thêm lớp bán trú cho những trường hợp đặc biệt khó khăn trong việc đưa rước để phụ huynh và HS yên tâm công tác và học tập”.

Vừa qua, trong buổi làm việc với UBND TX.Thuận An về tình hình chuẩn bị khai giảng năm học mới 2014-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn của ngành GD-ĐT TX.Thuận An. Mặc dù là địa phương luôn có lượng HS tăng thêm nhiều nhất vào mỗi đầu năm học, nhưng ngành GD-ĐT Thuận An vẫn bảo đảm tốt nhu cầu học tập của tất cả các HS. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, ngành GD-ĐT TX.Thuận An cố gắng tiếp tục sâu sát để không có bất cứ một HS nào không có chỗ học trong năm học 2014-2015. Tuy nhiên, nhu cầu và hiệu quả của mô hình học 2 buổi/ngày đối với HS TH là rất lớn. Vì vậy, dù có cắt giảm bán trú thì cắt giảm ở các khối lớp 2, 3, 4 và nên giữ bán trú đối với HS lớp 1 và lớp 5. Cố gắng duy trì bán trú đối với HS lớp 1, vì các cháu còn quá nhỏ lại là HS đầu cấp nên ý thức tự học tập không cao. Thực tế cho thấy, tất cả các lớp có học buổi thứ hai đều có chất lượng tốt hơn lớp 1 buổi. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai những chính sách phù hợp để tất cả các HS trong tỉnh được hưởng thụ những điều kiện giáo dục ngày một tốt hơn.

 

 N.THANH - H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X