Ước mơ chín chắn của cô học trò nhỏ

Cập nhật: 20-08-2014 | 09:41:11

Ba mất khi em được 12 tuổi, một mình mẹ em làm việc cật lực nuôi ba chị em đi học. Cũng từ đây, tuổi thơ của em sớm cực nhọc để phụ mẹ lo cho kinh tế gia đình. Dù vậy em vẫn giữ vững thành tích học giỏi trong nhiều năm liền. Đó là đôi nét phác thảo về hoàn cảnh của em Phạm Thị Hoài Phương, học sinh lớp 8, trường THPT Lê Lợi (huyện Bắc Tân Uyên).

Dù vừa đi học, vừa đi làm thêm phụ mẹ, nhưng Phương cho rằng, cuộc sống em vẫn hạnh phúc và đầy đủ hơn một số bạn khác. Vì bên em đã có tình thương yêu bao la của mẹ, sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè và xã hội. Phương tâm sự, với số tiền học bổng 3 triệu đồng vừa được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng, em sẽ dùng mua xe đạp đi học, vì mấy năm nay em chỉ cuốc bộ đến trường.

Em kể, thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, các điểm dịch vụ đám cưới đồng ý cho em làm thêm để kiếm tiền. Mỗi lần như vậy chủ trả cho em 200.000 đồng. Những tháng nghỉ hè, em tranh thủ đi làm nhiều hơn. Số tiền kiếm được em chỉ giữ lại một phần mua sách vở, dụng cụ học tập, còn lại đưa hết cho mẹ. Những lúc rảnh rỗi, em thay mẹ làm việc nhà, nấu cơm, chăm lo cho 2 em nhỏ. Buổi tối là thời gian Phương dành cho việc học. Ngoài nắm vững kiến thức thầy cô dạy trên lớp, về nhà em giải nhiều bài tập, từ đơn giản đến nâng cao. Trong khi học, chỗ nào không hiểu em đi bộ đến nhà thầy cô nhờ chỉ dạy. Cần mẫn, chăm chỉ nên nhiều năm liên tục Phương đều học giỏi nhất lớp.

Mới lên lớp 8, nhưng Phương đã có sự lựa chọn cho tương lai sau này. Dù là nữ nhưng em thích học ngành an ninh. Bởi theo suy nghĩ của em, em muốn góp sức mình làm cho thôn xóm được bình yên, an ninh trật tự xã hội ổn định.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X